Trung Lễ mừng Thánh Phanxicô Chiểu tử đạo

Thứ ba - 02/07/2024 21:16  4462
Hình ảnh đáng ghi nhớ nhất trong đời của thầy giảng Phanxicô Đỗ Văn Chiểu là chiếc thủ cấp đẫm máu của thầy sau khi rời khỏi cổ được Đức Cha thánh Minh nhận lấy, kính cẩn dâng lên cao như lễ vật tinh tuyền tiến dâng cho Thiên Chúa. Cả pháp trường đều thinh lặng ngây ngất trong giây phút linh thiêng có một không hai đó, giây phút kết tinh trọn cuộc đời dâng hiến của một người con Chúa. Thầy Chiểu đã hòa lẫn máu mình với hy tế Chúa Giêsu trên đồi Canvê, và giờ đây hân hoan trở về trong vòng tay ấm êm của Chúa Cha từ ái. Hình ảnh bất khuất kiên trung đó đã trở thành biểu tượng vĩ đại cho niềm tin Kitô giáo của anh chị em giáo dân trong ngày mừng lễ kính thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu tử đạo ngày 26/6/2024 "Pháp trường này là nơi hy tế, con xin dâng của lễ một đời, đây chiếc đầu đẫu máu con người, dâng lên cao chứng nhân tình yêu".
 
a 9 ccc

Năm nào cũng thế, cứ vào dịp lễ kính Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu bầu khí ngày mừng lễ của giáo họ Trung Lễ, giáo xứ Liên Thủy cũng diễn ra thật đặc biệt, quy tụ hầu hết những anh chị em xa quê về dự lễ. Dịp mừng lễ giáo họ được đón các đoàn đến từ giáo phận Hải Phòng, Yên Bái, Hà Nội... cùng về chia sẻ niềm vui dịp mừng lễ; đặc biệt đoàn quý thầy khóa 7 đến từ Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu tôn nhận Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu làm bổn mạng. 

Trước thánh lễ là các giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể. Mỗi người đều dành những phút giây riêng tư lắng đọng bên Chúa để cảm tạ Chúa vì biết bao hồng ân Thiên Chúa đã thương ban xuống trên giáo họ nhỏ bé thân thương này nhờ lời chuyển cầu của thánh tổ.

 
a 31 ccc

Cuộc rước tượng Thánh Tâm Chúa, Thánh cốt và tượng Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu, tượng Đức Cha thánh Minh diễn ra vào lúc 18h00'với sự tham dự của hội trống, hội kèn, các hội đoàn của giáo họ sở tại, sự hiện diện của ban kèn, ban trống giáo xứ Liên Thủy, dòng Trinh Vương và dòng Thăm Viếng cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

"Thánh Tâm Chúa nguồn mạch yêu thương" là lời bài hát du dương kết hợp với những cử điệu nhẹ nhàng của thiếu nhi trong xứ đã giúp cho cộng đoàn hiện diện cảm nhận được tình yêu thương bao lao của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Chính nguồn máu và nước chảy ra từ Thánh Tâm Chúa đã tiếp thêm sức mạnh để các thánh tử đạo Việt Nam can đảm viết lên trang sử vẻ vang của giáo hội.

Thánh lễ do cha Chính Giuse Nguyễn Đức Giang chủ tế, cha giám đốc Đại chủng viện, quý cha giáo, cha xứ Phanxicô và quý cha đồng tế, rất đông anh chị em giáo dân sốt sắng tham dự.

 
dsc08409

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế chúc mừng quan thầy giáo họ, sơ lược về tấm gương hy sinh anh dũng của Đức Cha thánh Minh và Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu cùng được hưởng phúc tử đạo ngày 26/6. Qua tấm gương của hai vị thánh, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hiện diện noi gương thánh nhân can đảm tuyên xưng đức tin trong chính cuộc sống hàng ngày.

 
a 58 ccc

Trong bài giảng, cha chính Giuse đã khơi lên niềm tự hào cho cộng đoàn vì được làm con cái các thánh tử đạo Việt Nam "Máu các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra các tín hữu, và chính nhờ những giọt máu hy sinh của các nhân chứng đức tin đó mà đời sống và sinh hoạt của các tín hữu chúng ta mới được vững chắc và trường tồn. Hình ảnh bất khuất kiên trung của các ngài sẽ còn được lưu danh thiên thu. Các ngài chết đi để nảy sinh nhiều hoa trái cho quê hương, cho giáo phận. Các ngài chính là tấm gương để mỗi người noi theo trên con đường theo Chúa...”

 
dsc08439

Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện giáo họ cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chức, các ban ngành đoàn hội, quý ân thân nhân và cộng đoàn đã về tham dự để thánh lễ. Những tâm tình cảm mến, tri ân được vị đại diện dâng lên quý cha qua lẵng hoa tươi thắm.
 
dsc08494

Mọi người ra về trong tâm tình cảm tạ, tri ân và tự hào vì được mang trong mình dòng máu anh hùng của các thánh tử đạo Việt Nam. Những bản anh hùng ca về sự hy sinh anh dũng của các ngài sẽ còn được vang vọng mãi trong thời gian, là tấm gương sáng để lớp lớp cháu con học tập và ca khen:
"Chết vì Hội thánh vinh quang
Chết vì đạo Chúa danh vang muôn đời".

 
dsc08491

* Thánh Chiểu sinh năm 1797 tại Giáo họ Trung Lễ, Giáo xứ Liên Thủy, Giáo phận Bùi Chu (xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Ðịnh). Thánh nhân là thầy giảng, là người phụ tá cho Đức Cha Henares Minh, bị xử trảm ngày 25/06/1838 tại Nam Ðịnh dưới đời vua Minh Mạng. Đức Lêo XIII suy tôn Chân Phước Thầy Phanxicô Đỗ Văn Chiểu ngày 27/05/1900. Ngày 19/06/1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn Ngài lên bậc Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 26/06.

Tác giả: Thế Thông - Ảnh: Hữu Tuyền

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm74
  • Hôm nay49,745
  • Tháng hiện tại107,539
  • Tổng lượt truy cập76,901,787
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây