CN 21 TN A: Chìa khoá cửa nhà Đavit

Thứ sáu - 25/08/2023 22:30  280
TUẦN 21 Mùa TN năm A

1 3Qua miệng ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa ngỏ lời với ông Sép-na, tể tướng triều đình: Ngài sẽ tống ông khỏi chức vụ, đuổi khỏi địa vị; áo thụng, cân đai và quyền bình của ông sẽ được trao cho người khác. Chìa khoá nhà Đavit sẽ được trao cho người ấy. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được. Chính Chúa sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai vinh hiển của cha nó. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là “ai sẽ xứng đáng được Thiên Chúa trao chìa khoá nhà Đavit để mở cửa thiên đàng hoặc để đóng lại một cách chắc chắn không ai có thể khoá hay có thể mở?”

Nếu đọc kĩ bài đọc hai và bài Tin mừng, chúng ta có thể trả lời được rằng chính Chúa Giêsu là người hiện thực hoá lời tiên báo ấy. Chỉ Ngài mới có khả năng mở cửa Nước trời hay đóng lại. Chỉ Ngài mới có thể trao cho ai hoặc rút lại chìa khoá ấy nếu Ngài muốn. Thật thế, bài đọc hai nói với chúng ta rằng: Thiên Chúa giàu có, khôn ngoan và thông suốt. Quyết định của Ngài không ai dò thấu, đường lối của Người không ai có thể theo dõi, không ai có thể làm cố vấn cho Ngài. Chẳng ai có gì cho Ngài trước để Ngài trả lại sau. Chỉ có một mình Chúa Giêsu vừa là Chúa vừa là người mới có thể làm được điều ấy “vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người”; “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại” (Ga 1,3-4). Ngôi Lời là chính Chúa Giêsu giáng sinh ở giữa nhân loại.

Điều này còn được làm sáng tỏ qua bài Tin mừng. Chúa Giêsu được thánh Phêrô tuyên xưng là Đấng Kitô, là Con Thiên Chúa hằng sống. Kitô có nghĩa là được xức dầu bằng Thánh Thần và được sai đi để loan báo Tin mừng cứu độ. Không những được xức dầu và sai đi, Chúa Giêsu còn là Đấng Cứu Độ và thực hiện chương trình cứu độ nhân loại bằng chia sẻ thân phận kiếp người, rao giảng Tin mừng, làm phép lạ, tha thứ cho tội nhân, cho người chết sống lại và nhất là chịu chết trên thánh giá để đền thay tội lỗi cho nhân loại. Chính Ngài chứ không phải ai khác nắm giữ chìa khoá Nước Trời để mở và để đóng. Ai tin vào Ngài, Nước Trời mở ra cho người ấy. Ai từ chối tin vào Ngài, Nước trời bị đóng lại giống như các trinh nữ mang đèn mà không mang dầu đến muộn bị từ chối: “Quả thật, tôi nói cho các cô hay: tôi không biết các cô.”  
   
Đức Giêsu được Chúa Cha trao cho chìa khoá Nước Trời. Ngài có quyền nắm giữ và trao lại cho ai tuỳ ý. Vì thế, để công việc của Ngài được tiếp nối trên trần gian, Ngài đã thiết lập Hội thánh dựa trên nền tảng Phêrô. Ngài trao chìa khóa ấy cho Phêrô, cho các tông đồ, cho những người kế vị, cho những cánh tay nối dài của các tông đồ là các linh mục của Chúa. Thật vậy, sau khi Phêrô đại diện cho các tông đồ trả lời câu hỏi của Chúa Giêsu: “Thầy trao cho anh chia khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì, trên trời cũng ràng buộc; dưới đất, anh tháo cởi điều gì trên trời cũng tháo cởi như vậy”. Thế đó, Chúa Giêsu chính là hiện thân tình yêu của Thiên Chúa. Nhận lãnh chìa khoá Nước Trời từ Chúa Cha, Ngài trao lại cho Hội thánh. Nhờ đó mà ơn tha thứ không ngừng được trao ban cho nhân loại mọi nơi và mọi thời. Thật, tình thương của Chúa đời đời con ca tụng!

Ngôn sứ Isaia tiên báo chìa khoá nhà Đavit sẽ được trao cho một người. Người ấy không là ai khác nhận lãnh trách nhiệm mở cửa Nước Trời hay đóng lại là chính Chúa Giêsu, Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Ngài mở cửa Nước Trời cho những ai tin và bước theo Ngài, và đóng lại đối với những ai từ chối Ngài. Trước khi về Trời, Ngài trao chìa khoá lại cho Hội thánh mà Phêrô là người đại diện: “Thầy trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh ràng buộc điều gì thì trên trời cũng ràng buộc; dưới đất anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi.” Nguyện xin Chúa cho mỗi kitô hữu luôn sống xứng đáng để cửa Nước Trời luôn mở ra cho họ vào. Amen!    

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập234
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay54,769
  • Tháng hiện tại1,147,326
  • Tổng lượt truy cập71,175,083
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây