Thánh lễ Đại hội Giới trẻ Bùi Chu 2024

Chủ nhật - 24/03/2024 01:15  1061
Đến hẹn lại lên, Đại hội Giới trẻ Giáo phận Bùi Chu năm 2024 được tổ chức tại Giáo xứ Trung Châu, Giáo hạt Kiên Chính, ngày 23-24/3/2024 với chủ đề  “ Giới trẻ tích cực tham gia đời sống Giáo hội”. Thật vậy, Đại hội là nơi quy tụ các bạn trẻ để học hỏi, giao lưu, chia sẻ, khích lệ nhau trong đời sống đức tin và làm chứng nhân cho Chúa giữa thời đại kỹ thuật số, bằng sự nhiệt thành, tích cực, năng động. Tuổi trẻ luôn dồi dào tiềm năng và tràn đầy năng lượng. Đó là nguồn lực rất đáng quý và trân trọng. Như ĐTC Phanxiccô viết trong Tông huấn "Chúa Kitô Đang Sống - Christus Visit" (25/3/2019), số 84: Tuổi trẻ, với sự “ giàu có đặc biệt”; là một quà tặng mà người trẻ có thể đón nhận với lòng biết ơn và sống sung mãn chứ không nên để lãng phí một cách vô ích.
 
h 8

Trong suốt thời gian đại hội, các bạn trẻ được cùng nhau sống đức tin qua việc lắng nghe chia sẻ, cũng như Chầu Thánh Thể, lãnh nhận Bí tích Hòa giải và đỉnh cao là Thánh lễ. Thánh lễ được cử hành thật trang nghiêm, sốt sắng do Đức cha Tôma Giáo phận chủ sự và khoảng 100 cha đồng tế, với sự tham dự của hơn 10.000 bạn trẻ . Trước Thánh lễ, các bạn trẻ cùng tham dự vào nghi thức làm phép lá và cuộc rước lá tưởng niệm biến cố Chúa vào thành thánh Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt qua. Đức cha đã ngỏ lời với các bạn trẻ và cộng đoàn: với Lễ Lá, chúng ta bắt đầu tuần lễ quan trọng nhất của Năm Phụng Vụ gọi là Tuần Thánh. Trong Tuần thánh, chúng ta cử hành cuộc khổ nạn, sự chết và nhất là sự Phục Sinh của Chúa Giêsu. Qua đó, ngài mời gọi mọi người cùng hân hoan tiến vào thành.
 
h 0
 
h 4 1
 
h 1 1

Trong bài giảng khởi đi từ Lời Chúa Đức Cha, đã khắc họa hình ảnh Đức Giêsu chịu đau khổ qua sách ngôn sứ Isaia, và Đức Giêsu trong giờ phút cuối cùng lo buồn sầu não, bị bắt, bị lên án, và chịu chết trong bài Thương khó. Chính nhờ cái chết đó mà chúng ta được được giao hòa với Thiên Chúa. Đức cha cũng gợi lên hình ảnh của các môn đệ, ngài không muốn các bạn trẻ là người bán Chúa, chối Chúa khi nói lên niềm tin, khi được chất vấn về niềm tin. Nhưng cũng có khi mỗi người chúng con lại là một Giuđa bán Chúa, có khi là Phêrô chối Chúa và có khi để Chúa một mình cô đơn. Đức cha đã nhắn nhủ các bạn trẻ: "Hôm nay, chúng con quy tụ về Giáo xứ Trung Châu hoan hỉ đón Đức Giêsu vào thành, sau những rộn ràng của ngày hôm nay trở về cuộc sống, ước mong các con biết tích cực tham gia vào đời sống Giáo hội cụ thể qua việc tham gia vào các hoạt động của giáo xứ, cộng tác với Bố mẹ giới trẻ, tham gia các hội đoàn, hướng dẫn các em thiếu nhi trong vai trò là GLV. Ước mong những gì chúng con được đón nhận trong Đại hội qua việc lắng nghe chia sẻ, ơn tha thứ qua việc xưng tội, qua thánh lễ các con trở nên những chứng nhân cua Chúa trong chính cuộc sống hàng ngày, từ những việc làm nhỏ nhất bằn cách sống bác ái, yêu thương".
 
h 5 1

Trong thánh lễ, tất cả đã cùng nhau cất lên những bài thánh ca, cùng nhau tham dự chung một bàn tiệc Thánh Thể và cùng được kín múc Lời hằng sống từ bàn tiệc Lời Chúa. Tất cả đã họa nên bức tranh về một Hội thánh hiệp nhất, như viết thành khúc ca Giáo hội Hiệp hành. Ở nơi đó, người trẻ ý thức sống và dâng hiến đời mình trong vài trò và trách nhiệm gìn giữ cùng làm triển nở mầm sống đức tin đã được nhận lãnh.
 
h 2 1
 
h 3 1

Ngày Đại hội khép lại nhưng không đóng lại những dấu ấn đức tin siêu nhiên. Chia tay lên đường nhưng ắt hẳn mỗi bạn trẻ đã “thu tích” được cho mình ít nhiều hành trang cuộc đời bằng những giá trị đức tin, cùng với đó là ý thức “tích cực tham gia vào đời sống Giáo hội”. Và chớ gì, cuộc tưởng niệm biến cố Chúa vào thành thánh Giêrusalem, cũng góp phần thôi thúc các bạn trẻ kiên tâm vượt thắng những hấp lực của thời đại tục hóa này và luôn giữ vững căn tính đời sống luân lý đã được truyền thụ từ những đấng bậc tiền nhân.

Tác giả: TT Hạt Kiên Chính - Tứ Trùng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập247
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay52,650
  • Tháng hiện tại1,145,207
  • Tổng lượt truy cập71,172,964
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây