Cuộc viếng thăm diễm phúc

Thứ ba - 21/12/2021 03:56  592
visitation virgin mary altarpiece basilica saint frediano lucca tuscany italy visitation virgin mary 190686740Có thể nói được rằng cuộc thăm viếng người chị họ Êlisabeth của Đức Maria là cuộc viếng thăm diễm phúc, tràn ngập niềm vui, bình an và ơn cứu độ. Cuộc viếng thăm này cho ta xác tín Thiên Chúa đã viếng thăm và cứu chuộc dân Ngài. Ngài đã đến trong lịch sử, Ngài đang hiện diện giữa chúng ta. Những ai mở lòng đón nhận Ngài và để Ngài chạm tới sẽ tràn ngập niềm vui và được thúc đẩy chia sẻ cuộc đời mình cho người khác.

Mở đầu trình thuật thăm viếng, thánh sử Luca đã ghi lại: “Trong những ngày ấy, Đức Maria chỗi dậy và vội vã lên đường tiến lên miền núi, đến một thành thuộc chi tộc Giuđa, bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Êlisabeth…”(Lc 1,39). Hành động chỗi dậy và vội vã lên đường của Mẹ biểu lộ một tâm hồn luôn sẵn sàng và mau mắn đáp lại tiếng Chúa. Sự mau mắn hăng hái đó không chỉ xuất phát từ lòng thương người và sự phục vụ cao độ của Mẹ nhưng vì Mẹ muốn rao truyền Tin Mừng quá lớn lao, quá kỳ diệu Mẹ vừa lãnh nhận bởi quyền năng Chúa Thánh Thần trong ngày truyền tin. Qua biến cố thăm viếng này, Mẹ Maria đã trở nên sứ giả đầu tiên đem Tin Mừng đến cho người khác. Nhờ bước chân đon đả vội vã của Mẹ mà cuộc viếng thăm người chị họ trở thành cuộc viếng thăm diễm phúc và rất quan trọng trong lịch sử cứu độ: Đấng Cứu Thế và Mẹ Người đã tới thăm dân được tuyển chọn.

Mẹ Maria đã tận dụng cơ hội thăm viếng rất đặc biệt này để chia sẻ niềm vui về sự hiện diện của Chúa Giêsu cho gia đình Dacaria. Sự hiện diện của Mẹ chính là sự hiện diện của bình an, hạnh phúc, có sức thánh hóa  và đem lại ơn cứu độ cho con người. Sự hiện diện của Mẹ đã củng cố niềm tin cho bà Êlisabeth và bà đã lớn tiếng ca ngợi Đức Trinh Nữ, ca ngợi tình thương vô biên của Thiên Chúa đã dành cho gia đình bà. Ngay chính thai nhi Gioan cũng đã cảm nhận được niềm hạnh phúc lớn lao này, đến nỗi trong lòng của bà Êlisabeth, đã nhảy lên vui sướng để chào đón Đấng Cứu Thế.

Sự hiện diện của Mẹ là mẫu mực cho sự hiện diện của mọi kitô hữu giữa anh chị em của mình ở giữa thế gian. Để sự hiện diện của chúng ta trở nên có ý nghĩa đem lại niềm vui và bình an cho người khác, chúng ta cần có thái độ lắng nghe như Mẹ. Mẹ đã không chỉ nghe bằng thể lý, bằng tâm lý nhưng Mẹ đã nghe bằng cả khát vọng tâm linh. Mẹ đã không chỉ nhận ra sự cần giúp đỡ thể lý, tinh thần của người chị họ mang thai trong lúc tuổi già đang gần đến ngày sinh nở mà Mẹ còn nhận ra niềm khao khát ơn cứu độ của gia đình Zacaria và cả dân tộc của Mẹ. Mẹ đã hiện diện với tất cả thân xác và linh hồn Mẹ nơi gia đình người chị họ để giúp đỡ, chia sẻ và củng cố niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng đã viếng thăm và cứu độ Dân Người.

Đại lễ Giáng Sinh đã rất gần trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến rất phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới cách riêng tại Việt Nam. Những niềm vui, sự hào nhoáng bên ngoài xem ra thật khan hiếm. Mọi người đang nơm nớp lo sợ vì các biến chủng mới liên tục xuất hiện mỗi ngày tăng thêm độ nguy hiểm. Sự thăm viếng lẫn nhau ngày càng trở nên hiếm hoi. Ngay cả những người sống trong cùng một mái nhà, trong cùng một cộng đoàn cũng có cảm giác e dè, ngại ngần khi tiếp xúc với nhau. Hơn lúc nào hết chúng ta được mời gọi đi vào nội tâm để lắng nghe khát vọng chính đáng của lòng mình, lắng nghe những nhu cầu và ước muốn của tha nhân, của những người đang sống và làm việc với mình để cảm thông, để nâng đỡ, để chia sẻ. Có khi chỉ một ánh nhìn cảm thông, một nụ cười khích lệ, một lời thăm hỏi, động viên, một lời hứa sẽ cầu nguyện cho cũng đủ để củng cố niềm tin và làm nên một ngày đầy ý nghĩa cho một tâm hồn chứa đầy lo âu và thiếu thốn tình người.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là mẫu gương tuyệt vời cho chúng con trong việc đón nhận, cưu mang và trao ban niềm vui ơn cứu độ. Xin Mẹ hiện diện và đem niềm vui đến cho những người sầu khổ trong thân xác và tâm hồn. Xin Mẹ giúp chúng con biết sống tĩnh lặng để có thể nghe được những khát khao chính đáng của bản thân, thấu hiểu những nhu cầu và ước muốn của tha nhân hầu chúng con biết nói lời khích lệ, biết mở tay chia sẻ hầu cuộc đời chúng con trở nên dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa biển đời nguy nan khốn khó hôm nay. Amen.  

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập391
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm325
  • Hôm nay41,296
  • Tháng hiện tại701,889
  • Tổng lượt truy cập70,729,646
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây