Phía sau hậu trường

Thứ sáu - 24/12/2021 21:36  874
2021 2022 merry christmas new year“Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta”.

Nhà sản xuất phim Walt Disney đã rất tàn nhẫn khi cắt bỏ bất cứ thứ gì cản trở nhịp độ một câu chuyện. Khi cuốn phim cuộc đời của mỗi người chúng ta được trình chiếu, liệu nó có tuyệt vời không? Rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào vô số những “điều tốt” mà chúng ta cần cắt bỏ để dọn đường cho những điều lớn lao Thiên Chúa muốn. Điều quan trọng là ‘phía sau hậu trường’ của những gì diễn ra, thánh ý Thiên Chúa có được thực hiện không?

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi chúng ta đi vào ‘phía sau hậu trường’ của câu chuyện Giáng Sinh, để tìm hiểu một điều gì đó sâu sắc hơn, thâm trầm hơn! Bởi lẽ, Phúc Âm của ngày đại lễ thật lạ lùng, đó là lời tựa Tin Mừng thánh Gioan. Nó không đề cập Bêlem, Maria; cũng không nhắc đến mục đồng, hang lừa hay máng cỏ! Vậy tại sao nó được chọn đọc cho ngày đại lễ?

Tất nhiên, câu chuyện Bêlem đã được kể trong Thánh Lễ nửa đêm tối qua; câu chuyện đó vẫn như vậy, nhưng chúng ta cần đi tìm ý nghĩa cốt lõi của nó. Vậy thì đứa trẻ nhỏ bé, bơ vơ, hèn yếu trong máng cỏ kia là ai? Tại sao chúng ta lại làm ồn ào như vậy về sự ra đời của đứa trẻ này? Phải, đứa trẻ ấy chính là Ngôi Lời của Thiên Chúa, “Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên Chúa”. Hãy nghĩ về những lời đặc biệt này, và lùi lại ‘phía sau hậu trường’ của máng cỏ! Qua Ngôi Lời, Thiên Chúa bày tỏ chính bản thân Ngài, như cách chúng ta biểu lộ bản thân qua cách chúng ta nói, những gì chúng ta nói; cũng như đôi khi, chúng ta tiết lộ nhiều điều qua những gì chúng ta không nói! Cũng thế, Lời của Thiên Chúa không chỉ truyền đạt mà còn hoạt động; Lời tác thành, Lời sản sinh, Lời tạo dựng.

Để dễ hiểu hơn, chúng ta có thể nghĩ đến ‘lời’ của Michelangelo trên trần nhà nguyện Sistine, ‘lời’ của Shakespeare trong Hamlet, Othello, King Lear, hoặc ‘lời’ của Beethoven trong Bản Giao Hưởng Thứ Năm. Tất cả những điều này không chỉ thể hiện ý tưởng mà còn tác động mạnh mẽ trong việc thay đổi chúng ta! Vì thế, qua Ngôi Lời, mọi vật được hiện hữu và được biến đổi. Và như thế, với Ngôi Lời của Thiên Chúa, chúng ta và toàn thế giới mắc nợ chính sự tồn tại của mình.

Lời đã đến, đã đi vào thế giới một cách trọn vẹn. “Thế giới” có hai nghĩa theo Gioan. Trước hết, nó có nghĩa là thế giới nói chung, hành tinh của chúng ta và tất cả những gì trong đó; nhưng nó cũng đề cập đến phần thế giới trong con người chúng ta, vốn bị lôi cuốn vào tất cả những gì xấu xa, tiêu cực, hạ cấp và mất nhân tính. Lời đã đi vào cả hai thế giới đó; Ngài không sống ngoài rìa, nhưng ở ngay trung tâm của con người; Lời Thiên Chúa bị trách, “lui tới với các tội nhân và thậm chí tệ hơn, ăn uống với họ”. Tất cả những điều này được nói trong câu chuyện Bêlem bằng một ngôn ngữ cụ thể hơn, một ngôn ngữ với nhiều hình tượng! Tác giả thư Do Thái hôm nay xác nhận, “Thuở xưa, nhiều lần và dưới nhiều hình thức, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các tiên tri. Trong những ngày sau hết đây, Ngài đã phán dạy chúng ta qua Người Con”. Người Con đây chính là Lời của Thiên Chúa, là ‘bản sao hoàn hảo của bản tính của Ngài’.

Khi chiêm ngắm Chúa Giêsu trong máng cỏ, lắng nghe những gì Ngài nói, nhìn những việc Ngài làm qua Tin Mừng… chúng ta đang chiêm ngắm, tiếp xúc và lắng nghe chính Thiên Chúa ‘phía sau hậu trường’ của những gì mắt thấy tai nghe. Vì thế, phía sau máng cỏ là một thông điệp yêu thương: Thiên Chúa đã trở thành một con người như loài người chúng ta, Ngài đã bước vào thế giới của chúng ta để chúc lành cho nó và giải phóng tất cả những ai đang bị nô lệ bởi áp bức, đói khát, vô gia cư, tội lỗi, sợ hãi, giận dữ, phẫn uất, hận thù và cô đơn… Chúng ta được mời gọi cộng tác với Ngài, bằng cách mời Ngài đi vào cuộc sống mình, cuộc sống người khác; hầu tất cả được phá bỏ xiềng xích nô lệ của bản thân, tất cả được Lời cứu độ. Thật ý nghĩa, viễn cảnh Isaia thấy trước qua bài đọc thứ nhất, cũng là tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta!”.

“Lạy Chúa Hài Đồng, ‘phía sau hậu trường’ những gì Chúa cho xảy ra trong cuộc đời con, xin cho con nhìn thấy Chúa đang muốn cứu độ con, ít nữa, khỏi một xiềng xích nào đó!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay65,849
  • Tháng hiện tại652,731
  • Tổng lượt truy cập70,680,488
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây