Tam Nhật Thánh, không gian im lặng bao phủ

Thứ sáu - 10/04/2020 00:10  1502
a18Sau lễ Truyền Dầu và lễ Tiệc ly, toàn thể giáo hội thinh lặng để cảm thông, sẻ chia với Chúa Giêsu trong những giờ phút sầu não trong vườn Cây Dầu trước khi đi vào cuộc thương khó, chịu nạn và chịu chết. Hơn bao giờ hết, thứ Năm Tuần Thánh năm nay cũng như cả Mùa Chay thánh này, tôi cảm nhận sâu sắc biết bao về bầu khí lặng lẽ ảm đạm và giá trị của thinh lặng.

Thật thế, Mùa Chay năm nay rơi vào đúng thời điểm dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona chủng mới xuất hiện. Nó có sức lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng và có khả năng giết người nhanh chóng. Khi xâm nhập vào phổi, nó gây ho, sốt, khó thở, và nếu không chữa trị kịp thời, nó có thể ăn nát lá phổi của người bệnh và dẫn đến tử vong chỉ trong một thời gian rất ngắn. Số người nhiễm bệnh hiện nay vào ngày 10/04/2020 đã lên 1.599.423 và số người tử vong đã vượt 95.500. Vì thế, các nước đều có lệnh cách ly xã hội, những nước bệnh dịch lây lan nhiều, nhà nước phong toả từng vùng, hoặc cả nước. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, các sinh hoạt cộng đoàn bị giới hạn lại như: Thánh lễ, giờ cầu nguyện, các lớp giáo lý... Tôi cảm nhận rất rõ ràng bầu khí tĩnh lặng đang bao trùm. Tuy nhiên, dù hình thức bên ngoài không được trang trọng, nhưng Chúa vẫn hiện diện ở đó để đồng hành với mỗi tín hữu.

Sau thánh lễ Tiệc ly hôm qua tại giá xứ hầu như không có giáo dân tham dự, tôi kiệu Mình Thánh Chúa một mình sang bàn thờ phụ để tiện chầu Chúa vào ban tối. Giờ chầu đầu tiên được cử hành chỉ có trên mười người tham dự. Nội dung giờ chầu chủ yếu hướng về tình hình dịch covid -19 và phó thác mọi sự cho tình thương quan phòng của Chúa. Với con người, sự dữ thật khó có thể biến thành sự lành, nhưng với Thiên Chúa, mọi sự đều có thể. Ngài có thể biến điều xấu thành điều tốt, từ không thành có, vẽ đường thẳng từ những đường cong. Hy vọng Chúa sẽ biến đổi đau thương bởi dịch bệnh thành bài học bổ ích cho con người. Hy vọng Chúa ra tay để dịch bệnh mau chấm dứt và nhân loại lại được sống trong an bình yêu thương.

Bầu khí tĩnh lặng, không ồn ào cả bên ngoài lẫn bên trong còn được kéo dài trong suốt Tam Nhật Vượt Qua và cả Đại Lễ Phục Sinh bởi các nghi thức cũng như thánh lễ đều được cử hành riêng trong bầu khí tĩnh lặng, không cho phép nhiều người tham dự. Thời điểm này nhắc tôi trân trọng hơn bầu khí thinh lặng và giá trị của nó để sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn và đi sâu vào mối tương giao với Chúa. Năm xưa, Chúa Giêsu vào vườn Cây Dầu chỉ có một mình. Mấy môn đệ thân tín ở xa xa và ngủ cả. Chỉ một mình Chúa đi cầu nguyện. Ở thời điểm này, các linh mục của Chúa hầu như cũng dâng lễ riêng, không có cộng đoàn hiện diện. Một cách nào đó các cha cũng sống trong tình cảnh cô đơn. Tuy nhiên, các cha không cô độc bời anh chị em giáo dân vẫn hướng về các cha và nhất là Chúa vẫn ở với các cha trong mọi nơi mọi lúc và trong mọi công việc các cha làm.

Chúa Giêsu đi vào vườn Cây Dầu trong cô đơn tĩnh lặng để gặp gỡ Chúa Cha. Bầu khí ấy cũng đang bao phủ trên khắp thế giới ở thời điểm đại dịch. Xin cho các tín hữu gặp được Chúa như Chúa Giêsu đã gặp và khám phá ra thánh ý Chúa Cha. Vì thế, Ngài không ngại sống trọn vẹn thánh ý ấy cho dù con đường thi hành ý là thập giá, khổ đau thương, tủi nhục và chết tất tưởi trên thập giá. Xin cho các linh mục của Chúa hiểu được và sống chất hơn nữa bầu khí tĩnh lặng cô đơn vì Chúa vẫn ở đó, chờ đợi và đồng hành với các ngài trên mọi nẻo đường cuộc đời và trong mọi công việc các ngài làm.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm282
  • Hôm nay50,497
  • Tháng hiện tại992,714
  • Tổng lượt truy cập71,020,471
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây