Hãy trả lại cho trẻ thơ những gì thuộc về chúng

Thứ năm - 17/08/2017 22:26  1594
Thứ Bảy tuần 19 Thường Niên
Mt 19,13-15

 
tải xuốngCho tôi xin một vé đi tuổi thơ”. Đó không chỉ là khát khao, ao ước của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mà còn là của tất cả mọi người khi nghĩ về tuổi thần tiên của mình. Tuổi thơ thật tuyệt vời bởi sự đơn sơ, thật thà, hồn nhiên, trong sáng như thiên thần; bởi sự yêu thương, chăm sóc, giáo dục đúng mực của ông bà, cha mẹ, thầy cô và cộng đồng.

Những nét đáng yêu, đáng mến, đáng trân trọng ấy của trẻ thơ cứ dần bị lấy đi bởi lối sống giả dối, gian tham, mê đắm dục vọng, địa vị, quyền hành, tiền bạc….; bởi sự yêu thương, kỳ vọng đến lệch lạc của các bậc cha mẹ; bởi gương mù, gương xấu ở mọi nơi, mọi lúc dưới nhiều phương diện cuộc sống. Hãy trả lại cho trẻ thơ những gì thuộc về chúng là thông điệp mang tính thời sự, cấp bách mà Chúa Giêsu muốn gửi đến chúng ta qua sứ điệp Tin Mừng hôm nay: “Cứ để trẻ nhỏ đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng vì Nước Trời là của những ai giống như chúng”.

Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ những lời này khi người ta đưa trẻ em đến với Chúa để được Ngài đặt tay, chúc lành, nhưng các ông lại ngăn cản, la rầy, cấm đoán.

Trong cuộc sống, rất nhiều lúc chúng ta cũng là những vật cản, những vách ngăn không cho trẻ nhỏ đến gần Thiên Chúa, đến gần sự thật và sự thiện.

Thật thế, vì yêu thương lệch lạc, nuông chiều mù quáng mà vô tình người lớn đã tập cho trẻ sống ích kỷ, vị lợi, vô cảm, trở thành những ông bà trời con, muốn gì được nấy, thậm chí người lớn còn lấy đi cả ước mơ của con vì cuộc sống quá đầy đủ, dư thừa đến nỗi chúng chẳng còn thấy cần hay muốn gì nữa.

Người lớn cũng có thể trở thành vật cản ngăn trẻ thơ đến với Chúa khi không ngăn ngừa hay tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với những thứ văn hóa xấu như: bạo lực, phim ảnh, sách báo, trò chơi thiếu lành mạnh; không thôi thúc chúng đến các lớp giáo lý, đến tham dự các thánh lễ, các giờ kinh nguyện...

Chúng ta sẽ thực sự là vật cản không cho con cái được tiếp cận với Chúa khi không làm gương sáng trong đời sống đạo đức, thánh thiện ngay tại gia đình. Aristote đã từng nói “Con người phải qua giáo dục mới thực sự là người”. Do đó, chúng ta thật có lỗi và là vật cản lớn nếu không quan tâm giáo dục cho trẻ những điều cần thiết để thể hiện tính người: sự quan tâm, chia sẻ, yêu thương, tôn trọng, biết cảm ơn, xin lỗi, sống thật thà, ngay thẳng ở mọi nơi và mọi lúc.

Là người Ki tô hữu chúng ta thực sự ngăn cản con cái đến với Chúa nếu không biết tập cho con cầu nguyện mỗi ngày, không thôi thúc chúng thường xuyên lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, không cho chúng thấy được sự cần thiết của việc tham dự thánh lễ. Mục sư Robert Fangum đã khẳng định: “Những bài học chúng ta học được ở nhà trẻ đều là những điều chúng ta cần để sống hạnh phúc. Nếu tất cả đều trở lại và sống như trẻ thơ có lẽ thế giới sẽ không hỗn loạn như hiện nay”.

Lạy Chúa, Chúa luôn yêu thương trẻ thơ và hứa ban Nước Trời cho những người sống như chúng. Xin cho chúng con cũng biết trở lại và sống tinh thần của trẻ thơ: thật thà, đơn sơ, khiêm tốn, luôn tôn trọng và yêu thương mọi người. Xin cho chúng con luôn yêu thương, chăm sóc, giáo dục, tôn trọng trẻ thơ cách đúng đắn, để trả về cho chúng những gì thuộc về chúng. A men.

Tác giả: Nt. Mai Hoan, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,117,091
  • Tổng lượt truy cập71,144,848
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây