Điều kiện để phép lạ xảy ra

Thứ sáu - 24/04/2020 06:26  1489
Ga 6,1-15; Mc 6,34-44
 
download 6So sánh khả năng làm việc nhóm giữa người Việt Nam và người Nhật Bản, người ta đưa ra kết quả như sau: Cùng một công việc, một người Việt và một người Nhật, người Việt hơn hẳn người Nhật; hai người Việt làm việc với nhau và hai người Nhật làm với nhau, kết quả bằng nhau; ba người Việt làm việc chung và ba người Nhật làm việc chung, thì ba người Nhật hơn hẳn về chất lượng cũng như tinh thần cộng tác.

1. Phép lạ từ những điều giản dị

Khi tôi còn ở độ tuổi ấu nhi, bố tôi thường củ đồng lẻ, để phân phát cho con cháu trước khi chúng tề tựu đi lễ Chủ Nhật, và căn dặn: Lúc bỏ vào giỏ con hãy dùng hai tay và hơi cúi mình tỏ vẻ trân trọng con nhé. Rồi khi có người hành khất đến ăn xin, bố thường sai mình chạy tới đưa cho họ và căn dặn: phải chào hỏi lễ phép theo độ tuổi, đưa tiền hay rúm gạo thì nói: Con biếu ông (bà) ạ!.. Những điều tương tự như thế được gọi là phép lạ khi ai nấy cho nhau sự trân trọng, nhân danh Đức Ki-tô hằng sống (x. Cv 3,1-10).

Cũng thế, trong tiểu thuyết “Những người cùng khổ”, văn hào Pháp Victor Hugo, 1862 có kể lại một nghĩa cử đầy cảm động: Jean Valjean, sau nhiều năm cải tạo xuất tù trở về đã hành nghề ăn xin. Trong đó có một người thường cho hắn mỗi lần, nay lại chẳng mang gì… nên họ đã bảo anh ta: Này người anh em, nay tôi không có gì để cho anh bạn cả, hẹn gặp lần sau nhé. Khi ấy Jean Valjean xúc động thốt lên: Nhưng thưa ông, hôm nay ông đã cho tôi nhiều hơn cả, bởi vì lần đầu tiên, tôi được gọi với cái tên NGƯỜI ANH EM đầy trân trọng mến thương!

2. Phép lạ khi con người biết dùng sức mạnh của Thiên Chúa

Thiên tài Isaac Newton đã từng nói: “Nếu tôi nhìn thấy được xa hơn bởi vì tôi đứng trên vai những người khổng lồ”. Sách Công vụ Tông đồ đã kể về nhân vật có thế giá là Ga-ma-li-ên, với những lời khuyên sắc bén đầy sức thuyết phục bởi ông dùng ngón tay Thiên Chúa (Lc 11,20) để giải cứu cho các Tông đồ đang bị Thượng Hội Đồng kết án: “Vậy giờ đây, tôi xin nói với quý vị, hãy để mặc những người này. Cứ cho họ về, vì nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá hủy, còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì không thể được; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa”. Và họ đã tán thành ý kiến của ông (x. Cv 5,38-39).


3. Phép lạ từ sự cộng tác thiện chí và quảng đại 

Qua hai trình thuật (Ga 6,1-15; Mc 6,34-44) chúng ta có thể thắc mắc: Chúa có thể làm cho họ không cần ăn cũng chẳng thấy đói bởi vì người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh mà (x. Mt 4,4). Thực tế đã chứng minh điều đó: khi dân chúng say mê lắng nghe lời Chúa cả đến ba ngày, Ngài đâu để thiệt thòi. Ba ngày ròng mà chẳng thấy đói như nói với chúng ta nhiều điều.

Quả vậy, Chúa có thể làm được mọi sự cho mọi người, Chúa chỉ cần phán một lời, thì một thực đơn thật hấp dẫn ngon miệng và thịnh soạn bày ra trước mắt, liền có trên tay những người ở đó. Tuy nhiên, Chúa cần sự thiện chí cộng tác của những người biết làm theo sự linh hướng của Chúa. Theo ý nghĩa này, phép lạ đã thực sự xảy ra tùy theo mức độ cộng tác, sẻ chia của các môn đệ, và sự quảng đại từ chính em nhỏ đã dâng cho Chúa năm chiếc bánh và hai con cá. Như có ai đó đã từng xác tín: “Nếu chúng ta dâng cho Chúa một tia lửa, Chúa sẽ biến thành ngọn lửa. Nếu chúng ta dâng cho Chúa một sợi dây, Chúa sẽ biến nó thành cây đàn. Nếu chúng ta dâng cho Chúa một giọt nước, Chúa sẽ biến nó thành một dòng suối...”

Lạy Chúa, xin cho nhân loại này có nhiều người quảng đại, dấn thân, sẻ chia, phục vụ, thiện chí cộng tác làm theo sự hướng dẫn của Thánh Linh, để Thiên Chúa xót thương và chữa lành thế giới đang quằn quại bởi đại họa Covid-19 như phụ nữ đang rên siết sinh bồn.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay48,592
  • Tháng hiện tại635,474
  • Tổng lượt truy cập70,663,231
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây