Gx. Phú Hải: Lễ Tạ ơn, cầu bình an, hạ giải nhà thờ

Chủ nhật - 19/11/2023 08:45  1010
Giáo xứ Phú Hải tổ chức Thánh lễ Tạ ơn, cầu bình an, hạ giải ngôi nhà thờ cũ, chuẩn bị dựng nhà thờ mới lúc 09g30 thứ Bảy, ngày 18/11/2023.

Cha Vinh-sơn Đỗ Huy Hoàng - Chánh Văn phòng TGM chủ tế, cha quản hạt Quần Phương, cha xứ Giuse Vũ Phú Thịnh và 10 cha đồng tế. Cha Giuse Vũ Ngọc Tứ - Giám đốc học viện Tê-rê-sa Avila giảng lễ. Toàn thể giáo dân trong xứ và khách mời hơp dâng Thánh lễ sốt sắng để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho công việc của giáo xứ được hoàn thành tốt đẹp trong bình an.
 
3 1
4 1

Sau Thánh lễ, Cha xứ mời 2 cha trẻ, nhanh nhẹn, cùng đại diện Ban hành giáo leo giàn giáo lên tận đỉnh mái nhà thờ dỡ những viên ngói đầu tiên, mở đầu cho công việc hạ giải. Toàn thể giáo dân quy tụ lại đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ…” để thể hiện tâm tình cậy trông vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
5 1

Bữa cơm thân mật được tổ chức tại nhà thờ tạm. Trước đó, ngày 20/5/2023, Giáo xứ đã được Cha quạt hạt Quần Phương và quý cha về đồng tế Thánh lễ cầu bình an và khởi công phần mộc nhà thờ.

Theo quan sát của người viết bài này, tấm sơ đồ thiết kế thể hiện ngôi nhà thờ mới có tầng hầm và thềm bậc cao, có 2 cánh thánh giá rộng và 2 cây tháp, được treo tại phòng khách của nhà xứ.

 
6 2

Tại xưởng mộc: Các cây cột giữa đã bào chuốt xong, chưa ghép mộng. Một giáo dân cho biết: Chiêu cao của các cột giữa là 8,9m, đường kính khoảng 0,60m. Dựng ở phía đầu xưởng là một vì gỗ đã lắp ráp tương đối hoàn chỉnh, với hoa văn đục nổi tinh xảo từng chi tiết.

Thầm phục một giáo xứ chỉ có 1.119 tín hữu, với sự trực tiếp chỉ đạo của cha xứ, đã dám nghĩ, dám làm một ngôi nhà thờ dự toán tới hàng chục tỷ đồng thì thật là một đức tin vững mạnh, biết phó thác vào sự quan phòng của Chúa thông qua sự nỗ lực của giáo xứ và tấm lòng vàng của quý vị ân nhân xa gần.

 
2 1

Nguyện chúc cho nhà thờ mới sớm hoàn thành an toàn, tốt đẹp, để giáo xứ có nơi cầu nguyện làm vinh danh Thiên Chúa.

Đôi dòng lịch sử giáo xứ Phú Hải

Khoảng năm 1900-1002 có 8 cụ từ Phú Nhai, Thức Hóa và Nam Điền đến khai hoang tại vùng đất bồi ven biển sát cửa Lạn Môn, phía hữu ngạn sông Sò, lập một ngôi làng nhỏ ven đê. Cây Thánh giá được dựng lên với tên gọi Làng Phú Hải.

Năm 1920, một giáo họ được thành lập trực thuộc giáo xứ Hải Nhuận, tôn nhận Thiên Chúa Thánh Mẫu (Mẹ Thiên Chúa) làm quan thầy. Vì là vùng đất mới khai phá, nên giáo họ cũng chỉ xây được ngôi nhà thờ tạm để giáo dân sớm tối cầu nguyện.

Năm 1938, được Bề trên giáo phận nâng lên hàng chuẩn xứ.

Năm 1947, cụ trùm Đa-minh Đinh Hữu Tập đã tổ chức để cộng đoàn chuẩn xứ xây dựng ngôi nhà thờ mới bằng gỗ. Với 2 năm dốc hết tài lực, nhà thờ đã hoàn thành vào năm 1949. Sau 40 năm, ngôi nhà thờ đã xuống cấp và trở nên chật hẹp, vì số tín hữu ngày càng đông.

Năm 1971 Phú Hải được nâng lên hàng giáo xứ.

Ngày 10/8/1989, cha cố Phao-lô Vũ Minh Hòa đã xin phép Tòa Giám mục giải hạ để xây nhà thờ mới, do cụ trùm Đa-minh Đinh Viết Tận làm đốc công. Do thời buổi khó khăn, nguồn kinh phí hạn hẹp nên công trình phải kéo dài 13 năm mới hoàn thành được luồng giữa, sau đó công trình phải dừng lại. Mãi đến năm 2000, cha Giuse Phạm Khắc Thẩm hướng dẫn giáo xứ tiếp tục xây dựng phần còn lại, do cụ trùm Đa-minh Đinh Văn Nhự làm đốc công. Đến năm 2002 mới hoàn thiện như hôm nay. Do vật liệu thiếu thốn, xây dựng chắp và nên nhà thờ đã xuống cấp trầm trọng, nứt nẻ nhiều chỗ, không an toàn cho tín hữu đến thờ phượng Chúa.

 
1 4

Ngày 17/10/2022, cha xứ đương nhiệm đã họp toàn giáo xứ, bàn việc xây dựng nhà thờ mới khang trang, chắc chắn hơn. Cuộc họp được cả giáo xứ đồng thuận và triển khai đến từng gia đình.

Với ơn Chúa, sự khôn ngoan của cha xứ và sự nhiệt thành của toàn giáo xứ, mọi công việc đang tiến hành thuận lợi, tốt đẹp.

Xin chung lời với giáo xứ cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.

Tác giả: Đa-minh Đinh Năng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập503
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm476
  • Hôm nay61,598
  • Tháng hiện tại181,085
  • Tổng lượt truy cập71,547,431
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây