Lời thưa xin vâng của Mẹ Maria

Chủ nhật - 19/12/2021 21:08  942
Ngày 20/12
Is 7,10-14; Lc 1,26-38

p06sz4cmThiên Chúa chuẩn bị cho Con của Ngài đến trần gian qua suốt dòng lịch sử cứu độ, bất chấp những yếu đuối tội lỗi của con người. Bài đọc 1 hôm nay cho chúng ta biết vua Achaz không phải vì khiêm nhường mà không dám xin một dấu lạ, nhưng vì ông đã hồ nghi Thiên Chúa không đủ quyền năng để bảo toàn đất nước khi nghe quân ngoại bang vây đánh. Do đó, thay vì cầu xin Thiên Chúa, ông đã đi cầu cứu vua Assaria giúp đỡ. Vì thế, ngôn sứ Isaia đã loan báo: “này một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta". Bài Tin Mừng hôm nay nêu lên một mẫu gương sống động của việc thi hành ý Chúa qua tiếng "xin vâng" của Mẹ Maria trong biến cố truyền tin.

Thiên Chúa chờ đợi bao nhiêu năm dài. Ngài lặng lẽ nhìn ngắm Đức Maria từng ngày, từng tháng, cho đến khi mọi sự như đã an bài: Maria đã thành hôn với Giuse và bà Êlisabeth thụ thai được sáu tháng. “Giờ” đã điểm và Thiên Chúa phái gửi sứ thần đến gõ cửa tâm hồn người trinh nữ Maria đang sống tại làng quê Nadaret. Ngài khơi dậy, tuôn tràn niềm vui và ân sủng trên cuộc đời một thiếu nữ đơn sơ, nghèo nàn, khiêm tốn; Đức Maria choáng ngợp và bối rối trước sự can thiệp hồng phúc này: “Đức Chúa ở cùng Bà… Bà đẹp lòng Thiên Chúa”. Thật là cảm động, Thiên Chúa như vỗ về, trấn an Đức Maria và bày tỏ lòng ưu ái đối với Mẹ: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa.”  Thiên Chúa muốn loại bỏ khỏi lòng con người mọi nỗi lo âu xao xuyến, Ngài muốn chúng ta xác tín rằng Ngài yêu quý chúng ta. Ngài muốn làm cho cuộc đời chúng ta ngập tràn niềm vui và ơn phúc.

Đức Maria được mời gọi đặt mình dưới bóng cánh của Đấng Toàn Năng, điều thành sự trong cung lòng Đức Maria nhờ Chúa Thánh Thần sẽ là Đấng Thánh, là Con Đấng Tối Cao. Ngôi Hai Thiên Chúa sẽ sinh xuống làm người trong lòng trinh nữ, sẽ mang lấy xác phàm, để khai mở một trời mới đất mới, một kỷ nguyên mới, một triều đại của sự sống, tình yêu, niềm vui, bình an và ơn phúc. Thật không thể tưởng tượng nổi, vì Thiên Chúa muốn thực hiện điều đó ngang qua cuộc đời đơn sơ nhỏ bé của người thôn nữ Nazareth. Lạ lùng hơn nữa, hôm nay Ngài cũng muốn tiếp tục làm điều ấy  ngang qua cuộc đời mỗi người chúng ta.

Thiên Chúa đã ngỏ lời, và giờ đây Ngài chờ đợi lời đáp của Đức Maria. Cả trời đất hồi hộp trong giây phút thinh lặng thần linh sâu thẳm… Thiên Chúa cũng đang chờ đợi lời đáp trả của mỗi người chúng ta, để Chúa Giêsu có thể đến với nhân loại hôm nay. Đức Maria nhận ra tình thương của Chúa dành cho mình, Mẹ nhận ra tiếng gọi và kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời mình, Mẹ cảm nhận lời gọi thiết tha của Đấng Toàn Năng. Mẹ như run lên vì ngỡ ngàng và hạnh phúc, Mẹ chỉ còn biết thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”.  Mẹ Maria đã đáp lời Thiên Chúa bằng cả lòng tin yêu và phó thác, Mẹ dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa và nhận lấy Chúa Giêsu nhập thân trong lòng Mẹ. Từ nay, Mẹ Maria chia sẻ với Chúa Giêsu tình yêu và sức sống, thông hiệp với Ngài cùng một vận mệnh trong mọi nỗi thăng trầm của kiếp người.

Như Mẹ Maria đã cưu mang Chúa Giêsu trong thân xác qua biến cố truyền tin, mỗi người chúng ta cũng cưu mang Chúa Giêsu trong tâm hồn kể từ ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Vì thế, biến cố truyền tin mời gọi mỗi người chúng ta xét lại xem mình đã rập theo khuôn mẫu của Mẹ Maria chưa? Điều này đòi buộc chúng ta phải luôn phó thác cho tác động của Chúa Thánh Thần, và luôn sẵn sàng để thưa lời xin vâng như Mẹ Maria trong mọi hoàn cảnh, biến cố của cuộc sống hằng ngày. Chúng ta hãy theo gương Mẹ Maria để luôn lắng nghe và thực hành Lời Chúa với niềm xác tín rằng: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được". 

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ nâng đỡ phù trì để chúng con biết mở rộng tâm hồn sẵn sàng cộng tác với ơn soi sáng, tác động của Chúa Thánh Thần, để chúng con có thể nhận ra thánh ý Chúa trên cuộc đời mình, và xin cho chúng con biết vâng theo ý Chúa trong kế hoạch yêu thương của Ngài, để mang ơn cứu độ đến cho nhân loại hôm nay. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay24,902
  • Tháng hiện tại556,610
  • Tổng lượt truy cập70,584,367
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây