ĐTC Phanxicô: Tránh ‘Giáng sinh giả mạo’...

Thứ sáu - 10/12/2021 17:59  942
Hôm thứ Sáu vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyến khích các tín hữu Công giáo mừng lễ Giáng sinh bằng việc suy gẫm về sự gần gũi của Chúa Giê-su Ki-tô, chứ không phải về các khía cạnh tiêu dùng, thương mại của ngày lễ.

“Làm ơn đừng sống một Giáng sinh giả tạo, một Giáng sinh thương mại,” Đức giáo hoàng khuyên các tín hữu ngày mùng 10 tháng 12. “Chúng ta hãy để cho mình được bao bọc trong sự gần gũi của Thiên Chúa, sự gần gũi đầy từ bi, dịu dàng; hãy để cho mình được bao bọc trong bầu khí Giáng sinh mà nghệ thuật, âm nhạc, các bài thánh ca và nếp sinh hoạt truyền thống mang lại.”

 
capture

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp các phái đoàn từ Peru và Ý trước buổi khánh thành cây thông Nô-en và hang đá Giáng sinh năm 2021 của Tòa Thánh tại Quảng trường Thánh Phê-rô.

Phát biểu tại Hội trường Paul VI vào buổi sáng, nơi có một cảnh Chúa giáng sinh khác với kích thước như người thật đã được dựng lên, Đức Phanxicô kêu gọi các tín hữu đừng để Giáng sinh “bị ô nhiễm bởi chủ nghĩa tiêu dùng và sự thờ ơ”.

Ngài nói: Các biểu tượng của lễ Giáng sinh, đặc biệt là hang đá và cây thông Noel, “đưa chúng ta trở lại với niềm tin chắc chắn rằng tâm hồn chúng ta sẽ được đổ đầy sự bình an, đưa chúng ta đến với niềm vui của biến cố Nhập thể”.

Hang đá giáng sinh năm 2021 của Tòa thánh Vatican đã được hoàn thành tại Quảng trường Thánh Phê-rô vào buổi chiều ngày 10 tháng 12. Hang đá này sẽ được trưng bày cho đến hết ngày 29 tháng 1 năm 2022, dịp lễ Thánh Tẩy của Chúa.

Hang đá giáng sinh đến từ thị trấn nhỏ Chopcca, ở Peru, nép mình ở độ cao hơn 12.000 feet trên dãy Andes. Có tới 35 nhân vật mặc loại quần áo Chopcca truyền thốgn và có các động vật địa phương của Peru, bao gồm cả một con chim sẻ, biểu tượng quốc gia của đất nước Peru.

Các bức tượng của Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Giuse, Chúa Giêsu Hài Đồng và các đạo sĩ có kích thước bằng người thật và được làm bằng các vật liệu như gốm sứ, gỗ maguey và sợi thủy tinh.

Hài Nhi Giêsu sẽ được tượng trưng bởi một đứa trẻ “Hilipuska”, được quấn trong một chiếc “chumpi” hoặc thắt lưng dệt và được phủ bằng một tấm chăn Huancavelica.

Ba vị khôn ngoan đang mang những chiếc bao yên ngựa, hoặc bao dệt từ khu vực, với những thực phẩm phổ biến như quinoa, kiwicha, cañihua và khoai tây. Thay vì lạc đà, các đạo sĩ đi cùng với những con thú Llama với cờ Peru trên lưng.

Hang đá giáng sinh này kỷ niệm 200 năm độc lập của Peru. Trong buổi lễ ra mắt, các video về màn trình diễn của dàn hợp xướng trẻ em ở Peru đã được công chiếu.

Do thời tiết mưa lạnh, buổi lễ ra mắt đã diễn ra bên trong Hội trường Paul VI, với một đoạn video phát trực tiếp Quảng trường Thánh Phê-rô để thắp sáng cây thông Noel.

Cây thông của năm nay, cao gần 92 feet, đến từ một khu rừng ở vùng cực bắc của Ý, trong tỉnh Trentino.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng cây thông này “là dấu hiệu của Chúa Kitô, cây sự sống, một cái cây mà con người không thể đến được vì tội lỗi. Nhưng với lễ Giáng sinh, sự sống thần thánh đã gia nhập cuộc sống của loài người. Do đó, cây thông Noel gợi lên sự tái sinh, món quà của Thiên Chúa được kết hợp với con người mãi mãi, Đấng ban cho chúng ta sự sống của mình.”

Những ánh đèn trang trí trên cây nhắc nhở các tín hữu về Chúa Giê-su, “ánh sáng của tình yêu tiếp tục chiếu sáng trong đêm của thế giới,” Đức Thánh cha nói thêm.

Về hang đá giáng sinh từ Peru, Đức Thánh Cha nói rằng hang đá này tượng trưng cho “sự kêu gọi phổ quát để đến với ơn cứu độ,” và nhắc nhở chúng ta rằng “thực sự, Chúa Giê-su đã đến thế gian trong tình trạng cụ thể của một dân tộc để cứu độ mọi người, thuộc mọi nền văn hóa và quốc gia.”

Đức thánh cha cũng suy niệm về tầm quan trọng của niềm hy vọng trong mùa Giáng sinh.

Ngài nói: “Lý do cho sự hy vọng là Thiên Chúa ở với chúng ta, Ngài tin tưởng chúng ta và không bao giờ mệt mỏi với chúng ta.”

“Đây là những gì hang đá giáng sinh dạy chúng ta. Thiên Chúa tỏ mình ra không phải như một người ở trên cao để thống trị, nhưng là Đấng hạ mình xuống, nhỏ bé và nghèo nàn, một người bạn đồng hành trên đường, để phục vụ: điều này có nghĩa là, muốn noi gương cách sống của Ngài, chúng ta cần là hạ mình mà phục vụ."

“Để đây thực sự là lễ Giáng sinh, chúng ta đừng quên điều này: Chúa đến ở với chúng ta và yêu cầu chúng ta chăm sóc anh chị em của mình, đặc biệt là những người nghèo nhất, yếu đuối nhất, mong manh nhất, những người mà giữa cơn đại dịch, có nguy cơ bị gạt ra ngoài lề hơn nữa.”

“Xin Đức Mẹ và Thánh Giuse giúp chúng ta có một Giáng sinh như thế,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các phái đoàn. “Tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các bạn, các quốc gia và gia đình của các bạn. Cầu Chúa phù hộ anh chị em."

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR chuyển dịch

Nguồn tin: Catholic News Agency 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập255
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm232
  • Hôm nay43,348
  • Tháng hiện tại904,883
  • Tổng lượt truy cập69,964,757
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây