Thứ Sáu 24/12: Hãy chúc tụng Chúa

Thứ năm - 23/12/2021 23:09  605
THỨ SÁU TUẦN IV MÙA VỌNG, 24 THÁNG 12, THÁNH LỄ BAN SÁNG
(Lc 1,67-79)

zechariahBài Tin mừng hôm nay chính là bài Thánh Thi nổi tiếng Benedictus của ông Giacaria, cha của thánh Gioan Tẩy Giả. Bài Thánh Thi này mỗi Kitô hữu, cách riêng các tu sỹ, linh mục, đều đọc vào mỗi buổi sáng trong giờ Kinh Sáng. Nội dung bài Thánh Thi này như chính tên của nó có nghĩa là chúc tụng Thiên Chúa. Tất cả chúng ta được mời gọi mỗi ngày dâng lời “chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa của Israen đã viếng thăm cứu chuộc Người” (Lc 1,68). Một cách cụ thể và chi tiết, chúng ta chúc tụng tạ ơn Chúa vì:

Trước hết, Thiên Chúa là Đấng trung tín. Ngài trung tín với tổ phụ Abraham, với tôi trung của Chúa là vua Đavít và các ngôn sứ, khi cho xuất hiện từ dòng dõi vua này Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta. Vị cứu tinh ấy là chính Chúa Giêsu sinh ra tại Bêlem, quê hương của vua Đavít. Ngài sẽ giúp giải thoát ta khỏi tay địch thù, thoát tay mọi kẻ hằng ghen ghét và cho ta chẳng còn sợ hãi nữa để ta có thể ung dung tự tại, sống thánh thiện trước nhan Người mà phụng thờ Người suốt cả đời ta (x. Lc 1,69-75). Có Chúa phù trợ, ta chẳng còn sợ chi ai, chẳng sợ người nào.

Thứ đến, bài Thánh Thi cũng nói tiên tri về sứ mạng người con mới sinh của ông là Gioan. Con ông có sứ mạng loan báo, dọn đường, mở lối cho vị cứu tinh. Ông nói: “Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người…” (Lc 1,76-77). Ông vui mừng, tự hào về sứ mạng của con ông. Ông tạ ơn Chúa vì con ông và ơn mà ông nhận được với tư cách như người cha của vị ngôn sứ. Chúng ta cũng vậy, khi đọc lời kinh này, chúng ta được mời gọi hãy tạ ơn Chúa vì đã được sinh ra trên đời. Chúng ta cũng cần ý thức sứ mạng Chúa trao để cố gắng chu toàn. Đó là vinh dự của chúng ta. Đó là trách nhiệm của chúng ta.

Sau cùng, bài Thánh Thi cho thấy Thiên Chúa là Đấng đầy lòng trắc ẩn (x. Lc 1,78-79). Lòng trắc ẩn của Ngài rộng mở, quảng đại không chỉ cho Israen mà thôi nhưng còn rộng mở cho muôn dân, không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, không phân biệt quốc gia, ngôn ngữ, sắc tộc. Vâng, lòng trắc ẩn của Ngài rộng mở, cao vời, chói sáng tựa như Vầng Đông tự trời cao. Vầng Đông ấy soi sáng, xua đi tối tăm của u mê, lầm lạc, của tội lỗi, chết chóc. Vầng Đông ấy soi chiếu, dẫn dắt chúng ta bước vào chính lộ: con đường của sự thật, tình yêu và an bình.

Như vậy, bài mỗi sáng thức dậy chúng ta được mời gọi hãy ca bài ca Chúc Tụng này để ngợi ca tình thương cứu độ của Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng ta. Ngợi ca tình thương trung tín như đã được hứa với tổ phụ Abraham, vua Đavít cũng như các ngôn sứ; ngợi ca một tình thương dành cho Gioan nói riêng và cho mỗi chúng ta nói chung: làm sứ giả loan báo ơn cứu độ của Chúa; ngợi ca tình thương đầy lòng trắc ẩn cao cả như Vâng Đông đem ánh sáng và bình an đến cho hết mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,099,996
  • Tổng lượt truy cập71,127,753
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây