“Thân phận Tro bụi kiếp người…”

Thứ hai - 28/02/2022 21:28  1598
istockphoto 1203331028 612x612“Hỡi người, hãy nhớ mình là tro bụi, một mai người sẽ trở về bụi tro”, mỗi năm các tín hữu nghe lại ít là một lần trong ngày đầu mùa Chay, hay những lúc nghe bài hát “Cát bụi” nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Dù ông không phải là một tín hữu Công giáo, nhưng ông đã khẳng định hay tiên báo đời mình: “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi” thật đáng để mỗi người phải suy nghĩ về thân phận kiếp người mong manh của mình.

Bệnh dịch, chiến tranh hay nhiều thứ chúng ta không mong muốn vẫn xảy đến. Sự giới hạn của con người chính là “sự chết”. Mới mấy hôm vừa qua, một người bạn, chúng tôi chưa kịp họp mừng tân niên với nhau theo ước hẹn thì anh đã đột ngột ra đi. Giờ đây, thân xác anh đã thực sự trở thành tro bụi. Hay bao nhiêu người chết vì Covid, bây giờ cũng thành bụi tro. Lời Chúa đã trở thành hiện thực với con người. Chúa không dọa dẫm con người, không đem lời Ngài ra như ngọn roi răn đe con người, nhưng Lời của Chúa là một nhắc nhở, một khích lệ để chúng ta biết vươn mình lên trong cuộc sống. Không quá chú tâm đến cuộc sống trần gian hôm nay mà quên đi hạnh phúc bất diệt Chúa dành sẵn cho con trên nước trời. Tro bụi biểu tượng thân phận con người chúng ta. Chúng ta sinh ra từ cát bụi, rồi lại trở về với cát bụi, vậy nên đừng để bản thân ràng buộc bởi những điều vốn không thuộc về mình. Sống trên đời, hãy cứ chân thành, nhẫn nại và lương thiện với mọi người xung quanh.

Chúa không tiêu diệt loài người chúng con bằng cách cho trở về tro bụi, mà chính là Chúa muốn dùng những thực tại trần thế này để con hiểu được rằng: con sẽ được biến đổi để tiến sang một cuộc sống mới, một trạng thái mới. Ở đó, chắc chắn con người không còn vướng mắc những bụi tro của trần gian này.

Trong sứ điệp Mùa Chay năm 2022, ĐTC viết: Sự phục sinh của Chúa Kitô làm sống động những hy vọng trần thế với “niềm hy vọng lớn lao” về sự sống đời đời, gieo hạt cứu độ trong thời hiện tại của chúng ta (Thông điệp Spe salvi, 3; 7). Trước nỗi thất vọng cay đắng vì bao ước mơ tan vỡ, trước nỗi bận tâm vì những thử thách phía trước, trước sự chán nản vì sự nghèo nàn phương tiện, chúng ta bị cám dỗ rút vào ích kỷ cá nhân và dửng dưng trước những đau khổ của người khác. Thật vậy, ngay cả những nguồn lực tốt nhất cũng có những hạn chế: “Thanh niên thì mệt mỏi, nhọc nhằn, trai tráng cũng ngả nghiêng, lảo đảo” (Is 40,30). Nhưng Chúa “ban sức mạnh cho ai mệt mỏi; kẻ kiệt lực, Người làm cho nên cường tráng. […] Ai trông cậy vào Chúa thì được thêm sức mạnh. Như thể chim bằng, họ tung cánh. Họ chạy hoài mà không mỏi mệt, và đi mãi mà chẳng chùn chân”(Is 40,29.31). Mùa Chay mời gọi chúng ta đặt niềm tin và hy vọng vào Chúa (x. 1Pr 1, 21), để chỉ khi nhìn chăm chú vào Chúa Giêsu Kitô Phục sinh (x. Dt 12, 2), chúng ta mới có thể đón nhận lời khuyên của Thánh Tông đồ: “Khi làm điều thiện, chúng ta đừng nản chí” (Gl 6,9).

Nói về bi kịch chiến tranh đang xảy ra trong những ngày gần đây, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu xin Chúa một cách tha thiết hơn. Ngài nhắc lại lời kêu gọi ăn chay cầu nguyện: "Vì lý do này, tôi xin tái mời gọi tất cả mọi người hãy thực hiện một ngày cầu nguyện và ăn chay vì hòa bình ở Ucraina vào ngày 2/3, Thứ Tư Lễ Tro. Một ngày để gần gũi với những đau khổ của người dân Ucraina, để chúng ta cảm nhận tất cả là anh chị em và cầu xin Chúa cho chiến tranh kết thúc." (Hồng Thủy - Vatican News)

Xin Chúa cho con khi ý thức mình là tro bụi lúc cúi đầu lãnh tro trong Thánh lễ, con sẽ luôn nhớ đến thân phận con, nay còn mai mất ở thế giới này, hầu chuẩn bị cho cuộc sống mai sau thật tốt đẹp, bằng cách thể hiện cuộc sống hôm nay theo con đường Chúa dạy: Yêu thương phục vụ anh em chính là yêu mến và phục vụ Chúa vậy. Amen !

Tác giả: Kẻ Mọn Hèn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập204
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay13,351
  • Tháng hiện tại841,128
  • Tổng lượt truy cập69,901,002
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây