Linh mục, khúc biến tấu của trời và đất

Thứ hai - 09/04/2018 03:03  2623
“Có những lời kinh lặng trầm mà tha thiết,
được dâng lên bằng hiến tế cuộc đời”.
 
Bài thánh ca mang tựa đề: “Hạt Giống Tình Yêu” được linh mục Phương Anh sáng tác và hình như nó càng nổi hơn sau lễ an táng của Đức cố Tổng Giám mục Sài Gòn Phaolo Bùi Văn Đọc. Bài thánh ca không chỉ đẹp về lời văn, mà còn chất chứa một ý nghĩa sâu xa của những ca từ trong đó và càng đẹp hơn khi nó được cất lên trong thánh lễ an táng của vị cố giám mục có tâm hồn mục tử cũng tuyệt vời không kém.
 
Truyện về những hạt giống cũng luôn luôn giầu chất biểu cảm không kém: Mùa Xuân năm ấy, có hai hạt giống nằm cạnh nhau trong thửa đất màu mỡ. Hạt giống thứ nhất hăng hái nói: “Tôi muốn mọc lên! Tôi muốn cắm rễ sâu xuống lòng đất, và đâm chồi xuyên qua lớp đất cứng bên trên. Tôi muốn vươn lên những búp non mơn mởn, như những lá cờ loan báo mùa xuân đã đến… Tôi muốn cảm nhận hơi ấm của mặt trời mơn man trên mặt và hơi nước mát lạnh của sương mai trên những cánh hoa”. Và nó đã mọc lên xanh tốt.  
 
Hạt giống thứ hai tự nhủ: “Mình sợ lắm! Nếu cắm rễ xuống đất, mình chẳng biết sẽ gặp gì trong lòng đất tối tăm. Nếu mình tìm đường xuyên qua lớp đất cứng bên trên, biết đâu những chồi non yếu ớt của mình sẽ bị thương tổn… Làm sao mình có thể cho búp non xòe lá khi một chú sâu đang chờ sẵn để xơi tái đọt lá xanh non?Và nếu mình nở hoa, một em bé có thể nhổ đứt mình lên!  Không, tốt hơn mình nên đợi cho đến lúc an toàn hơn”. Và nó tiếp tục đợi chờ…  
 
Một sáng đầu xuân, cô gà mái bới đất kiếm ăn đã thấy hạt giống đang nằm chờ đợi. Cô chẳng đợi gì mà không mổ lấy, nuốt ngay!
 
Đời linh mục chỉ là trọn vẹn khi sống như hạt giống thứ nhất: chịu chết đi, chịu mục nát và chịu để cho tấm thân mình bung ra, tách rời ra để cho mần non mới vươn lên, phát triển, sinh hoa kết trái. Và sẽ thật buồn nếu mỗi chúng ta chỉ sống như hạt giống thứ hai!

 
 
Bản thân người viết bài này đã đọc được ở đâu đó nói rằng đời linh mục còn giống như đôi găng tay của người thầy thuốc, nó phải vừa vặn, mền mỏng, dẻo dai, phải thật vô trùng nữa!  Phải vừa vặn, để nó dễ dàng uốn nắn theo bàn tay của Chúa và nó chỉ được khít với bàn tay của Chúa, chứ không cho chính nó, không thể quá rộng cho ý riêng mình, cũng không được quá hẹp, làm cho Chúa không thể đưa bàn tay của Ngài vào được. Như đôi găng phải mềm, nếu quá cứng nhắc, làm sao Chúa có thể dùng người ấy bằng đôi tay của Ngài, mà ôm lấy tâm hồn đang thương tổn của tha nhân. Đôi găng ấy cũng phải bền! Hãy thử tưởng tượng xem với một đôi găng dổm khi vừa mới được đưa tay vào thì nó đã rách thì làm sao người đeo chúng có thể thực hiện các thao tác băng bó vết thương cho bệnh nhân được, thậm chí mình còn có thể làm cho bệnh nhân bị nhiễm trùng thêm. Đôi găng ấy phải sạch và vô khuẩn để có thể chạm đến bất cứ vết thương nào của bệnh nhân mà không làm cho vết thương đó nặng thêm bằng việc đem vi khuẩn vào trong vết thương đó. Đôi găng tay ấy luôn luôn có hai chiếc song hành, để chúng ta biết rằng: bên cạnh mình vẫn còn có những anh em khác cũng đang can đảm và quảng đại chết đi cho cánh đồng kia được bao la, bát ngát, trĩu vàng bông hạt. Rồi sẽ đến lúc đôi găng tay cũ kỹ, nó sẽ được tháo ra khỏi bàn tay người thầy thuốc, nhường chỗ cho đôi găng tay mới, với những công việc mới….
 
Đẹp hơn nữa lời kinh cầu cho các linh mục: “Lạy Chúa xin ban cho chúng con các linh mục thánh thiện, nhiệt thành kính mến Thánh Tâm Chúa, nên những người thợ thật khiêm nhường, hiền lành, biết nhịn nhục, đầy lòng sốt sắng, tràn chứa lửa mến… Xin Chúa hãy đốt lòng các linh mục cho nên mới, để từ nay các linh mục không lo gì khác, một lo cổ động vinh danh Chúa…”. Tuyệt vời quá đời linh mục, mang đuốc sáng trong tim và trao tặng ánh sáng cho muôn người, chịu hao mòn thân xác để cho người khác thấy ánh sáng mà quay về Nguồn Chân Lý Vĩnh Cửu!
 
Cầu cho ngày Thụ phong linh mục của Cha - trước mặt Chúa và trước mơ ước của Cha- không phải là ngày đẹp nhất để rồi xuống dần!
 
Nt. Valentine, Thăm Viếng
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập223
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại865,137
  • Tổng lượt truy cập69,925,011
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây