Tại sao bà con năm nay về quê ăn tết đông hơn?

Thứ năm - 10/02/2022 20:35  899
unnamedHơn hai năm qua, dịch bệnh đã gây ra bao nhiêu tổn thất cho nhân loại cả về vật chất lẫn tinh thần. Những ngày lễ tết, người ta không thể sum họp cùng gia đình. Năm nay, dịch bệnh có thể lắng xuống phần nào một mặt do hầu hết mọi người đã tiêm vaccine hai mũi hoặc đủ ba mũi, phần khác vì biến thể của virus có vẻ suy yếu không tác hại quá lớn đến tính mạng con người nữa, nên số người trở về quê ăn tết với gia đình thật đông đảo. Câu hỏi đặt ra cho chúng ta là tại sao người ta thích sum họp với gia đình trong dịp đầu xuân?

Người ta thích sum họp với gia đình trong ngày đầu xuân bởi vì người ta có nhiều chỗ để đi, nhưng chỉ có một nơi để về. Nơi để về đó không là đâu khác mà là chính gia đình của mình. Ở đó người ta có cha, có mẹ, có ông, có bà, có anh chị em, có bạn bè… Ở đó người ta có những bữa cơm thân tình giữa các thành phần trong gia đình với nhau, có những ly rượu ngon đầy ắp tình thân, và ở đó người ta hoàn toàn thoải mái tự do mà không cần phải quá e dè ý tứ. Thật, chỉ có gia đình, nơi đó người ta mới tìm được cảm giác an toàn và êm ấm nhất vì gia đình bao giờ cũng là tổ ấm yêu thương đúng nghĩa nhất. Một gia đình ấm êm và hạnh phúc chắc chắn sẽ là nơi cho người đi xa mong trở về nhất.

Người ta thích sum họp gia đình trong ngày đầu xuân vì ngày đâu xuân bao giờ cũng thiêng liêng nhất. Vì đó là ngày đẹp nhất, ngày thiêng liêng nhất, ngày ý nghĩa nhất trong suốt cả năm nên người ta muốn ở bên nhau và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất: chúc cho nhau mạnh khoẻ an vui, chúc cho nhau bình an hạnh phúc, chúc cho nhau lắm lộc nhiều tài, chúc cho nhau an khang trường thọ, chúc cho nhau dạt dào hồng ân của Chúa Xuân… Đẹp lắm biết bao lời cầu chúc ý nghĩa. Không chỉ cầu chúc mà người ta còn muốn thực hiện những lời cầu chúc ấy cho nhau bằng cách này hay cách khác. Thật đẹp đẽ và thật ý nghĩa khi ngày đầu xuân những người thân yêu và bạn bè được quây quần bên nhau, cầu chúc cho nhau những gì tốt đẹp, và cùng nhau thực hiện những điều tốt đẹp ấy cho nhau trong từng giây phút của cuộc đời.

Người ta thích sum họp bên người thân trong ngày tết vì đây là cơ hội tuyệt vời nhất để kể cho nhau nghe những buồn vui, thăng trầm của cuộc sống. Nhờ đó mà người ta được khơi lên niềm lạc quan vui sống giữa bao thử thách của cuộc đời, nhất là trước những đe doạ của dịch bệnh. Mạng sống của con người không bền vững, các giá trị vật chất không tồn tại mãi mãi, chỉ có các giá trị tinh thần, và tâm linh thì kéo dài vô tân. Vì thế, những lời tâm sự, những lời động viên khích lệ chính là một phần làm nên các giá trị tinh thần bền vững. Nó như động lực, sức mạnh giúp mỗi người vượt qua thử thách đau thương trong cuộc đời. Lời động viên, an ủi, khích lệ của cha mẹ dành cho con cái khi chúng gặp thất bại khổ đau quý giá biết bao! Lời thúc giục của người chồng, người vợ dành cho nhau, lời cảm thông sẻ chia của anh chị em, cũng đẹp chẳng kém để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống.

Tết năm nay bà con đổ về quê nhiều còn là dấu chỉ cho thấy tính nguy hiểm của dịch bệnh đang dần bị đẩy lui. Khi dịch mới xuất hiện và lên đến đỉnh điểm, ai cũng sợ hãi vì nó gây tổn hại đến sức khoẻ của rất nhiều người và nhất là cướp đi mạng sống của bao anh chị em. Có những gia đình đã mất gần hết, nhiều em bé mất cha mất mẹ, có gia đình mất tất cả… Còn bây giờ những trường hợp như thế gần như không còn nữa. Người dân yên tâm vừa chống dịch, nhưng vừa sát cánh với người thân vượt qua gian khó, và nhất là cùng nhau tận hưởng những giây phút đầm ấm bên nhau. Cuộc sống mới thật sự ý nghĩa và đáng sống khi con người được sống trong bầu khí ấm êm hạnh phúc của tình thân.

Các tín hữu Chúa Kitô còn tin rằng cuộc đời chỉ thực sự ý nghĩa khi mỗi người có và sống tình thân, nhưng còn vì nơi chốn đích thật của mình. Cuộc sống trần gian này dù có đẹp, có đáng sống, nhưng nó không phải là vĩnh cửu mà chỉ là tạm bợ. Nơi các tín hữu cần phải trở về là thiên đàng, là nhà Cha, nơi Thiên Chúa, Đấng là cội nguồn và cùng đích của con người đang chờ đợi, nơi mình đã phát xuất và chắc chắn là nơi phải cố gắng trở về. Người tín hữu phải đạt cho được điều này bằng việc không những nhắc nhớ mình mỗi ngày mà còn phải nỗ lực sống thật tốt cuộc đời này bằng cách sống niềm tin vào Chúa Giêsu và thực hiện những lời dạy của Ngài trong cuộc đời này. Cao cả nhất, đẹp đẽ nhất là các tín hữu cần tuân giữ các giới răn của Chúa mà yêu thương quan trọng hơn cả. Thánh Phao lô bảo rằng trên hết mọi đức tính, lòng bác ái chân thành cần hơn hết. Đức ái không những tồn tại ở đời này mà còn tồn tại cả trong thế giới mai sau khi con người được diện đối diện với Thiên Chúa. Thánh nhân còn nhấn mạnh “yêu thương là chu toàn lề luật”. Thánh Gioan thì khẳng định “Thiên Chúa là tình yêu” và "ai yêu thương thì được sinh ra bởi Thiên Chúa và là người biết Thiên Chúa". Yêu thương cần thiết biết bao cho cả đời thường lẫn đời sống đức tin!

Có nhiều nơi để đi trong cuộc đời này, nhưng chỉ có một nơi để về, đó là gia đình, đó là tổ ấm yêu thương. Các tín hữu sống trên trần gian này cũng thế. Họ có rất nhiều nơi để đến, nhưng chỉ có một nơi để về. Đó là thiên đàng, là nước trời, là nhà Cha, nơi mà Thiên Chúa không ngừng chờ đợi chúng ta. Vì thế, Chúa Giêsu trong cuộc đời công khai đã nói với các môn đệ “Lòng các con đừng xao xuyến. Các con tin vào Thiên Chúa thì hãy tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở… Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Nếu Thầy đi và dọn chỗ cho các con, Thầy lại đến và đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó” (Ga 14,1-3). Nguyện xin Chúa cho các tín hữu luôn biết trở về với gia đình trong cuộc đời này và trên hết luôn biết trở về nhà Cha, nơi Thiên Chúa hằng chờ đợi họ. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay32,651
  • Tháng hiện tại1,054,651
  • Tổng lượt truy cập71,082,408
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây