Thuyền đời nổi trôi

Thứ bảy - 12/08/2023 03:42  2730
Chúa Nhật 19 Thường Niên năm A
1V 19,9a.11-13a; Rm 9,1-5; Mt 14,22-33

Linh mục Nguyễn Hồng Giáo (OFM) đã có một liên tưởng rất hay về “hai con thuyền hồng phúc”: con thuyền trên Biển Hồ Galilê nơi Chúa Giêsu huấn luyện các môn đệ và chủng viện thuyền trôi nổi trên dòng sông Hồng nơi các vị thừa sai đào tạo các thầy giảng đầu tiên sau này thành các linh mục tiên khởi của Đất Việt.

Một trong những câu chuyện hấp dẫn xảy đến trên con thuyền hồng phúc năm xưa ấy đã được kể lại trong Bài Tin Mừng hôm nay giúp ta thêm trông cậy vào Chúa Giêsu, yêu mến Hội thánh và vững tay chèo giữa dòng đời nổi trôi…

Chúa Giêsu đi trên mặt biển…

 
thuyen doi

Biển trong ngôn ngữ Kinh Thánh tượng trưng cho quyền lực của ma quỷ, bóng tối, sự chết. Biển về đêm càng trở nên biểu tượng hãi hùng của quyền lực bóng tối. Thế mà Chúa Giêsu “đi trên mặt biển” vào “canh tư đêm tối” (khoảng 1-3 giờ sáng, giờ Sửu), chứng tỏ Ngài là Chúa, là Đấng có quyền năng trên ma quỷ, tội lỗi và sự chết, ngay cả khi ở “đỉnh điểm” quyền lực của nó. Đây là một cuộc “thần hiển” của Ngài, nhất là khi Ngài mạc khải sau đó “Chính Thầy đây!” (ego eimi: “ta là”, “ta hằng hữu”, một công thức mạc khải Thiên Chúa đã dùng để bày tỏ chính Ngài cho ông Môsê khi ông hỏi tên Ngài).

Điều tuyệt vời hơn nữa là Chúa Giêsu còn chia sẻ quyền năng ấy cho con người: Ngài truyền cho thánh Phêrô đi trên mặt nước mà đến với Ngài. Thánh Phêrô đã làm được điều đó, khi Ngài tập trung vào Chúa Giêsu, đặt trọn niềm tin vào Ngài. Chỉ khi nào mất tập trung, yếu lòng tin, nghi ngờ, ông mới bị nguy cơ “chìm xuồng”. Nếu chúng ta thả neo đời mình trong Chúa Giêsu, đặt trọn niềm tin vào Ngài, chúng ta cũng sẽ được chia sẻ quyền năng của Ngài và chiến thắng quyền lực của ma quỷ, tội lỗi và sự chết. Nơi nào tràn ngập ánh sáng, bóng tối sẽ bị đẩy lùi. Chúa luôn có đó, chỉ cần tin, chúng ta sẽ không còn sợ hãi sự tấn công của bóng đêm tội lỗi, ma quỷ và tử thần.

Con thuyền Giáo hội

 
con thuyen giao hoi

Hình ảnh con thuyền được dùng để chỉ về Giáo hội trên trần thế. Giáo hội lữ hành như con thuyền giữa biển trần gian với nhiều bão táp mưa sa. Nhưng trải qua tất cả, Giáo hội vẫn đứng vững và “quyền lực hỏa ngục không tài nào thắng nổi”, vì Chúa Giêsu sẽ “ở cùng Hội thánh mọi ngày cho đến tận thế”.

Có nhiều lúc, chúng ta cũng cảm thấy nao núng trước những làn sóng tấn công Giáo hội cả từ bên ngoài và bên trong. Nhưng Chúa Giêsu hôm nay trấn an chúng ta rằng: “Cứ an tâm, đừng sợ, chính Thầy đây”. Sự hiện diện của Thầy Giêsu bảo đảm cho sự an toàn của Giáo hội. Nên ở trong Giáo hội cũng có nghĩa là ở trong sự bao bọc của Chúa Giêsu. Ở trong Giáo hội, vì thế, không chỉ là có được sự nâng đỡ của cộng đoàn những người tin, nhưng còn là hưởng nhờ sự trợ lực của Đấng là Chúa và là Đầu của Hội thánh.

Thuyền đời nổi trôi

 
thuyen doi noi troi

Cuộc đời mỗi người chúng ta cũng được ví như một con thuyền nổi trôi bồng bềnh giữa đại dương cuộc sống. Con thuyền ấy cũng thường phải gặp biết bao những sóng gió bão táp. Cuộc đời ba chìm bảy nổi chính lênh đênh... đâu là bến đỗ, đâu miền thả neo. Nhiều nỗi sợ có thể bủa vây: sợ bệnh tật, sợ thất nghiệp, nghèo đói, sợ tai nạn rủi ro, sợ già nua tuổi tác, sợ hoang vắng cô đơn... và cả sợ chết chóc, chia lìa… Chúng ta đã cảm nghiệm những nỗi sợ ấy cách rõ nét qua đại dịch Covid 19 vừa qua.

Những nỗi sợ có thể làm con người hoang mang lo lắng, mất đi nhuệ khí, cạn kiệt năng lượng, sống ủ rũ và khép kín. Một trong những vấn đề được bàn luận nhiều hôm nay là sức khỏe tinh thần (mental health). Thực ra, để chữa trị căn bệnh này, thuốc men và tâm lý trị liệu chưa đủ, mà còn cấn đến các liệu pháp tâm linh hay thiêng liêng nữa (spiritual therapy). Đối với chúng ta, đó là những phương thế giúp ta thăng tiến đời sống thiêng liêng, củng cố niềm tin gắn bó của chúng ta với Chúa mỗi ngày một hơn. Chúa Giêsu cũng nêu gương cho chúng ta về việc chăm sóc sức khỏe tâm linh, khi Ngài đã rời xa sự ồn ào và tôn vinh thế gian, để đi vào kết hợp với Thiên Chúa Cha: “Giải tán họ xong, Người lên núi riêng một mình mà cầu nguyện. Tối đến, Người vẫn ở đó” (Mt 14, 23). Quả thực, đây là một cuộc cầu nguyện rất sâu đậm: can đảm, tập trung và lâu giờ.

Chính Chúa là nguồn mạch bình an, niềm vui, sự sống. Nối kết với Ngài, chúng ta sẽ được đong đầy niềm an vui, sức sống và năng lượng siêu nhiên. Nhờ đó, sức khỏe tinh thần của chúng ta sẽ được vững mạnh và chúng ta có đủ khả năng vượt qua mọi sóng gió cuộc đời để cập bến bình yên. Những giờ suy niệm, cầu nguyện và các bí tích vì thế thật quan trọng và hữu ích biết bao cho đời sống tâm linh của chúng ta.

***
Như vậy, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu và quyền năng của Chúa, hiệp thông chặt chẽ với Giáo hội và thả neo đời mình trong niềm tín thác vào Chúa. Chúa Giêsu luôn có đó, đi trên biển đời, nắm tay kéo ta lên những khi hòng chìm, dạy ta cứ an tâm, đừng sợ hãi, hãy vững tin…

Dầu vậy, sự hiện diện của Ngài đôi khi rất dịu nhẹ như “tiếng gió hiu hiu” (x. Bài Đọc I), đôi khi rất khác thường như một khách bộ hành, như một người đồng hương (x. Bài Đọc II), thậm chí như một “bóng ma” (x. Mt 14,26)… Vì thế, xin Chúa cho chúng ta có cặp mắt đức tin để nhận ra “lòng từ bi của Ngài” và xin Ngài ban ơn cứu rỗi cho chúng ta (Tv Đáp Ca).

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập225
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm173
  • Hôm nay47,732
  • Tháng hiện tại102,745
  • Tổng lượt truy cập71,469,091
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây