Nhịp cầu Bạn trẻ 14: Bảo vệ hồng ân thị giác

Thứ bảy - 07/10/2023 04:17  501
14 baovehonganthigiacBạn có biết Việt Nam đang đứng đầu thế giới trên các lãnh vực gì không? Xin cung cấp cho Bạn một vài thông tin. Việt Nam hiện đứng hàng đầu trên thế giới về xuất khẩu gạo và các loại nông sản như cà phê, điều, hồ tiêu. Giá bất động sản, giá xe hơi, giá bán lẻ sữa và giá thuốc Tây ở nước ta cũng thuộc hàng cao nhất thế giới. Rồi Việt Nam còn đứng đầu thế giới về vi phạm bản quyền phần mềm. Chưa hết, nước ta cũng chiếm vị trí hàng đầu thế giới về tỷ lệ nạo phá thai.

Còn nữa, thống kê của Google Trends[1] trong nhiều năm qua cho thấy, Việt Nam luôn nằm trong top các quốc gia có tỷ lệ người tìm kiếm từ khoá “sex” nhiều nhất trên thế giới. Điều này đặt ra cho tôi và Bạn nhiều suy nghĩ.

1. Cơn cám dỗ đang bày ra trước mắt
 
Ngay những ngày đầu của Internet, người ta đã thấy trước hiểm hoạ hình ảnh dâm dục. Tuy nhiên, tất cả những cố gắng ngăn chặn đều tỏ ra vô hiệu, phần lớn vì thái độ không quyết tâm của chính quyền các nước. Ngày nay, với sự phát tán nhanh chóng của các mạng xã hội, các hình ảnh, video có nội dung khiêu dâm đã tràn lan hơn bao giờ trong lịch sử loài người, thậm chí đến mức đáng báo động và được coi như một đại dịch khổng lồ. Những con số thống kê cũng chưa phản ánh đủ được thực trạng kinh hoàng ấy. Các nghị phụ tham dự Thượng Hội đồng về Tình yêu trong Gia đình (2015) đã bày tỏ bận tâm về “sự tràn lan những hình ảnh khiêu dâm và thương mại hoá thân xác, được thúc đẩy bởi việc lạm dụng các mạng toàn cầu”[2].

Một khi máy tính và nhất là điện thoại thông minh đã kết nối Internet thì việc truy cập vào các trang dâm dục là vô cùng dễ dàng, nếu người sử dụng chủ ý truy cập vào các trang đó. Nhưng không chỉ có thế, điều đáng quan ngại hơn là trong nhiều trường hợp, người dùng không chủ ý vào những trang này nhưng các chương trình tìm kiếm trên Internet cũng vẫn bày ra những hình ảnh khiêu dâm hay những kết nối (links) dẫn vào các trang dâm dục[3]. Trên Internet, hiện có hàng triệu trang web khiêu dâm đủ loại lúc nào cũng sẵn sàng đợi người dùng truy cập chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên truy cập vào các trang dâm dục trên Internet thường nhanh chóng trở thành nghiện ngập. Những hình ảnh khiêu dâm đang làm thay đổi nhân cách nhiều người theo chiều hướng xấu đi và bạo lực. Hình ảnh khiêu dâm làm hoen ố linh hồn con người, đe doạ cuộc sống hạnh phúc và làm tổn hại nghiêm trọng các gia đình, cũng như Giáo hội và xã hội. Phim ảnh khiêu dâm thật là một mối nguy hiểm về luân lý, về xã hội và tâm linh.

Thật vậy, mỗi người vốn mỏng dòn yếu đuối trước những đòi hỏi của bản năng tính dục nơi bản thân mình, giờ đây càng cảm thấy khó khăn hơn nữa khi phải đối diện với những kích thích từ bên ngoài do những người cố ý tạo ta để tìm lợi nhuận. Sống trong một môi trường bị ô nhiễm như thế chắc chắc sức đề kháng của con người ngày càng yếu đi và sự sa ngã càng trở nên dễ dàng hơn.

 
2. Tính luân lý của vấn đề
 
Văn hoá của thế giới ngày nay thường coi vấn đề hình ảnh dâm ô chỉ là một sự yếu đuối cá nhân, hay ngay cả một thú vui hợp pháp. Tuy nhiên, Giáo huấn của Giáo hội nhấn mạnh rằng việc nhìn ngắm những hình ảnh dâm ô là một tội trọng, một lỗi hết sức nghiêm trọng. Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo (số 2354) đặt việc sử dụng hình ảnh khiêu dâm vào trong những tội xúc phạm đến đức khiết tịnh (lỗi điều răn thứ sáu) bởi những lẽ sau:

Trước hết, sự vô luân của hình ảnh khiêu dâm xuất phát từ thực tế là nó bóp méo sự thật về bản năng giới tính của con người. Bởi lẽ hình ảnh khiêu dâm cốt tại việc đem những hành vi tính dục, có thật hay giả vờ, ra khỏi vòng thân mật của những người trong cuộc, chủ ý phơi bày cho những người khác.

Hình ảnh khiêu dâm phương hại đến đức khiết tịnh, bởi vì làm biến chất hành vi phu phụ, sự tự hiến thân mật cho nhau của đôi phối ngẫu. Nó dẫn đến những ý nghĩ dơ bẩn trong trí người nhìn nó và thường dẫn đến các hành vi đồi bại như thủ dâm hay ngoại tình.

Hình ảnh khiêu dâm cũng vi phạm công lý khi nó xúc phạm cách nghiêm trọng đến phẩm giá của những người dự phần (diễn viên, kẻ kinh doanh, khán giả), bởi vì mỗi người trong đó trở thành đối tượng mua vui thô lỗ hay là nguồn lợi nhuận bất chính cho người khác. Hình ảnh khiêu dâm đang dìm hết người này đến người khác vào sự ảo tưởng của thế giới giả trá.

Hơn nữa, phim ảnh “đen” còn tiêu biểu cho sự lạm dụng nghiêm trọng về các phương tiện truyền thông. Quyền sử dụng các phương tiện truyền thông không là quyền tuyệt đối. Nó phải luôn luôn phục vụ công ích và hài hoà với luật luân lý.

Thật vậy, bản chất chính yếu của phim ảnh khiêu dâm là từ chối ý nghĩa đích thực về bản năng tính dục con người như là quà tặng của Chúa ban với mục đích để con người mở rộng chính mình để yêu thương và chia sẻ công việc sáng tạo của Chúa qua trách nhiệm sinh sản. Bằng việc hạ thân thể xuống thành dụng cụ để thoả mãn cảm giác nhục dục, hình ảnh khiêu dâm chống lại sự phát triển luân lý đích thực và làm hao mòn sự phát triển các mối quan hệ trưởng thành và lành mạnh. Nó đưa đến tình trạng vô cảm đối với việc khai thác con người, đặc biệt những người dễ bị tổn thương nhất, và bi kịch hiển nhiên nhất là hình ảnh khiêu dâm trẻ em[4].

Trong một lá thư mục vụ, Đức cha Paul Loverde, Giám mục giáo phận Arlington, Virginia, Hoa Kỳ nhận định: “Ngày nay có lẽ hơn bao giờ, người ta thấy hồng ân thị giác của mình và qua đó là viễn ảnh về Thiên Chúa bị bóp méo bởi những hình ảnh dâm dục tội lỗi. Chúng cản trở và huỷ hoại khả năng con người nhìn thấy tha nhân như những biểu hiện độc đáo và đẹp đẽ của kỳ công sáng tạo của Thiên Chúa. Thay vào đó, chúng làm tối tăm tầm nhìn của họ, khiến họ nhìn người khác như những thứ để lợi dụng và lèo lái”[5].

3. Phương thế bảo vệ hồng ân thị giác
 
Là những Kitô hữu trẻ đang sống trong một nền văn hoá đã xa rời đức khiết tịnh, Bạn vẫn luôn được mời gọi giữ gìn và yêu mến đức khiết tịnh. Chúa Giêsu công bố: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8). Như vậy, lòng trong sạch là điều kiện tiên quyết để được nhìn thấy Thiên Chúa[6]. Nhất là, Thiên Chúa ban cho chúng ta hồng ân thị giác để chúng ta chiêm ngưỡng Ngài và ngắm nhìn vẻ đẹp của sáng tạo chứ không phải để làm hoen ố tâm hồn bởi việc nhìn xem những hình ảnh dâm dục.

Nếu Bạn chưa từng biết đến những sản phẩm khiêu dâm, đừng tìm kiếm chúng. Không thể có chuyện sử dụng hình ảnh khiêu dâm ở mức “vừa phải”. Cũng không phải là khôn ngoan khi cho rằng phim ảnh khiêu dâm có thể là một sự hỗ trợ trong việc trưởng thành về tình cảm và tình dục. Luân lý Kitô giáo đối lập với phim ảnh xấu không xuất phát từ việc ghét thân thể nhưng từ chỗ xác định tính thánh thiêng cần được bảo vệ toàn vẹn của cơ thể con người.

Đặc biệt, khi hằng ngày tiếp xúc với mạng xã hội ngập tràn các hình ảnh, video có nội dung khiêu dâm, Bạn hãy canh chừng đôi mắt kẻo lòng chiều theo con mắt mà sa chước cám dỗ (x. Hc 31,13; Ds 15,39; G 31,7). Con mắt được coi như tham lam nhất, nó không bao giờ thoả mãn, bởi thế nó cũng dễ là nguồn gốc sinh ra tội lỗi. Canh chừng đôi mắt để giữ gìn trái tim thanh khiết. Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo dạy: “Ngay từ bây giờ, trái tim thanh khiết giúp chúng ta biết nhìn mọi sự theo cái nhìn của Thiên Chúa; biết đón nhận tha nhân như người lân cận; biết nhận ra thân thể con người, của mình và của người, như đền thờ của Chúa Thánh Thần, như sự biểu lộ vẻ đẹp thần linh” (số 2519).

Nếu Bạn đang bị ràng buộc với một hình thức khiêu dâm nào đó, Bạn có thể bắt đầu quá trình chữa trị ngay hôm nay với các phương thế tự nhiên và siêu nhiên[7].

Hãy sáng suốt ngừng ngay các thói quen tìm kiếm hình ảnh khiêu dâm, nhất là trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại. Bạn có thể làm cho cuộc sống của mình “bận rộn” với những công việc tốt lành bởi lẽ “nhàn cư vi bất thiện” (rảnh rỗi thường sinh ra nhiều tật xấu và tội ác). Việc tập luyện các nhân đức sẽ góp phần thoát khỏi cạm bẫy này, chẳng hạn như tập luyện sự tự chủ, hãm mình, quảng đại dâng hiến, sự điều độ (nhất là hạn chế sử dụng các chất kích thích), lòng khiêm nhường...

Hãy thú nhận vấn đề của bạn với Chúa (sám hối và xưng tội). Bạn sẽ không thể phát triển tâm linh nếu không chân thành thú nhận tội lỗi và giao hoà. Mọi Kitô hữu đều được ích lợi nhờ Bí tích Hoà giải và làm cho bí tích thương xót này thành viên đá góc từng trong “cuộc chiến” chống lại phim ảnh khiêu dâm.

Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của những người hướng dẫn linh hồn và các vị mục tử. Thật khó để chữa lành nếu Bạn hành động một mình. Và đừng quên lời cầu nguyện cùng với sự trợ giúp của Đức Mẹ và các thánh trong “cuộc chiến” này.

T/B. Bạn có gì thắc mắc, muốn chia sẻ hay cần trao đổi thêm, xin liên hệ với Nhịp cầu Bạn trẻ qua:
+ Email: nhipcaubantre@gmail.com
+ Facebook: Nhịp Cầu Bạn Trẻ


[1] Googe Trends hay Google xu hướng là một dịch vụ của Google, được ra mắt vào năm 2006. Công cụ này giúp người dùng nắm bắt các nội dung, từ khoá đang được tìm kiếm thịnh hành nhất trên Google, YouTube ở bất kỳ quốc gia, khu vực nào trong một thời gian cụ thể.
[2] x. PHANXICÔ, Tông huấn Niềm vui của Tình yêu - Amoris Laetitia (19/3/2016), số 41.
[3] x. TRẦN CÔNG NGHỊ, “Gia đình và ảnh hưởng truyền thông ngày nay qua Internet”, trong PHẠM KHẮC HY (Chủ biên), Hôn nhân và gia đình, Antôn & Đuốc sáng, 2015, tr. 406-410.
[4] NGUYỄN VĂN KHÔI, Luân lý Kitô giáo qua Mười điều răn - Quyển 2, Nxb Tôn giáo, Hà Nội, 2013, tr. 340.
[5] PAUL S. LOVERDE, Phim ảnh khiêu dâm tác hại đền thờ Thiên Chúa, Trầm Thiên Thu chuyển ngữ từ CatholicCulture.org
[6] x. Sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 2519.
[7] xem thêm: ĐỖ MẠNH THỊNH, “Đồng hành cùng bạn trẻ trong gia đình - Vài vấn nạn thường gặp: thủ dâm, khiêu dâm, tình dục trước hôn nhân”, trong Bản tin Hiệp thông / HĐGM VN, số 123 (tháng 3 & 4 năm 2021); TRẦN NHƯ Ý LAN, “Giới trẻ và văn hoá khiêu dâm - tình dục qua mạng Internet: một nhận định trên phương diện xã hội và luân lý Công giáo”, trong Bản tin Hiệp thông / HĐGM VN, số 108 (tháng 9 & 10 năm 2018)

Tác giả: Nhịp cầu Bạn trẻ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập397
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm353
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại136,363
  • Tổng lượt truy cập71,502,709
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây