Ông đã thấy và đã tin

Chủ nhật - 26/12/2021 20:50  708
THÁNH GIOAN TÔNG ĐỒ, THÁNH SỬ
1Ga 1,1-4; Ga 20,2-8

maxresdefault 1Thánh Gioan quê ở Bethsaiđa xứ Galilêa. Trước khi theo Chúa Giêsu, Gioan làm nghề chài lưới với cha là Giêbêđê và anh là Giacôbê. Trong số mười hai môn đệ, Gioan là người được Chúa Giêsu yêu thương cách đặc biệt. Cùng với Phêrô và Giacôbê, Gioan đã được chứng kiến phép lạ con gái ông Zairô sống lại, và biến cố Chúa Giêsu cầu nguyện ở vườn cây dầu. Chính ngài đã được diễm phúc tựa đầu vào ngực Chúa Giêsu trong bữa tiệc ly, và được Người trao cho Mẹ Maria dưới chân thánh giá.

Trong Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan tông đồ thuật lại câu chuyện của chính ngài “Ông đã thấy và đã tin” Chúa Giêsu Phục Sinh. Tin mừng Phục Sinh khởi đầu bằng thái độ hốt hoảng. Bà Maria Mácđala ra đi thăm mộ trước tiên. Bà thấy ngôi mộ trống và hốt hoảng chạy về báo tin cho các môn đệ. Phêrô và Gioan vội vàng chạy đến mộ, với trái tim thổn thức bồi hồi.

Điều gì đang diễn ra trong lòng các môn đệ? Có lẽ là sự bỡ ngỡ bàng hoàng, sự nóng lòng trước sự việc mất xác Chúa. Dù yếu đuối lỡ lầm, tình yêu Chúa Giêsu đã thúc đẩy các môn đệ, họ vẫn một lòng tha thiết với Thầy, với ít nhiều xót xa luyến nhớ. Giờ đây dừng chân trước cửa mộ mở tung, Phêrô băng mình tới và vào thẳng trong mộ, thấy băng vải còn đó, khăn che đầu xếp riêng một nơi, Gioan theo sau cũng vào, các môn đệ đang đứng trước cánh cửa mầu nhiệm mà chỉ có lòng tin mới lĩnh hội được.

Tông đồ Gioan nói rằng: “Ông đã thấy và đã tin” vì “Trước đó, hai ông chưa hiểu...”, nghĩa là giờ đây hai ông đã hiểu: “Chúa Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết”. Sự chết không hủy diệt nổi Đấng Hằng Sống, bóng tối không hủy diệt nổi Ánh Sáng, hận thù không giết chết được Tình Yêu, tội lỗi không thắng được ơn thánh. Tảng đá lấp cửa mộ bị lăn ra, ngôi mộ trống, các khăn liệm xếp ngay ngắn là những dấu chỉ, và tình yêu đã giúp người môn đệ nhậy cảm nhận ra Chúa Giêsu đã sống lại và lên cùng Chúa Cha.

Theo lời truyền tụng thì thánh Gioan đã rao giảng Tin Mừng ở các giáo đoàn bên Tiểu Á và qua đời tại Êphêsô khi tuổi đã cao. Thánh Gioan là tác giả Tin Mừng thứ tư, sách Khải Huyền và nhiều bức thư. Trong đó ngài trình bày cho chúng ta thấy Thiên Chúa chính là tình yêu, và chúng ta chỉ thực sự trở nên Kitô hữu nếu chúng ta biết thương yêu nhau.

Chúng ta cần có lòng mến thiết tha và sự nhạy cảm để tin như thánh Gioan tông đồ. Khi tin, người ta khám phá ra ý nghĩa của các biến cố: ý nghĩa của cái chết bi đát trên núi Sọ, ý nghĩa của ngôi mộ trống và tấm khăn liệm xếp gọn gàng. Chúng ta cần có lòng tin để khỏi rơi vào sự thất vọng hay hốt hoảng, trước những thất bại, đổ vỡ mất mát trong cuộc đời.

Lạy Chúa Giêsu, vì yêu thương nhân loại mà Chúa đã giáng sinh làm người và ở giữa chúng con. Chúa đã chịu chết và sống lại để cứu độ chúng con. Xin cho chúng con xin được cùng với thánh Gioan “tựa sát vào lòng Chúa”, để được nghe nhịp đập yêu thương của Chúa. Xin cho nhịp đập con tim của chúng con cùng chung nhịp với Chúa, để hòa lên khúc hát yêu thương cho nhân thế hôm nay. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập356
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay62,339
  • Tháng hiện tại722,932
  • Tổng lượt truy cập70,750,689
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây