Manna Chúa muốn, Manna tôi tìm !

Thứ ba - 28/04/2020 04:38  1218
 Ga 6, 22-35

download 7Trong một bài viết đăng trên website của Hội đồng Giám mục Việt Nam (hdgmvietnam.com), tác giả đã đặt tựa đề: “Chúa chạnh lòng thương vì người thương của Chúa không biết" được tóm gọn trong những điều sau:

1. Chúa chạnh lòng thương vì người thương của Chúa cuồng quay tối ngày với vất vả lầm than không chỉ vì miếng cơm manh áo; nhưng còn thương vì đói kém tâm linh, đói lời của Chúa, đói hiểu biết về Chúa, về Đạo... (Ga 6,1-15).  

2. Chúa chạnh lòng thương vì người thương của Chúa vẫn chỉ loay hoay với cái đẳng cấp của thân xác thuần túy, điều mà có lần Đức TGM Nguyễn Năng chia sẻ: Đó là những chuyện ăn mặc phải sang chảnh, xe cộ phải siêu độc, đồ đạc công nghệ phải sành điệu. Mà càng cố ra vẻ đẳng cấp như thế, vô tình lại càng bộc lộ cái hạ cấp, chẳng đáng giá đồng tiền bát gạo. Trong khi Nicôđêmô, dù đã có đủ bộ đẳng cấp trong vị thế, uy quyền, nhưng vẫn lên đường đi tìm một đẳng cấp cao thượng vĩnh cửu, được giác ngộ bởi Vị Tôn Sư đến từ trời cao (Ga 3,1-15).

3. Chúa chạnh lòng thương vì người thương của Chúa chỉ đọc kinh đi thờ đi lễ có ý cầu cho mình bình an mạnh khỏe, ăn lên làm ra, gặp thầy gặp thuốc…; khi người thương đi khấn lòng Chúa thương xót để cầu cho hết bệnh hết đen mà có khi lại chẳng hết đen hết bệnh, cầu không được ước không thấy, thì người thương sẽ ‘xít’ Chúa ra, khỏi thờ Chúa… Đang khi ấy chúng ta cần đi lễ, cần nại đến lòng thương xót Chúa chỉ vì tình yêu siêu vời: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người, thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16) mới là cùng đích của hành vi thờ kính mến yêu…

4. Chúa chạnh lòng thương vì người thương của Chúa thích yêu thứ Đạo Tại Tâm. Khi yêu ai họ vận dụng hết lý trí-ý chí và con tim để tìm gặp, ở bên và nhìn sâu vào trong mắt nhau; họ sánh ví là thiên thần từ trên cao của lòng nhau: Yêu nhau mấy núi cũng leo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua…; trong khi khá nhiều người lại chỉ cần yêu Chúa trong tâm trí, không cần ở cùng, không cần mắt thấy tai nghe hay sờ chạm… Đang khi ấy, Thiên Chúa lại không yêu thương con người bằng cách từ trên cao nhìn xuống, không cứu chuộc con người bằng cách từ trên cao vớt con người lên, thay vì cứu con người khỏi đau thì lại đau với con người” vẫn mãi là huyền nhiệm một Thiên Chúa ở cùng…(Lm Nguyễn Tầm Thường).

Một chút suy tư về điệp khúc: Chúa chạnh lòng thương vì người thương của Chúa không biết lại rất phù hợp với trang Tin mừng mà Chúa Giê-su muốn lay gọi người Do-thái năm xưa và mỗi chúng ta ngày hôm nay, thứ “Man-na Chúa muốn và Man-na tôi tìm” (Ga 6,22-35):

Chúa chạnh lòng thương vì người thương của Chúa rất nhạy bén tìm thấy Chúa, chỉ vì được ăn bánh no nê (c.26-27), thứ lương thực mau hư nát, nhưng lại chẳng tha thiết xin thứ lương thực thường tồn là tin vào Con Người đang diện đối diện, một dấu lạ cả thể “Thiên Chúa cứu độ ở cùng”…

Chúa chạnh lòng thương vì người thương của Chúa chỉ biết tự hào, vui sướng về thứ Man-na mà ông Mô-sê ban tặng, thứ Man-na ăn vào vẫn chết thì họ lại xin cho được ăn mãi. Còn thứ Man-na cao cấp, hoàn hảo, trường sinh bất tử; thứ Man-na từ Chúa Cha, Ma-na là chính Chúa Giê-su sẽ ban tặng cho thế gian chỉ với điều kiện: đến với và tin vào Ngài thì sẽ không hề phải đói khát bao giờ (c.29), thì chẳng biết mà xin.

Xin cho mọi Ki-tô hữu biết đói cơn đói, khát cơn khát, mà chỉ Thiên Chúa mới có thể làm cho thoả mãn thực sự là sự sống đích thực, ngõ hầu nhân loại hôm nay có nhiều người cũng biết đói khát cho đúng “Tình cho không biết không” khi tìm đến, tin vào và xin Đấng Người đã sai đến. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay52,649
  • Tháng hiện tại914,184
  • Tổng lượt truy cập69,974,058
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây