Cuộc đối thoại về ơn tái sinh

Chủ nhật - 19/04/2020 23:25  1097
Thứ Hai sau Chúa Nhật II Phục Sinh
Cv 4,23-31; Ga 3,1-8

jesusandnickThánh sử Gio-an cho chúng ta biết Ni-cô-đê-mô là một nhân vật có thế giá trong nhóm Pha-ri-sêu. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nơi ông không phải là kiến thức ông đang sở hữu, địa vị ông đang nắm giữ mà là lòng khao khát sự thật. Với lòng mộ mến, ông tìm cách đến học hỏi nơi Thầy Giêsu cách kín đáo: vào ban đêm. Ông gọi Đức Giêsu là Thầy, là vị tôn sư, là người được Thiên Chúa sai đến. Nghe những lời Đức Giêsu rao giảng, chứng kiến những phép lạ Người làm với khắc khoải đi tìm chân lý, ông chân nhận rằng Đức Giêsu chính là Đấng được sai đến. Và rất có thể ông tìm gặp Đức Giêsu để hỏi Người về con đường để đạt tới Nước Thiên Chúa. Tuy vậy, có lẽ Ni-cô-đê-mô chưa vượt qua những rào cản đương thời nên vẫn theo Chúa cách âm thầm. Sau này, chúng ta chỉ thấy ông xuất hiện trong ngày mai táng Chúa (x. Ga 19,39).

Đáp lại thái độ chân thành nhưng còn đôi chút e dè của Ni-cô-đê-mô, Đức Giêsu chỉ ra cho ông biết sự cần thiết của ơn tái sinh: “Không ai có thể vào Nước Thiên Chúa, nếu không được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên”. Chính điều này gây ngỡ ngàng, vượt quá lối nghĩ suy của ông. Với cái nhìn rất con người, Ni-cô-đê-mô không hiểu được làm thế nào để sinh ra một lần nữa: “Một người đã già rồi, làm sao có thể sinh ra được? Chẳng lẽ người đó có thể trở vào lòng mẹ lần thứ hai để sinh ra sao?” Chúa Giêsu không nói đến việc sinh lại theo nghĩa thể lý nhưng Ngài nói tới sự tái sinh bởi nước và Thần Khí. Ngài mời gọi một sự biến đổi tận trong tâm hồn chứ không chỉ đơn thuần dừng lại ở những hành xử trước mắt. Người được tái sinh sẽ sống một cuộc đời mới dưới tác động của Chúa Thánh Thần như các Tông đồ năm xưa khi được tràn đầy Thánh Thần của Đấng Phục Sinh bắt đầu mạnh dạn nói Lời Thiên Chúa (x. Cv 4,31).

Thật vậy, đức tin không phải là kết quả của một lý luận hay cảm xúc nhất thời nhưng là một hành trình tìm kiếm liên lỷ và biến đổi không ngừng. Ni-cô-đê-mô thông thái, đạo đức, có uy tín và đầy thiện chí nhưng vẫn được Đức Giêsu chỉ dạy phải được tái sinh trong ân sủng của Thần Khí. Những thực hành đạo đức bề ngoài cần xứng hợp với tâm tình thờ phượng bên trong. Biến đổi thành một thụ tạo mới quan trọng hơn việc tuân giữ lề luật một cách máy móc, câu nệ.

Nhờ Bí tích Rửa tội, chúng ta đã được sinh ra làm con cái Thiên Chúa, nhưng đôi khi lối sống của chúng ta lại rất xa cách Thiên Chúa, không xứng đáng với phẩm giá cao quý ấy. Biết bao lần chúng ta không sống theo Thần Khí nhưng chiều theo những đam mê xác thịt, ngại ngùng vâng phục Thánh ý Chúa nhưng mau mắn làm theo những ý muốn dễ dãi của bản thân. Chúng ta có còn đang mặc lấy Đức Kitô khi tấm áo trắng tinh tuyền ngày chịu phép thanh tẩy đã bị dòng đời lấm lem làm trở nên hoen ố? Liệu chúng ta có còn tham dự sống động vào phụng vụ thánh của Hội Thánh và thực thi chức tư tế Phép Rửa qua việc làm chứng bằng một đời sống thánh thiện và bằng một đức mến đầy hiệu năng? (x. Hiến chế Tín lý Lumen Gentium, số 10; Sách GLHTCG, số 1273).

Nhìn lại Bí tích Thánh tẩy đã lãnh nhận, cùng lúc chúng ta cần xét lại căn tính của mình. Tôi có phải đang là Kitô hữu trên sổ sách hay chỉ mang danh là Kitô hữu thôi không? Đời sống của tôi có phải là lối sống của con cái Thiên Chúa hay không? Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi biến đổi để làm mới lại con người mình mỗi ngày. Ở đây, chúng ta có thể chia sẻ tâm tình với thần học gia Karl Rahner trong lời nguyện của ngài mà linh mục, nhạc sỹ Mi Trầm đã phổ nhạc: Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu... Nước Thiên Chúa vẫn mãi là một thực tại cần vươn tới. Ai đó có lý khi cho rằng: Hạnh phúc không phải là đích đến mà là cả một cuộc hành trình.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con luôn “gìn giữ dấu ấn” cho đến cùng khi biết trung thành với những đòi buộc của Bí tích Rửa tội mà chúng con đã lãnh nhận. Xin cho chúng con biết cởi bỏ con người tội lỗi của mình mỗi ngày để đáng được vào Nước Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại882,732
  • Tổng lượt truy cập69,942,606
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây