Kiên Lao, linh thiêng đất tổ

Thứ ba - 15/09/2020 06:29  2376
Mỗi ngày đời ghi đậm tình yêu Chúa
Lời tạ ơn nguyện hát mãi muôn đời

Tạ ơn luôn là tình khúc đẹp trong kho tàng ngôn ngữ của nhân loại mà con người sẽ mãi ngân vang. Cũng trong âm hưởng ấy, Năm thánh là thời gian đặc biệt để Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao - Bùi Chu cất lên lời cảm tạ vì hành trình ba thế kỷ rưỡi đã qua được hiện diện và đồng hành cùng Giáo hội Việt Nam. Đặc biệt, tinh thần trở về nguồn, về với đất Mẹ Kiên Lao - mảnh đất linh thiêng, được gọi là Nhà tổ Dòng Mến Thánh Giá, nơi ghi dấu chiếc nôi khai sinh Dòng MTG đầu tiên tại Á Châu ngày 19/02/1670, gợi lên trong trái tim những người con của Đức Cha Lambert niềm tự hào và lòng tri ân sâu thẳm. 
 
1 3

Tu viện Mến Thánh Giá tranh nứa đầu tiên khi xưa trải qua những thăng trầm của thời gian với những hoàn cảnh khắc nghiệt của xã hội và Giáo hội, nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa và tình thương nâng đỡ của nhiều người, sau gần hai thập niên, công trình Nhà Tổ của Dòng tại mảnh đất Kiên Lao nay đã được hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu cần thiết của Hội Dòng. Thật ý nghĩa khi công trình Nhà tổ được khánh thành vào ngày áp lễ Suy Tôn Thánh Giá, Tước Hiệu của Dòng, trong Năm thánh hồng phúc. Một ngày trước đó, Hội dòng rất vui mừng vì được Đức Cha Tôma, Giám Mục Giáo phận đến chủ sự nghi thức làm phép công trình Nhà Tổ. Đó quả là hồng phúc lớn lao Vị Cha chung Giáo phận dành cho Hội Dòng.
 
2 3

Niềm vui mừng hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt từng chị em và bà con giáo dân Giáo xứ Đền Thánh Kiên Lao từ những ngày trước. Cha Quản Hạt Chánh xứ, Cha phó, quý Thầy, quý Chức và bà con giáo dân nơi đây đã hy sinh tận tình giúp đỡ Hội dòng trong các công việc thật chu đáo và tốt đẹp.

Ngày 13/9/2020, Thánh lễ tạ ơn mừng công trình Nhà Tổ được cử hành tại Nhà thờ Đền Thánh Kiên Lao đã diễn ra thật trang trọng và sốt sắng, với sự hiện diện đầy tình thương mến và hiệp thông của cha Tổng đại diện, quý Cha Quản Hạt, quý Cha Giáo, quý Cha quê hương, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ cùng quý khách đến chung chia niềm vui và dâng lời tạ ơn với Hội dòng.

 
6 3

Trong bài giảng, cha Tổng Quản lý và cũng là cha quê hương nói đến tầm quan trọng của lòng quảng đại tha thứ mà sứ điệp Lời Chúa các bài đọc và bài Phúc Âm. Đặc biệt, ngài nói lên niềm tự hào bởi được làm người con của Kiên Lao. Mảnh đất thiêng nơi đây đã đi vào lịch sử Giáo hội Việt Nam nói chung và Dòng Mến Thánh Giá nói riêng: “Kiên Lao, Kiên Lao, ghi dấu bước chân cha hiền. Kiên Lao, Kiên Lao ghi đậm công ơn trời biển. Khai sinh ra con, chính là Dòng Mến Thánh Giá. Kiên Lao, Kiên Lao mãi là dấu ấn tình yêu.” (Nữ tu MTG- Thiên Linh)
 
00060 mts snapshot 00 06 2020 09 13 22 09 31

Công trình nhà tổ của Hội dòng hoàn thành do tình thương nhưng không của Thiên Chúa qua tấm lòng quảng đại của các đấng bậc, quý vị ân nhân xa gần. Từng ngày qua đi là từng ngày đón nhận. Chúng con xin chân thành ghi ơn sự tấm lòng quảng đại giúp đỡ của tất cả mọi người. Chắc chắn nơi đây sẽ là nơi gặp gỡ đầy tình thân ái của chị em trong cộng đoàn với bà con sở tại và là nơi hội ngộ của những người con thiêng liêng của Đấng Sáng Lập Dòng mỗi khi trở về thăm nhà Tổ- cái nôi của mình.

Trở về nguồn luôn được nhấn mạnh trong tinh thần người nữ tu Mến Thánh Giá. Kiên Lao – Kiên vững trong gian Lao, sẽ luôn là niềm tự hào của nhiều người, đặc biệt những nữ tu chúng con:

 
Kiên Lao đất mẹ anh hào
Khai sinh Thánh Giá con nào dám quên
Con thuyền Tu viện đầu tiên
Giờ đây kết trái mọi miền quê hương
Đấng Sáng lập đã nêu gương
Noi theo Thánh giá là đường thiên thu!

 
Tình thương Chúa vẫn rộng lớn vô ngần, Hội dòng chúng con nguyện mãi khắc ghi trong lời cầu nguyện mỗi ngày. Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn ơn lành trên các Đấng bậc, các Hội Dòng MTG, và quý vị ân nhân thay cho Hội dòng chúng con.
 
7 3

Tác giả: Dòng MTG Kiên Lao - Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay32,181
  • Tháng hiện tại859,958
  • Tổng lượt truy cập69,919,832
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây