Đồng hương hạt Đại Đồng miền Nam mừng bổn mạng

Thứ hai - 08/07/2024 22:08  1914
Hoà chung cùng Giáo hội hoàn vũ mừng lễ kính Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, đồng hương Giáo hạt Đại Đồng tại miền Nam hân hoan mừng lễ kính trọng thể hai Thánh Phêrô và Phaolô là bổn mạng của cộng đoàn vào ngày 01/07/2024, tại nhà thờ Giáo xứ Đông Quang, Tổng Giáo phận Sài Gòn. Thánh lễ do Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ – nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường chủ tế, cha Martinô Trần Quang Vinh – chánh xứ Giáo xứ Đông Quang, cha Giuse Nguyễn Trung Tín – phó xứ Giáo xứ Đông Quang, quý cha bề trên dòng Đấng Tôi Tớ Bầu Cử, dòng Chúa Thương Xót, quý cha đồng hương và quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn sốt sắng tham dự.
 
h2

Đồng hương Giáo hạt Đại Đồng Miền Nam được thành lập năm 2017, mặc dù bước đầu còn có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng đến nay đồng hương Giáo hạt Đại Đồng Miền Nam ngày một thêm lớn mạnh, hiệp nhất và yêu thương nhau nơi “đất khách quê người”.

Dù thời tiết Sài Gòn những ngày hè oi bức và nắng nóng, nhưng từ rất sớm quý bà con đồng hương Giáo hạt Đại Đồng cùng toàn thể quý khách đã quy tụ đông đảo tại khuôn viên Giáo xứ Đông Quang để thăm hỏi nhau với câu chuyện của những người con xa xứ.

 
h4

Sau đó, vào lúc 17h00, cộng đoàn cùng nhau cung nghinh thánh quan thầy một cách long trọng và trang nghiêm với nhiều hội đoàn như: hội trống Giáo xứ Thuận Thành – Duyên Thọ miền Nam, hội kèn Giáo xứ Thuận Thành miền Nam, Ca đoàn Giáo hạt Đại Đồng miền Nam, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể.
 
h3 1

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô đã chia sẻ với cộng đoàn về tấm gương của hai vị Thánh “Cột trụ” của Giáo hội. Thánh Phêrô được Chúa Giêsu đặt làm tảng đá vững chắc, trên đó Ngài xây dựng Giáo hội của Ngài. Còn Thánh Phaolô được coi là một “lợi khí” của Chúa tuyển chọn để mang danh Chúa đến cho dân ngoại.

Thánh Phêrô là một ngư phủ, ngày ngày chèo thuyền bắt cá trên hồ, gần gũi với thiên nhiên, với đời sống thực tế nên ngài đơn sơ, chất phác, hồn nhiên. Trong cách ứng xử, ngài tỏ ra bộc trực thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy, ít đắn đo, nhiều khi có những điều sai sót. Tuy nhiên, với lòng khiêm nhường biết nhìn nhận sự yếu đuối của mình, ngài không bao giờ cố chấp, trái lại biết nhận lỗi để rồi hối cải ăn năn và thành tâm sửa đổi.

 
h6 1

Còn thánh Phaolô, ngài là Pha-ri-siêu nhiệt thành, có nhiều điều để tự hào về gia thế, học thức và đời sống đạo hạnh. Ngài chưa hề gặp Chúa Giêsu khi Chúa còn tại thế, và vì lầm tưởng Chúa Giêsu phá đổ truyền thống đạo đức của cha ông, của dân tộc nên ngài đã bách hại những người tin theo Chúa Kitô. Tuy nhiên, khi được gặp Chúa Kitô phục sinh trên đường đi Đa-mát, ngài được tuyển chọn và trở thành một tông đồ nhiệt thành mang ơn cứu độ đến cho mọi người và là dụng cụ “ưu tuyển” của Chúa để mang Tin mừng đến cho các dân ngoại. Ngài đã được chính Chúa Giêsu phục sinh kêu gọi khi đang hung hăng tiến về Đa-mát, như một Pha-ri-siêu cuồng tín tìm bắt các tín hữu Kitô. Nhưng khi được Chúa thương kêu gọi, ngài đã trở thành vị Tông đồ nhiệt thành lo cho phần rỗi của dân ngoại. Nhờ ơn Chúa, biến cố Đa-mát đã làm thay đổi cuộc đời của thánh nhân, dẫn đưa thánh nhân vào con đường mới để trở thành “chiếc bình tuyển chọn”, thành tông đồ hăng say rao giảng Tin mừng cho các dân tộc.
 
h8 1

Mừng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô và nhìn lại cuộc sống của các ngài, chúng ta thấy các ngài luôn được Chúa đồng hành để hướng dẫn che chở hộ phù trên mọi nẻo đường. Chúng ta nhận ra rằng, tuy Chúa bao giờ cũng đi bước trước để ban ơn, nhưng Chúa cũng đòi những kẻ theo Chúa biết cộng tác với ơn thánh, phải sẵn sàng từ bỏ chính mình để theo Chúa.

Kết thúc bài giảng, Đức cha Phêrô nhấn mạnh: “Hãy tin chắc rằng, cả chúng ta nữa, nếu chúng ta giữ vững Đức tin, luôn tín thác cậy trông vào tình thương bao la và sự quan phòng của Chúa, chắc chắn Chúa cũng sẽ luôn đồng hành với chúng ta, soi sáng hướng dẫn và chở che chúng ta trên mọi nẻo đường. Nhờ lời của Thánh Phêrô và Phaolô chuyển cầu, xin Chúa thêm Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến cho chúng ta, để chính chúng ta cũng trở thành những môn đệ yêu quý của Chúa nữa”.

 
h11 1

Trước khi kết thúc thánh lễ, Ban điều hành Hội đồng hương Giáo hạt Đại ĐồngMiền Nam đã có những lời tri ân sâu sắc tới Đức Cha, quý cha đồng tế với những đoá hoa tưới thắm và không quên bày tỏ lòng biết ơn đến quý chức, quý hội đoàn, quý đồng hương huyện Giao Thủy, quý đồng hương xã Giao Lạc, quý khách và toàn thể cộng đoàn.
 
h21
h24

Sau thánh lễ, Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức, quý khách cùng quý đồng hương khắp nơi trong miền Nam về hoa viên giáo xứ để chung vui trong bữa tiệc huynh đệ và liên hoan văn nghệ.
 
h25

Buổi tiệc mừng khép lại lúc 21g30 trong tinh thần hiệp nhất, yêu thương. Dù là những người con đã xa quê lâu năm hay thế hệ trẻ mới vào mảnh đất Miền Nam lập nghiệp, khi nghe hai tiếng “đồng hương”, mọi người đều thổn thức nhớ mong, vui mừng khi gặp mặt và bịn rịn lúc chia tay. Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và hai Thánh Tông đồ Phêrô – Phaolô chúc lành và nâng đỡ những người con xa quê miền Đại Đồng, để dù ở bất cứ nơi đâu, mỗi người luôn biết sống tín thác vào Chúa, noi theo gương sáng hai vị Thánh tông đồ mà đồng hương Giáo hạt Đại Đồng Miền Nam mừng kính hôm nay.

Tác giả: JB. Phan Trọng Tuệ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,858
  • Tổng lượt truy cập76,268,124
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây