Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất

Thứ bảy - 26/08/2023 09:27  1276
Chúa Nhật XXI Thường Niên năm A
Mt 16,13-20

 

Chúng ta đang sống trong một thế giới đa nguyên. Sự đa nguyên ấy có thể đi vào cả trong niềm tin tôn giáo, tới mức những chân lý căn bản nhất cũng bị đem ra xét lại.

Lời Chúa hôm nay củng cố niềm xác tín của chúng ta vào Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất qua việc cá vị hóa đức tin tông truyền của Hội thánh: Tôi tin kính một Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa…

Người ta… còn anh em…

Cách đặt vấn đề của Chúa Giêsu rất có sư phạm, vì Ngài muốn các môn đệ đào sâu nhận thức và đức tin vào  Đức Giêsu chính là Đấng được Thiên Chúa xức dầu tấn phong (Kitô) hằng được mong đợi, là Đấng giải thoát tối hậu và trọn vẹn, không những dân riêng mà toàn thể nhân loại. Vì thế, nhận thức và niềm tin của mình vào Chúa Kitô không chỉ dựa vào “người ta” mà cần phải được nội tâm hóa, cá thể hóa, nghĩa là trở thành xác tín cá nhân và chọn lựa căn bản cho cuộc đời của mình.

Đây cũng là điều rất cần thiết cho đời sống đức tin của chúng ta hôm nay. Theo Chúa, theo Đạo, không có nghĩa là vì cha ông theo mình cũng theo, nhiều người theo nên mình cũng theo… Sự dẫn dắt và tác động đó có thể là cần thiết ở bước khởi đầu, nhưng không bao giờ là động lực chính yếu để mình đi theo Chúa. Cần một sự trưởng thành và thậm chí là một bước nhảy vọt trong đức tin, từ một sự nhận biết và đi theo Chúa theo truyền thống gia đình hay theo cả làng chuyển sang niềm xác tín bản thân và dấn thân vì tin yêu Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực. Những từ ngữ như “đạo dòng”, “đạo gốc”, “toàn tòng”… phải là khởi điểm cho một sự vững vàng và thăng tiến trong đức tin chứ không phải là một nhãn mác bảo hiểm cho một ảo tưởng về niềm tin của mình.

Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống
 

Lời tuyên tín của Phêrô trở thành biểu mẫu cho một niềm xác tín vững vàng vào Chúa Giêsu. Tuyên xưng Ngài là “Đức Kitô” (Christos trong tiếng Hy Lạp, “Mêsia” trong tiếng Hípri), nghĩa là “Đấng được xức dầu”, với nghĩa cao nhất là Đấng Cứu Thế, Đấng mang lại ơn giải thoát cho nhân loại. Ông Phêrô tuyên tín rằng Chúa Giêsu chính là Đấng được Thiên Chúa xức dầu tấn phong (Kitô) hằng được mong đợi, là Đấng giải thoát tối hậu và trọn vẹn, không những dân riêng mà toàn thể nhân loại. Câu tuyên tín liền kề: “Con Thiên Chúa hằng sống”, xác định ý nghĩa tối cao của tước hiệu “Kitô”. Chúa Giêsu là “Đấng Kitô”, không phải theo nghĩa chung chung (người được xức dầu để làm thủ lãnh, vua hoặc ngôn sứ), mà là theo nghĩa độc nhất và cao nhất: là Đấng Cứu Độ toàn thể thế giới.

Lời tuyên xưng này được Chúa Giêsu xác nhận và tuyên dương: “Này anh Simôn con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, mà là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 16,17). Với lời tuyên xưng vững vàng ấy, ông Simôn trở thành “Phêrô”, thành “tảng đá” để xây Hội thánh của Chúa (x. Mt 16,18). Hội thánh là cộng đoàn những người tin, những người gắn bó với Chúa Kitô và bước theo Ngài.

Thầy trao cho anh chìa khóa nước trời
 
 
Chúa Giêsu đã trao “quyền chìa khóa” cho thánh Phêrô, vị giáo hoàng đầu tiên. Giáo hội Công giáo luôn hiệp thông trong “Đấng kế vị Thánh Phêrô”, vì tin tưởng rằng các Ngài được nắm quyền chìa khóa do Chúa Kitô ủy thác. Các đức giáo hoàng luôn được tín hữu Công giáo tin nhận là “Vị đại diện Chúa Kitô ở trần gian”, tôn kính, vâng phục, yêu mến và cầu nguyện cho Ngài liên lỉ: “Ta hãy cầu xin cho Đức giáo hoàng… xin Chúa gìn giữ Người…”

Đức giáo hoàng giữ chuẩn mực đức tin và phong hóa trong Hội thánh, Ngài là “Giám mục Rôma và vị kế nhiệm thánh Phêrô, ‘là nguyên lý và nền tảng hữu hình và trường tồn của sự hợp nhất, cả của cộng đoàn các Giám mục, cả của cộng đoàn các tín hữu’. Thật vậy, do nhiệm vụ của mình là Đại diện Đức Kitô và Mục tử của toàn thể Hội Thánh, Giám mục Rôma có quyền trọn vẹn, tối cao và phổ quát trong Hội Thánh và ngài luôn có quyền tự ý thực thi thẩm quyền đó.” (GLHTCG số 882).

Lời Chúa hôm nay một lần nữa giúp chúng ta củng cố đức tin của mình vào Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian là Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta được mời gọi đào sâu đức tin đó mỗi ngày nhờ việc thăng tiến mối tương quan cá vị với Chúa Giêsu và hiệp thông chặt chẽ với Hội thánh của Chúa.

Chúa Kitô vẫn tiếp tục nâng đỡ chúng ta trong hành trình đức tin nhờ nền tảng vững chắc là phẩm trật hữu hình của Hội thánh. Chúa Thánh Thần tiếp tục hành động trong và qua Giáo hội để chúng đứng vững trước “quyền lực hỏa ngục” và tỏa sáng niềm tin của mình.

Là thành viên trong Hội thánh, chúng ta được mời gọi hiệp nhất với Đấng kế vị Thánh Phêrô và góp phần mình để gìn giữ và phát triển kho tàng đức tin của Hội thánh qua những kinh nghiệm sâu sắc của chúng ta về đức tin và những hành động đức tin. Lời chất vấn của Chúa Kitô năm nào vẫn đang được gửi đến chúng ta: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai…?”

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại129,478
  • Tổng lượt truy cập71,495,824
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây