Lễ cung hiến bàn thờ và nhà thờ Lạc Đạo

Thứ sáu - 27/11/2015 09:34  6766
Cờ hoa trang hoàng rực rỡ, những nụ cười ấm áp xen lẫn trong cái se se lạnh của tiết trời, tình Chúa - tình người hoà quyện là cảm nhận đầu tiên của bất cứ ai có dịp đến với giáo xứ Lạc Đạo nhân ngày giáo xứ tổ chức thánh tễ tạ ơn cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Được biết giáo xứ Lạc Đạo được thành lập năm 1866, xây dựng nhà thờ năm 1870 với tước hiệu Nữ vương Rất Thánh Mân Côi, đại tu lần một từ năm 1942 đến 1944, và đại tu lần 2 từ tháng 9 năm 2012 đến nay. Ngôi thánh đường được trùng tu vừa mang tính mới mẻ của thời đại vừa giữ được nét đẹp cổ kính truyền thống, một sự kết hợp hài hòa giữa phong cách mới và cũ đã tạo nên một ngôi thánh nguy nga lộng lẫy.

Các công việc chuẩn bị cho ngày trọng đại của giáo xứ đã được hoàn tất chu đáo. Và hôm nay, ngày 27/11/2015, ngay từ 8 giờ 00 bà con giáo dân đã có mặt đông đủ, đặc biệt các bạn giới trẻ để chào đón Đức cha, quý cha, quý khách về tham dự thánh lễ và chung niềm vui với giáo xứ.

 



Đúng 09 giờ 10 đoàn lễ nghi và kiệu xương thánh từ nhà Mục vụ của giáo xứ tiến ra cuối thánh đường. Cha xứ Đaminh Phạm Văn Dược đã đệ trình lên Đức Cha lược sử nhà thờ. Đức Cha Tôma giáo phận, Cha xứ tiền nhiệm, Cha quê hương, ông Trưởng ban kiến thiết, đại diện Ban hành giáo cắt băng khánh thành nhà thờ mới trong tiếng trống, tiếng nhạc hòa vang cùng những tràng vỗ tay, những nụ cười rạng rỡ và ánh sáng lung linh của pháo hoa.  
 







 
Đức Cha Tôma cầm gậy vẽ hình thánh giá lên cửa chính và mời gọi mọi người cùng tiến vào nhà Chúa để dâng lời chúc tụng tạ ơn vì biết bao hồng ân Chúa đã ban xuống trên giáo phận Bùi Chu, cách riêng trên giáo xứ Lạc Đạo hôm nay.
 



Thánh lễ do Đức Cha Tôma chủ sự và gần 100 cha trong và ngoài giáo phận đồng tế. Mở đầu thánh lễ là nghi thức làm phép và rẩy nước thánh. Đây là nghi lễ trọng thể để làm phép ngôi nhà thờ mới và cũng là nghi thức thanh tẩy, gột rửa tâm hồn mỗi người để trở nên đền thờ của Chúa Thánh Thần.
 

 
Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức Cha Tôma đã nêu bật những ý nghĩa của ngôi thánh đường: Nhà thờ là nơi Chúa ngự, nơi tập họp của mọi người cho các nhu cầu Phụng vụ; vì vậy, chúng ta phải giữ gìn. Cũng như xưa tại Đền thờ Giêrurelem Đức Giêsu đã xua đuổi những kẻ buôn bán chiên, bò, bồ câu và những người đổi tiền ra khỏi Đền Thờ để giữ cho Đền Thờ không bị ô uế thế nào thì hôm nay, qua công trình thánh đường mới này, Ngài cũng mời gọi mỗi người canh tân sửa đổi bản thân thành ngôi thánh đường sao cho xứng đáng là nơi Chúa ngự.
 



Tiếp theo là phần cung hiến bàn thờ và xức dầu cột nhà thờ: Sau kinh cầu các Thánh, Đức Cha đặt và niêm ấn xương Thánh Giuse Trần Văn Tuấn tại bàn thờ (Thánh Giuse Trần Văn Tuấn sinh năm 1824 tại giáo xứ Nam Điền, lễ kính được tổ vào ngày 07 tháng 6 hàng năm). Việc làm này biểu hiện sự hiệp nhất giữa hy lễ của Chúa Kitô là đầu và hy lễ của các chi thể trong thân mình màu nhiệm của Người.
 
 
Tiếp đến Đức Cha Tôma đã xức dầu và xông hương Bàn thờ, quý cha Quản hạt xứ dầu các thánh giá trên các cột nhà thờ. Thánh lễ chuyển sang phần Phụng vụ Thánh Thể với tấm bánh và sản vật do bàn tay của con người nơi đây làm ra để tạo thành của lễ dâng lên Thiên Chúa hiệp cùng với nghi lễ hiến tế thập giá của Chúa Giêsu năm xưa và còn đang tiếp diễn hôm nay.
 











Trước khi kết thúc thánh lễ, một vị đại diện cho Hội đồng Mục vụ lên cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý ân thân nhân và quý khách đã góp của, góp công và về chung chia niềm vui với giáo xứ. Một vị đại diện cho cộng đoàn giáo xứ dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm thay cho lời cảm tạ và tri ân.
 


 
Tác giả bài viết: Thế Thông - Ảnh Hữu Tuyền, Ngọc Vương
 
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập168
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại901,902
  • Tổng lượt truy cập70,929,659
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây