Horeb 24 trong tôi

Thứ sáu - 28/06/2024 22:38  374
Thế là khoá Huấn luyện Huynh trưởng cấp 1 – Horeb 24, với chủ đề: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14) đã kết thúc. Ba ngày sa mạc được tổ chức tại trung tâm Hành hương Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm – Giáo xứ Phú Nhai, từ ngày 21/6 – 23/6, đã để lại trong 119 sa mạc sinh chúng tôi rất nhiều cảm xúc. Từ lúc bắt đầu khoá sa mạc cho đến khi kết thúc, từng giây phút, từng ngày sống đều là những phút giây quý giá và ý nghĩa đối với từng người chúng tôi, cách riêng là đối với một người lần đầu tiên được tham gia khoá sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng như tôi.
 
hinh 9

Qua ba ngày được đắm mình vào trong sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng, tôi đã cảm nghiệm được một cái gì đó rất khác, rất đặc biệt và thu hút của Phong trào Thiếu nhi Thánh thể. Nếu trước đây tôi cho rằng đây chỉ là một phong trào nhằm sinh hoạt vui cho các em, với những cử điệu, băng reo, trò chơi,…thì sau khoá sa mạc này tôi mới thực sự thấy được đâu mới là ơn gọi và sứ mạng của một người huynh trưởng của Chúa Giêsu. Đó không chỉ đơn thuần nằm ở những kỹ năng và kiến thức, nhưng còn nằm ở chính con người của mỗi huynh trưởng là phải trở nên chứng tá sống động của Chúa Giêsu - Huynh trưởng Tối cao.
 
hinh 1 1

Hành trình vào sa mạc của chúng tôi được bắt đầu sau nghi thức chào cờ và lời tuyên bố khai mạc của Cha sa mạc trưởng, trước sự hiện diện của Cha Tuyên uý sa mạc, các thầy và các Trợ uý, các Huấn luyện viên, cùng gần 120 sa mạc sinh. Buổi khai mạc được diễn ra dưới những tia nắng chói chang của một mùa hè oi ả, như báo hiệu cho chúng tôi rằng, những ngày này sẽ là những ngày đi vào sa mạc một cách thực sự.
 
hinh 9 1

Sau giây phút khai mạc, tất cả sa mạc sinh chúng tôi cùng hăng say bước vào hành trình sa mạc với Thánh lễ khai mạc để xin Chúa chúc lành và thánh hoá khoá Huấn luyện Huynh trưởng này. Các bài khoá về phương pháp thiếu nhi Thánh thể, luật và lời hứa thiếu nhi Thánh thể, tâm lý thiếu nhi, phương pháp hàng đội, kỹ năng sinh hoạt, mật thư Thánh Kinh, hành trình sa mạc, những đức tính của người huynh trưởngđã giúp chúng tôi có được một hành trang quý giá, cũng như được tiếp thêm lửa nhiệt thành và hăng say hơn nữa cho hành trình tiếp theo.

hinh 11


Đặc biệt, qua bài khoá “Ơn gọi, sứ mạng và đời sống đạo của người huynh trưởng”, tôi biết rằng tôi phải trở nên chứng tá sống động và là mẫu gương cho các em thiếu nhi noi theo. Để được như vậy, tôi cần phải có một nền linh đạo vững chắc, một vốn giáo lý phong phú, phải sống đạo cách cụ thể, đồng thời cũng cần có một đời sống nội tâm sâu sắc, vững vàng qua việc cầu nguyện liên lỷ và năng kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh thể. Có như vậy, mỗi huynh trưởng chúng tôi mới có thể bắt tay vào việc đào luyện các em thành những con người kiện toàn và những Kitô hữu hoàn hảo theo như mục đích của phong trào.

 
hinh 13

Điều làm tôi ấn tượng qua mấy ngày sa mạc là tinh thần sẵn sàng của các sa mạc sinh, vì trong sa mạc, chúng tôi không được biết thời khoá biểu, các giờ sinh hoạt. Tất cả đều nghe theo tiếng còi và sự hướng dẫn của các anh chị trưởng trực, như ông Môsê khi xưa đã dẫn dân Do Thái vượt qua sa mạc. Hơn nữa, hành trình vượt qua sa mạc của chúng tôi không trôi qua một cách vô định, nhưng mỗi ngày trong sa mạc của chúng tôi đều có một “Ý lực sống” theo tôn chỉ của phong trào là cầu nguyện, Thánh thể, hy sinh và tông đồ.
 
hinh 10

Ngoài những giờ sinh hoạt sôi động, những giờ trau dồi các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho sứ mạng sắp tới, chúng tôi còn có được những giây phút thinh lặng, kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu qua những giờ lãnh nhận Lời Chúa, Chầu Thánh Thể và những phút giây “Sưởi Thánh Thể”. Chính những giây phút lắng đọng, dìm mình trong sự hiện diện sống động của Chúa Giêsu Thánh thể, tôi đã tìm thấy được sự bình an, được lắng nghe và cảm nhận hơi thở tươi mới của Chúa Giêsu Thánh thể trong chính tâm hồn tôi, đồng thời kín múc được nguồn sức sống vô tận nơi Thánh thể tình yêu. Nhờ đó, tôi có thể can đảm để cho tình yêu của Đức Kitô thúc bách tôi dấn thân theo Ngài.
 
hinh 5 1

Để cho “tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” cũng là chủ đề mà đêm Lửa Thiêng, được diễn ra vào cuối ngày Thánh thể, mời gọi mỗi sa mạc sinh chúng tôi hãy dấn thân bước vào. Được gợi hứng từ câu nói của thánh Phaolô trong lá thư thứ hai gửi tín hữu Côrintô: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14), đêm lửa thiêng với những tiết mục về Ngày Lễ Ngũ tuần, hành trình truyền giáo của thánh Phaolô, về đời sống chứng tá của Chân phước Anrê Phú Yên và Chân phước Carlo Acutis, đã thực sự đốt lên trong lòng mỗi người chúng tôi một Ngọn Lửa Tình Yêu, Lửa thiêng Thánh thể.
 
hinh 4 1

Bên cạnh đó, hành trình sa mạc mà chúng tôi trải qua trong ngày cuối cùng của khoá Huấn luyện đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng và những bài học quý giá mà nó sẽ khó có thể phai mờ trong trái tim tôi. Lần theo cuộc hành trình, nếu không nhờ Lời Chúa hướng dẫn, chúng tôi sẽ chẳng thể nào tìm được nơi mình cần đến. Tôi nghiệm ra rằng “Lời Chúa chính là ánh sáng chỉ đường con đi” thật chẳng có khi nào sai. Mỗi Trạm mà chúng tôi đi qua đều chuyển trao cho chúng tôi những kinh nghiệm sống động từ những biến cố trong Kinh Thánh. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được trau dồi thêm nhiều kiến thức và kỹ năng như: Kỹ năng xác định phương hướng tìm đường đi, kỹ năng giải mật thư, tinh thần đoàn kết đồng đội, nhưng trên hết là chúng tôi được trực tiếp trải nghiệm trong chính khung cảnh và bầu khí của Thánh Kinh. Dưới ánh sáng chỉ đường của Lời Chúa trong suốt hành trình, chắc chắn ít nhiều sẽ giúp cho các sa mạc sinh, cách riêng là tôi, được thăng tiến và trưởng thành hơn trong đời sống tự nhiên và siêu nhiên.
 
hinh 18

Như vậy, mặc dù khoá sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng Cấp 1 – Horeb 24 đã kết thúc nhưng ngọn “Lửa Thiêng” đã được thắp lên trong trái tim tôi sẽ mãi luôn bừng cháy trong Tình Yêu Giêsu, một tình yêu dấn thân và phục vụ. Ước mong sao tất cả các sa mạc sinh chúng tôi sẽ trở thành những Huynh trưởng thực thụ của Vị Huynh trưởng Tối Cao là Đức Giêsu Kitô, góp phần thăng tiến bản thân và thăng tiến Phong trào Thiếu nhi Thánh thể. Nguyện chúc các sa mạc sinh mãi luôn hăng say trong lý tưởng phụng sự Chúa qua việc đồng hành cùng các em Thiếu nhi Thánh Thể, luôn cảm thấy hãnh diện khi được mang trên mình trách nhiệm đầy cao cả ấy và luôn để cho “Tình yêu của Đức Kitô thúc bách tôi”.
 
hinh 19

Hình: Truyền thông LĐ Vinhsơn Liêm

Tác giả: Sa mạc sinh Horeb 24

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay22,456
  • Tháng hiện tại22,456
  • Tổng lượt truy cập73,516,664
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây