Suy niệm lễ Giáng Sinh (chính ngày)

Thứ năm - 23/12/2021 23:15  939
Lễ Giáng Sinh (Lễ Chính Ngày)
(Ga 1,1-18)

3337 giang sinhCác bài đọc trong Lễ Giáng Sinh cho chúng ta một chiều sâu mới về ý nghĩa thần học. Có một sự tiến triển sâu sắc trong cách nhìn từ Thánh lễ nửa đêm cho tới Thánh lễ chính ngày. Vào Thánh lễ nửa đêm, một sự hạ sinh trong lịch sử đã được công bố. Trong Thánh lễ rạng đông, hồng ân của Thiên Chúa đã công bố được bắt đầu, và cộng đồng đã được rửa tội hân hoan thể hiện lòng biết ơn với hồng ân đó. Trong Thánh lễ chính ngày này, chúng ta suy gẫm về căn tính mới của Đức Kitô và về đời sống mới của chính chúng ta nhờ Ngôi Lời nhập thể. Có 4 chủ đề được nêu ra trong Thánh Lễ này: Ơn cứu độ diễn ra trước mắt chúng ta, ơn cứu độ phổ quát, con trẻ phản ánh vinh quang Thiên Chúa, và với con mắt đức tin, chúng ta có thể nhận ra Ngôi Lời đã trở nên người phàm.

Ơn cứu độ ở giữa chúng ta

Với con mắt thức tỉnh, chúng ta có thể nhìn thấy những điều kỳ diệu. Chúng ta có thể thấy rằng Thiên Chúa đã giành một chiến thắng cho chúng ta. Đó là chiến thắng hữu hình; nó được nhận biết ở giữa chúng ta. Đó là kiểu chiến thắng nào? Thưa, đó là một chiến thắng áp đảo, một chiến thắng chinh phục kẻ thù và chinh phục mãi mãi. Ngôn ngữ hùng hồn, mạnh mẽ của các bài đọc làm nổi bật chiến thắng này. Quyền năng của Thiên Chúa mang lại một chiến thắng sâu rộng không gì sánh được. Những điều bị chinh phục là chính sự ác, sức mạnh phá hủy của tội lỗi bóp nghẹt cuộc sống và mang lại đau khổ không thể chịu đựng được cho cả kẻ yếu và người mạnh. Thiên Chúa đã giành chiến thắng cho chúng ta, và phúc cho những ai có đôi mắt để nhìn thấy vị sứ giả và đôi tai để nghe tin vui mừng chiến thắng. Khi sự chiến thắng được nếm nghiệm, chúng ta sẽ được cứu rỗi. Chúng ta có thể tiếp nhận và biến nó thành của riêng mình. Nhờ chiến thắng này, Thiên Chúa được tôn vinh, quá khứ được làm cho đúng đắn, và có sự công chính được giành cho tất cả mọi người.

Ơn cứu độ phổ quát

Sự vinh thắng của Thiên Chúa tác động sâu sắc đến mọi nơi, mọi thời và mọi dân tộc. Đấng được hạ sinh là Vua thuộc dòng dõi Đavít, Đấng hứa ban ơn cứu độ cho tất cả những ai đang khao khát. Sự cứu độ này là một mặc khải mới về sự khôn ngoan, điều đã được thực hiện nơi Đấng Kitô, Người chính là nguồn ân sủng của Thiên Chúa trên trần gian. Điều này có nghĩa là toàn thể nhân loại chúng ta có một cơ hội khác để sống cuộc sống công chính. Chúng ta có thể được tha thứ và sống thứ tha. Chúng ta lãnh nhận được ân sủng với sự hiện diện của Đấng có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của chúng ta, chỉ cần chúng ta chú ý đến những gì đang diễn ra trước mắt. Đó là một thế giới mới, một thế giới dành cho mọi người, thế giới của sự công chính và vinh quang. Đó là một một kỷ nguyên mới do chính Hài Nhi Giêsu mở ra và cũng chính Người mang lại chiến thắng.

Vinh quang của Vua Hài Nhi

Đức Kitô là nguồn mạch và dấu chỉ của ơn cứu độ phổ quát của Thiên Chúa. Vua Hài Nhi là sự phản chiếu vinh quang của Thiên Chúa, và chúng ta sững sờ kinh ngạc về điều kỳ diệu đã được tỏ bày cho chúng ta. Chúng ta cần có đôi mắt đức tin để nhìn thấy điều kỳ diệu nơi sự khôn ngoan của Thiên Chúa, nhận ra sự phản chiếu vinh quang của Thiên Chúa trong sự mỏng giòn của Con Trẻ thành Bêlem. Các tầng trời chỉ mở ra trong chốc lát, nhưng cũng đủ để chúng ta nhận ra đặc điểm thần linh của trẻ thơ huyền nhiệm này. Người là phản ảnh huy hoàng vinh quang của Thiên Chúa, Người ngự bên hữu Thiên Chúa và là Ngôi Lời đã nhập thể làm người.

Ngôi Lời đã làm người

Cuối cùng, con mắt đức tin cho phép chúng ta chiêm ngắm mặc khải trọn vẹn của Thiên Chúa. Vinh quang của vị vua, một Hài Nhi, là sự hiện diện của Thiên Chúa trở nên xác phàm. Đức Giêsu là Ngôi Lời đã trở nên người phàm và ở giữa chúng ta. Thiên Chúa của chúng ta không phải là một Thiên Chúa ở một nơi nào đó xa vời. Trái lại, sự Khôn Ngoan nhập thể của Thiên Chúa ở giữa chúng ta, và chúng ta được mời gọi thay đổi cõi lòng để có thể chiêm ngắm kỳ công này. Nhưng có điều gì đó hơn thế đã xảy ra. Trong biến cố này, việc tham dự vào mầu nhiệm có thể trọn vẹn đến mức chúng ta có thể biết được một sự hiệp thông sâu xa trong thực tại được hiến dâng trong Chúa Kitô. Điều kỳ diệu là Hài Nhi đã được sinh giữa chúng ta có thể được tái sinh nhiều lần nơi những tín hữu. Ngôi Lời thần linh tiếp tục đến gần những ai muốn sống một cuộc sống chân thật, chính trực. Chúng ta cũng là con cái ánh sáng. Ân sủng nhập thể nơi các tín hữu, vì ơn cứu độ của Thiên Chúa đã hoá thành xác phàm và ở giữa chúng ta. Thiên Chúa ở bất cứ nơi nào mà ơn cứu độ được ban tặng. Tất cả những điều đó xảy ra ngay trước mắt chúng ta.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: DIANNE BERGANT, Preaching the New Lectionary – Year C, The Nativity of the Lord (Mass during the day), The Liturgical Press.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay44,346
  • Tháng hiện tại932,810
  • Tổng lượt truy cập70,960,567
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây