Họ Vinhsơn, Trung Lao: Thánh lễ tạ ơn nhà thờ mới

Thứ ba - 14/11/2023 03:33  4950
“...Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công” (Tv 127).
 
 
Âm vang của lời Thánh vịnh trên được ca đoàn Giáo họ cất lên trong lúc đón đoàn lễ nghi từ Trung tâm Mục vụ Giáo xứ về Giáo họ đã diễn tả thật đầy đủ, trọn vẹn niềm hạnh phúc của cộng đoàn Giáo họ Vinhsơn thuộc Giáo xứ Trung lao. Niềm vui còn được nhân lên với cộng đoàn Giáo họ trong ngày hồng phúc khi có sự hiện diện của Đức Cha Tô-ma vị chủ chăn giáo phận và đông đảo quý cha cùng về tham dự và đồng tế Thánh Lễ tạ ơn cắt băng khánh thành và làm phép nhà thờ vào sáng Chúa Nhật ngày 12 tháng 11 năm 2023.



 
Sau khi cha chánh xứ Giuse Phạm Ngọc Đồng đệ trình lên Đức Cha đôi nét chính yếu về nhà thờ mới của Giáo họ Vinhsơn, Đức Cha Tô-ma, cha chánh xứ Giuse, và ông Trùm Giáo họ đã cùng cắt băng khánh thành ngôi thánh đường mới trong những tràng pháo tay chúc mừng của quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn hiện diện.
 
 
Nhà thờ Giáo họ thánh Vinhsơn là sự nỗ lực cố gắng rất lớn xuất phát từ lòng yêu mến Chúa, sự quyết tâm và đoàn kết của anh chị em giáo dân trong toàn Giáo họ và quý vị ân nhân xa gần. Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha  nhấn mạnh: “Ngôi nhà thờ là công trình mà cộng đoàn Giáo họ, những người con quê hương và các quý vị ân nhân khắp nơi đã chung tay xây dựng lên để hiến dâng cho Thiên Chúa, tôn vinh Thánh quan thầy Vinhsơn”.
 
 
Trong bài giảng, Đức Cha Tô-ma kêu mời cộng đoàn tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Người đã thương ban xuống cho Giáo họ Vinhsơn, Giáo xứ Trung Lao nói riêng cũng như cho Giáo phận Bùi Chu  chung. Để sống xứng đáng với phẩm giá của con cái Thiên Chúa, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc xây dựng ngôi đền thờ vật chất mà quan trọng hơn là xây dựng, gìn giữ đền thờ tâm hồn bằng cách tránh xa các dịp tội, tập luyện các nhân đức. Bản thân mỗi người hãy cùng làm cho ngôi đền thờ nơi tâm hồn mình trong sạch để luôn xứng đáng cho Chúa Thánh Thần ngự trị.
 
 
Tiếp đó, Đức Giám mục mời gọi cộng đoàn làm chứng loan báo tin mừng cho Chúa bằng những việc làm thiết thực như động viên, sẻ chia giúp đỡ tinh thần và vật chất cho những anh chị em nơi mình sống có hoàn cảnh khó khăn. Cuối cùng, Đức Cha cầu chúc mọi người luôn được thánh Vinh sơn quan thầy bầu cử cùng Chúa ban nhiều hồng ân hồn xác bên ngoài và hồng ân đức tin. Xin cho tất cả quý cộng đoàn đều ghi nhớ hồng ân chúa ban và sống tâm tình tạ ơn không chỉ Thánh lễ tạ ơn hôm nay mà còn được nối dài về sau.
 

Liền sau bài giảng là nghi thức làm phép và xông hương Bàn thờ và cộng đoàn, trải khăn, thắp sáng và chưng hoa Bàn thờ. Qua bàn tay của Đức Giám mục Giáo phận, bàn thờ đã được thánh hiến dành riêng cho Thiên Chúa, trở nên chính thân mình của Đức Kitô.
 
 
  
Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông trùm giáo họ tri ân quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn.
 
 
Sau Thánh lễ, quý Cha dự tiệc vui cùng với Giáo họ. Mọi người ra về phấn khởi hân hoan vì ngôi thánh đường mơ ước đã thành hiện thực nguy nga và lộng lẫy. Ước mong ngôi thánh đường mới sẽ giúp cộng đoàn thêm phần sốt sắng để làm chứng cho Tin Mừng. Ngôi Thánh đường được hoàn thành trong tình thương của Thiên Chúa, sự che chở của Thánh quan thầy cũng sẽ thúc đẩy đời sống đạo của giáo dân theo tinh thần:

Nhà thờ tổ tiên xây dựng từ thuở trước
Thánh Đường con cháu tái thiết mãi về sau

 

Giáo họ thánh Vinhsơn hay còn gọi là Giáo họ Tứ Lý thuộc Giáo xứ Trung lao, là Giáo họ đông nhất trong giáo xứ Trung Lao gồm hơn 1.400 tín hữu. Ngôi Thánh đường cũ được xây dựng năm 1886. Cùng với thời gian, sau nhiều lần tu sửa và do ảnh hưởng của thiên tai, toàn bộ công trình đã xuống cấp. Vì vậy, ngày 10 tháng 11 năm 2016, Đức Cha Giáo phận đã ký đơn cho phép Giáo họ tái thiết thánh đường. Vào ngày 18 tháng 02 năm 2017, Cha chính Giáo phận Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ. Ngày 03 tháng 11 năm 2018 Đức Cha Tô-ma chủ tế thánh lễ đặt viên đá đầu tiên.
 

Trải qua thời gian xây dựng nhờ hồng ân Thiên Chúa ban với sự cầu bầu, che chở của Thánh quan thầy, sự quan tâm hướng dẫn của cha chánh xứ, quý cha phó, sự nhiệt thành với công trình nhà Chúa của quý chức Ban Hành Giáo, lòng quảng đại giúp đỡ của quý vị ân nhân xa gần, đặc biệt là lời cầu nguyện tha thiết, sự đoàn kết góp của, góp công của anh chị em giáo dân trong Giáo họ, đến nay ngôi thánh đường mới đã được hoàn thành như lòng mong muốn.
 

Tác giả:  TT Hạt Tương Nam

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập434
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm411
  • Hôm nay38,240
  • Tháng hiện tại157,727
  • Tổng lượt truy cập71,524,073
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây