Bà có chỗ trong bàn tình thương của Thiên Chúa

Thứ bảy - 19/08/2023 10:53  400
2 2“Lạy Ngài là con Vua Đa-vít, xin thương xót tôi !” (Mt 15, 22). Lời van xin của người đàn bà xứ Canaan mới đẹp làm sao! Bà muốn Thiên Chúa thể hiện lòng nhân lành đối với con bà, nên bà đến tìm Chúa.

Tuy nhiên, Chúa hành xử khác thường, nặng lời từ chối: “Thầy chỉ được sai đến với con chiên lạc nhà Israel thôi,” hay “Không được lấy bánh của con cái mà ném cho lũ chó” (Mt 15,24). Nhưng, người phụ nữ Canaan tỏ ra khiêm nhường bất ngờ: “Lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn chủ rơi xuống” (Mt 15, 27).

Chúng ta tự hỏi: điều gì đã khiến bà dám làm tất cả như thế? Thưa, vì yêu. Với tình mẫu tử, bà không đành lòng ngồi nhìn đứa con mình bị ma quỉ hành hạ, bà đi khắp đó đây tìm thầy chạy thuốc, vượt qua cả những nơi bị xem là cấm kỵ. Yêu con, bà chấp nhận tất cả, không những đến với Chúa Giê-su là người Do thái, lại còn tin Chúa có quyền năng thống trị được ma quỉ, tin Chúa có lòng thương xót sẽ ra tay cứu chữa, tin Chúa có trái tim rộng mở để không phân biệt người ngoại, kẻ đạo. Đáng ngưỡng mộ cho một người mẹ!

Việc làm của người phụ nữ Canaan để lại cho chúng ta mẫu gương thực hành cụ thể trong đời sống làm Kitô hữu. Người phụ nữ đã quyết gặp Đức Giêsu đến nỗi các môn đệ xin Chúa thương chữa bệnh theo ý bà, để khỏi bị quấy rày: “Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi” (Mt 15,23). Dù bị coi là dân ngoại và không rõ Đức Giêsu đến từ đâu, nhưng bà biết các dấu chỉ của Đấng Từ Trời. Bà đáp trả và đi tìm, qua các việc Chúa đã làm.  

Trước hết, người phụ nữ Canaan đã nêu gương  cho chúng ta một bài học về sống trách nhiệm. Có thể nói, trong xã hội này, nhiều nơi coi thường, xem nhẹ giá trị của nhân phẩm. Người phụ nữ Canaan trong đoạn Tin Mừng, vì quá thương con, nên vất vả đi tìm Đức Giêsu, bất chấp bị các Tông đồ xua đuổi, mọi người la ó, nhưng bà vẫn tiếp cận, xin Chúa cứu chữa. Đó là mối tình mẫu tử lí tưởng và có trách nhiệm đối với con mình.
 
Hơn nữa, người phụ nữ Canaan nêu gương về lòng tin. Phụ nữ ngoại đạo này đã chấp nhận tất cả, biểu hiện bà có lòng tin mạnh mẽ. Bà tin vào tình thương của Chúa và sẵn sàng đón nhận hồng ân Chúa ban. Người ta có thể kiểm chứng trong thực tế, một tín hữu đã phai nhạt niềm tin, thì cũng đánh mất luôn đời sống đạo đức. Kitô hữu cần phải củng cố niềm tin mỗi ngày để thực hành sống đạo tốt hơn. 

Cuối cùng, hình ảnh về một phụ nữ Canaan nêu gương khiêm nhường cũng đáng để chúng ta bắt chước học đòi. Chúa Giêsu dùng từ ‘chó con,’ hiểu là dân ngoại, khác với từ ‘con cái,’ hiểu về dân Itraen. Bà phục lạy như lũ chó con rình chực mảnh vụn từ bàn chủ rơi xuống. Khó tìm được ai có thể hạ mình được như người phụ nữ ngoại quốc này. Bà không ước được các ơn huệ như người Itraen, mà chỉ xin được những đồ thừa cho con, nên thưa: “Vì lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.” Nhờ đức tin của bà, Chúa Giê-su hoàn thành phép lạ cứu con gái bà. 

Được trở nên con cái Thiên Chúa là ơn gọi của chúng ta! Chúng ta không bị tách rời khỏi Giao ước ban đầu. Chúa Giê-su đến để kiện toàn, vì: “Không còn Do Thái hay Hi lạp; không còn nô lệ hay tự do, không còn nam hay nữ; vì hết thảy anh em là một trong Ðức Kitô Giêsu” (Gal 3,28). Thánh Gioan nói với chúng ta rằng chúng ta có quyền là con. Tất cả những ai đón nhận Người thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa (x. Ga 1, 12). Cả chúng ta nữa, chúng ta được Thiên Chúa Cha mời gọi vào dự tiệc cưới Con Chiên. Trong cuộc sống, chúng ta phải chiến đấu một trận chiến, ai có đức tin tuyệt vời sẽ là người chiến thắng.

Cuộc đời hôm nay vẫn còn đó những con người đã cạn kiệt nước mắt. Có biết bao bà mẹ đã khổ vì con cái hư hỏng. Có biết bao gia đình quá cơ cực vì một thành viên bước vào con đường nghiện ngập, truỵ lạc. Có biết bao cơn bệnh hiểm nghèo đang cướp dần sinh mạng của những người chúng ta thương. Nước mắt vẫn chảy cho những phận đời cơ cực, bị bỏ rơi, bị bội phản. Nước mắt vẫn tuôn chảy cho những trái ngang của cuộc đời, những bất hạnh, rủi ro trong cuộc sống. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: hãy tin tưởng và cầu xin giữa những thử thách gian nan cuộc đời. Thiên Chúa vẫn hiện diện. Thiên Chúa vẫn đang chờ một lời kinh, một lời cầu của chúng ta. Thiên Chúa cần lòng tin nơi chúng ta. Ngài có thể làm mọi sự, nhưng Ngài lại bất lực trước sự cứng lòng tin của chúng ta. Phép lạ Chúa làm không nhằm mục đích phô diễn quyền năng của Thiên Chúa, càng không phải vì sự hiếu kỳ của con người. Ngài chỉ có thể làm phép lạ vì đức tin chân thành, kiên nhẫn và khiêm hạ của chúng ta.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn tin tưởng kêu cầu Chúa khi gặp gian nan thử thách. Xin cho mỗi người chúng ta đừng đánh mất niềm tin khi gặp thử thách trăm bề, nhưng luôn kiên nhẫn trong lời cầu xin vì sau đêm dài là ánh bình minh.

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập360
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm343
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại144,005
  • Tổng lượt truy cập71,510,351
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây