Vương quốc Ánh Sáng

Thứ ba - 28/12/2021 02:52  734
kingdom of light jpg“Thiên Chúa là ánh sáng, nơi Ngài, không có một chút bóng tối nào!”.

Một nhóm du khách đến thăm một ngôi làng đẹp như tranh vẽ, họ đi qua một ông già ngồi bên hàng dậu. Khá khách sáo, một người hỏi, “Có nhân vật vĩ đại nào sinh ra từ ngôi làng này không?”. Ông già trả lời, “Không, chỉ có trẻ sơ sinh!”. Leonard Ravenhill nhận định, “Một câu hỏi rỗng tuếch được đáp lại bằng một câu trả lời sâu sắc! Không có anh hùng tức thì, dù ở thế giới này hay trong ‘Vương Quốc Ánh Sáng’ của Chúa. Sự trưởng thành cần có thời gian, học hỏi và thanh luyện!”.

Thật thú vị, Lời Chúa hôm nay cũng nói đến “trẻ sơ sinh”, nói đến “Vương Quốc” như câu chuyện của Leonard Ravenhill khi Giáo Hội mừng kính các thánh Anh Hài. Tuy nhiên, Lời Chúa còn cho thấy có đến hai vương quốc đối nghịch, ‘Vương Quốc Ánh Sáng’ và vương quốc bóng tối. Qua bài đọc thứ nhất, Gioan nói, “Thiên Chúa là ánh sáng, nơi Ngài, không có một chút bóng tối nào!”.

“Thiên Chúa là ánh sáng!”, một định nghĩa đầy ấn tượng. Chỗ khác, ấn tượng hơn, Gioan viết, “Thiên Chúa là tình yêu!”. Thiên Chúa là ánh sáng của tình yêu; trong Ngài, không vương một chút tối tăm, vốn liên quan đến sự vắng mặt của tình yêu. Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để chứng tỏ Ngài là ánh sáng của tình yêu. Vì thế, lễ Giáng Sinh được gọi là Lễ Ánh Sáng; qua đó, tình yêu Thiên Chúa ngời sáng trong một kiếp người, Con Chúa mặc lấy xác phàm. Thật là thích đáng và ý nghĩa khi ánh sáng được thắp lên rực rỡ huy hoàng khắp nơi trong ngày Giáng Sinh.

Nếu Gioan cho biết Thiên Chúa là ánh sáng, thì Matthêu cho thấy, Hêrôđê là bóng tối! Gioan nói về Thiên Chúa, Matthêu nói về vua Hêrôđê, ‘Ông là bóng tối; không có chút ánh sáng nào trong ông!’. Khi biết các đạo sĩ không trở lại để nói cho ông vị vua người Do Thái mới sinh ở đâu, Hêrôđê đã phản ứng giận dữ. Ông quyết tâm giết đứa trẻ mới sinh vốn có thể tiếm ngôi của mình, bằng cách ra lệnh giết tất cả trẻ nam dưới hai tuổi ở Bêlem và vùng phụ cận. Ông đã để sự tăm tối trong tâm hồn mình dẫn dắt; để rồi, nước mắt hoà với máu, tưới lên khắp các vùng đất ông cai trị.

Giáo Hội gọi những trẻ này là các thánh tử đạo. Sự độc ác của con người sâu đến mức nó muốn duy trì quyền lực bằng cách cướp lấy mạng sống của người khác! Việc Hêrôđê giết các trẻ vô tội hiệu báo Philatô sẽ giết Giêsu vô tội. Hêrôđê trở nên biểu tượng của quyền lực bạo tàn trong suốt lịch sử, dẫn đến đau khổ và cái chết cho con người, nhất là trẻ em, mãi cho đến ngày nay. Vậy mà những trẻ chưa biết nói ấy lại âm thầm lên tiếng rằng, có một nơi mà chế độ chuyên quyền không ngự trị; một nơi mà một vị Tân Vương sẽ thống lãnh bằng tình yêu; Vương Quốc Ngài không thể bị đánh bại bởi sự ác. Các trẻ này là sứ giả của Vương Quốc đó, ‘Vương Quốc Ánh Sáng’. Các em được gọi để đưa ra một chứng tá ngắn gọn, không lời, nhưng đầy sức mạnh về cuộc chiến mà vị Vua này sẽ tiến hành vì tình yêu. Các em đã đi trước Chúa Giêsu, mẹ các em sẽ tìm thấy con mình và ôm lấy các em mãi mãi vào một ngày nào đó trước vị Vua nhân từ của họ.

“‘Vương Quốc Ánh Sáng’, xin hãy đến!”, đó là tiếng khóc của các thánh Anh Hài kêu lên với vị Tân Vương. Các nhà tiên tri bé bỏng quyền năng này thấy trước cuộc đấu tranh của vị Vua ấy với sự ác, nơi màn kịch lịch sử nhân loại đang xảy ra, nơi mọi thứ đang bị đe doạ. Tiếng kêu của các em là lời cầu uy lực được Chúa Cha lắng nghe; tiếng khóc của các em sẽ khơi dậy trong Giêsu, Đứa Trẻ Đặc Biệt, ước muốn hiến dâng mạng sống làm giá chuộc các linh hồn. Ngài sẽ chiến thắng bằng việc hiến mình trên thập giá như một quà tặng cho những trẻ này và cho bao linh hồn.

Có Giêsu là ánh sáng, dù hang súc vật tanh hôi, cũng rạng ngời vinh quang; không có Ngài, cung điện huy hoàng của Hêrôđê cũng là nơi tối tăm ảm đạm. Giêsu là nguồn sáng; xa Ngài, chúng ta chập choạng. Giêsu là nguồn tình yêu; rời Ngài, chúng ta lây lất. Trong mỗi người, ánh sáng và bóng tối đang giành giật; tiếng của Thánh Thần, của tình yêu đang tranh chấp với tiếng của ma quỷ, của thế tục. Hãy lặng yên trước máng cỏ để hiểu cách tỏ hiện của ‘Vương Quốc Ánh Sáng’, và hẳn chúng ta sẽ đủ sức mà nghiêng chiều về ánh sáng Giêsu, với Giêsu và trong Giêsu!

“Lạy Chúa, xin giúp con biết sợ hãi với bất kỳ bóng tối tội lỗi nào, dù là nhỏ nhất; để con mãi mãi là chứng nhân bất khuất cho ‘Vương Quốc Ánh Sáng’ của Chúa!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay44,848
  • Tháng hiện tại576,556
  • Tổng lượt truy cập70,604,313
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây