Mùa Giáng Sinh năm nay...

Thứ năm - 23/12/2021 03:05  1048
imageMùa Giáng Sinh năm nay, 2021, có gì khác thường? Câu trả lời quá dễ: chịu ảnh hưởng của Covid-19!

Đợt dịch thứ tư thực sự là một nỗi kinh hoàng cho nhiều người. Theo thống kê hàng ngày của Bộ Y Tế, tổng số ca nhiễm tại Việt Nam đã lên đến hơn mộ triệu rưỡi người, chữa khỏi hơn một triệu, tử vong gần 30 ngàn người (chiếm khoảng 2% tổng số ca nhiễm). Trung bình mỗi ngày hơn chục ngàn ca nhiễm mới và khoảng 200 ca tử vong[1]. Đáng thương nhất là hơn hai ngàn trẻ em rơi vào cảnh mồ côi vì mất cha mẹ hoặc người bảo trợ[2].

Trong bối cảnh này, “Mùa Giáng Sinh năm nay” sẽ rất đượm buồn, vì ai cũng canh cánh bên lòng nỗi lo đại dịch, nhất là những biến chủng mới và đợt dịch mới… Làm sao để chúng ta có thể hát “bình an dưới thế cho người thiện tâm”?

Chúng ta hãy lấy đức tin bù lại để tìm ra những ý nghĩa thâm sâu nhất mà mầu nhiệm Giáng Sinh mang lại cho chúng ta.

Giáng sinh âm thầm

Vào thời không có dịch, lễ Giáng sinh đã trở thành lễ hội. Tới lễ Giáng sinh ai nấy cũng mua sắm, chưng diện, tiệc tùng, vui chơi… Giáng sinh nào cũng thấy lòe loẹt và ồn ào, ngoài đời và trong đạo. Những hang đá khổng lồ đua nhau, những chương trình văn nghệ chồng chéo, những dạ hội nô nức ì xèo… Chúa trở thành mờ nhạt giữa lễ hội từng bừng mang danh ngày sinh của Ngài!

Giáng sinh năm nay âm thầm lắm. Mọi sự đều hạn chế, có nơi còn bị phong tỏa cách ly. Nhưng biết đâu sự âm thầm ấy lại chẳng giúp chúng ta đi sâu vào việc chiêm ngắm mầu nhiệm nhập thể, để cảm nghiệm sự ấm áp của một Tình Yêu rất đỗi vĩ đại cao cả nhưng cũng rất đỗi gần gũi dịu dàng. Những cuộc vui chơi, những bữa tiệc tùng, những chuyến du lịch thưa thớt, biết đâu lại chẳng là dịp những người sống chung một nhà gần gũi nhau hơn để hun sưởi tổ ấm của mình.

Giáng sinh giản đơn

Khi chưa có dịch, cứ mỗi độ giáng sinh về, cuộc sống trở nên sôi động hơn. Nào là trang trí nhà cửa, nào là thiết kế sân khấu, nào là tập luyện văn nghệ, hội chợ giáng sinh, đặt vé du lịch… Đại dịch đến thay đổi tất cả. Mọi thứ đều giản đơn nhất có thể, gọn nhẹ nhất có thể, gói gọn nhất có thể…

Giáng sinh năm nay vì thế giản đơn lắm. Nhưng biết đâu đấy lại là cơ hội để có giáng sinh yên tịnh và thuần khiết hơn, không pha tạp và cũng chẳng dị dạng. Giáng sinh của ánh lung linh thanh bình giữa bầu trời Bêlem hoang vắng và nghèo hèn. Giáng sinh của những mục đồng, của những thân phận nghèo khó và thấp bé ở vùng ngoại biên… Giáng sinh ấy lại chẳng phải rất gần với ý nghĩa của Đấng “hoàn toàn trút bỏ vinh quang (kenosis), mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân”? Có lẽ Đấng “được bọc khăn đặt nằm trong máng cỏ” sẽ cảm thấy ấm lòng hơn với một giáng sinh giản đơn như vậy…

Giáng sinh đậm sâu

Đã có nhiều mùa giáng sinh trôi qua, dấu ấn để lại gì? Nhiều khi lại là những mệt mỏi của tiệc tùng lễ hội, những lo toan của tiêu pha đóng góp, những tủi hờn của ganh đua phù phiếm. Giáng sinh bị tục hóa thành lễ hội thì cũng đồng nghĩa với việc ý nghĩa thâm sâu của lễ Giáng sinh bị phai mờ đến nhạt nhòa. Giáng sinh chỉ còn vỏ bề ngoài mà đánh mất nội dung sâu xa bên trong, tới mức người ta không còn muốn thấy ảnh Chúa Hài Đồng hay viết chữ “Noël”, “Christmas” nữa…!

Mùa giáng sinh năm nay âm thầm, giản đơn, nhưng cũng có thể là cơ hội để ta tìm về ý nghĩa thâm sâu của Đại Lễ này. Ý nghĩa sâu xa của lễ Giáng sinh là chiêm nghiệm mầu nhiệm nhập thể của Con Một Chúa. Mầu nhiệm ấy cho thấy tình yêu lớn lao của Chúa Cha: “Thiên Chúa đã quá yêu thế gian đến nỗi trao tặng chính Con Một mình cho chúng ta”. Mầu nhiệm ấy cho thấy Tình Yêu lạ lùng của Chúa Con: vì yêu đã tự hủy mình để chia sẻ thân phận con người chúng ta và làm cho chúng ta trở thành con Chúa giống như Ngài. Mầu nhiệm ấy đổ tràn vào lòng chúng ta Tình Yêu của Thánh Thần, giúp chúng ta mở lòng với tha nhân để chuyển trao niềm vui và bình an của Chúa đến mọi người.

Như thế, mùa giáng sinh năm nay rất khác thường. Có thể là một cái khác thường chẳng ai mong muốn khi nhìn vào những đau buồn và tang thương do Covid-19 gây ra, nhưng cũng có thể là cái khác thường tích cực khi chúng ta tận dụng dịp này như một cơ hội để đào sâu ý nghĩa lễ Giáng sinh.

Trong một buổi gặp gỡ gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu mời tín hữu hãy xa tránh khỏi các lễ giáng sinh giả mạo (fake Christmas) để mừng lễ Giáng sinh một cách tinh ròng nhất qua việc cảm nghiệm một Thiên Chúa thật gần gũi, hay cảm thương và rất dịu dàng[3]

Cầu chúc một mùa Giáng sinh đầm ấm, an bình và đậm sâu tình yêu Chúa.

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập346
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm294
  • Hôm nay32,022
  • Tháng hiện tại974,239
  • Tổng lượt truy cập71,001,996
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây