Chính phủ Biden định nghĩa lại việc phân biệt...

Thứ năm - 25/04/2024 21:07  184
CHÍNH PHỦ BIDEN ĐỊNH NGHĨA LẠI VIỆC PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH TRONG TITLE IX ĐỂ THÊM VÀO ‘CĂN TÍNH DẠNG GIỚI”[1]
 
picture1 10

Bởi Tyler Arnold
Washington, D.C. Newsroom, Apr 19, 2024 / 15:30 pm

Thứ Sáu, ngày 19 tháng 04 vừa qua, Bộ Giáo dục của Chính phủ Tổng thống Joe Biden đã ban hành những quy định mới, theo đó cấm phân biệt giới tính dựa trên “bản dạng giới tính” hay “căn tính giới tính”.[2]

Những quy định mới này sẽ có hiệu lực vào ngày mồng Một tháng Tám, khi tái xác nhận lệnh cấm phân biệt giới tính nơi trường học và nơi các cơ sở giáo dục đang sử dụng quỹ Liên Bang – bao gồm các đại học, cao đẳng và chương trình phổ thông. Theo cách giải thích mới về các biện pháp bảo vệ thuộc Title IX, những đạo luật bây giờ được áp dụng cho bất cứ hình thức nào của sự phân biệt giới tính đều dựa trên nền tảng “căn tính giới tính” của từng cá nhân.

Cũng theo bản tóm kết sửa đổi Title IX, những thay đổi có nghĩa là “xác nhận rằng phân biệt giới tính bao gồm sự phân biệt về bản chất của những đặc điểm, đặc trưng về giới, tình trạng mang thai hoặc các điều kiện liên quan, xu hướng tính dục và bản dạng giới tính”.

Hơn nữa, Bản tóm kết tuyên bố rằng, ngoại trừ một số trường hợp nhất định, các cơ sở giáo dục đang nhận tài trợ của Quỹ Liên bang không thể tiền hành “những điều trị khác biệt hay tách biệt trên giới tính” bao gồm cả việc cấm bất cứ một chính sách hay việc thực hành nào “ngăn cản một người tham gia một chương trình hay một hoạt động giáo dục phù hợp với căn tính giới tính của họ”.

Những quy định mới trong Title IX không có bất cứ quy định trực tiếp nào liên quan tới những vận động viên chuyển giới trong những môn thể thao chỉ dành cho nam và nữ. Trong khi đó, khoảng 20 Bang đã hạn chế việc người chuyển giới tham dự các môn thể thao chỉ dành cho nữ giới theo sinh học ở các trường Trung học hay Cao đẳng. Do đó, không rõ những quy định trên có mâu thuẫn với việc giải thích mới những vi phạm liên quan tới sự phân biệt giới tính hay không?

Không những thế, những quy định mới cũng không rõ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những đạo luật của các Bang hạn chế việc tiếp cận với các phòng tắm và phòng thay đồ với những cá nhân dựa trên giới tính sinh học của họ hơn là dựa trên căn tính giới tính, hoặc liệu điều đó có gây nguy hiểm cho quyền tự do ngôn luận trong việc sử dụng những từ có liên quan đến giới tính khi những từ đó không phù hợp với giới tính sinh học của họ. Những quy định mới cũng không giải thích rõ định nghĩa mới sẽ áp dụng như thế nào đối với các trường hợp như vậy.

Theo Cố vấn pháp lý của Liên Minh Bảo Vệ Tự Do Rachel Rouleau đã bày tỏ quan ngại đối với định nghĩa mới của chính phủ Biden về việc phân biệt giới tính sẽ  có tác động tiêu cực đến những quyền của người nữ trong các cơ sở giáo dục.

Bà đã nói trong một tuyên bố vào thứ Sáu vừa qua: “Việc định nghĩa  lại cách triệt để khái niệm giới tính  cúa Chính phủ Biden đã làm đảo lộn cơ hội công bằng cho phụ nữ, đe dọa sự an toàn và quyền riêng tư của học sinh, và làm suy yếu sự công bằng trong các môn thể thao cho nữ giới”.
           
Bà cho biết thêm: “Đó là một cái tát vào mặt nữ giới, những người đã đấu tranh trường kì cho sự công bằng về những quyền và những cơ hội của họ”. CŨng theo bà thì “Chính phủ tiếp tục phớt lờ trạng thái sinh học, khoa học và phán đoán thông thường, và hậu quả là người phụ nữ phải chịu đựng. Đạo luật mới của Chính phủ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với tương lai các môn thể thao dành cho nữ giới, quyền cá nhân của học sinh và những quyền của các bậc phụ huynh”.


Sarah Parshall Perry, một nhân viên pháp lý cao cấp tại Quỹ Di Sản và tư vấn cấp cao tại Bộ Giáo dục Hoa Kì, đã nó trong một bản thông báo rằng Title IX đang bị “thao túng” bởi “các nhà hoạt động giới và lôi kéo các chính trị gia” thông qua những hành động này.

Perry nói: “Theo quy định mới, các cô gái và phụ nữ sẽ không có phòng tắm, phòng thay đồ, chỗ ở hoặc các chương trình giáo dục khác được phân chia giới tính nữa.” Cũng vậy, “Các môn thể thao của phụ nữ cũng có nguy cơ bị đe dọa. Bất kỳ cơ sở giáo dục nào, bao gồm nhiều trường tư thục nhận được tài trợ liên bang dù chỉ trên danh nghĩa, sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định này.”

Cũng vậy, Perry gợi ý rằng những nhà lập pháp Liên Bang nên thách thức các hành động của Bộ Giáo Dục “bằng cách định nghĩa rõ ràng giới tính nam hay nữ” trong bộ luật của mình.

Khi Quốc hội lần đầu tiên bổ sung các điều khoản phân biệt giới tính của Title IX vào Luật Liên Bang vào những năm 1970, mục tiêu là mang lại cho trẻ em gái và phụ nữ quyền tiếp cận giáo dục bình đẳng. Bản thân luật không đề cập đến “căn tính giới tính”.

Những thay đổi khác trong các quy định của Chính quyền liên quan đến Title IX bao gồm việc cấm phân biệt đối xử với một cô gái hoặc một phụ nữ dựa trên việc cô ấy đang mang thai, lựa chọn phá thai hoặc quá trình hồi phục sau khi mang thai. Bản sửa đổi cũng thay đổi quy trình xử lý các cáo buộc tấn công tình dục.

[2] Cf. https://ubmvgiadinh.org/bai-viet/dong-tinh-luyen-ai-va-chuyen-gioi-tinh-mot-nhan-dinh-tren-phuong-dien-khoa-hoc-va-luan-ly-cong-giao - Căn tính giới tính (gender identity): là chúng ta cảm nhận thế nào là nam, là nữ. Căn tính giới tính bắt đầu hình thành từ hai tuổi, khi bé trai ý thức mình khác bé nữ, hay bé nữ thấy có điều gì mà bạn nam không giống mình. Ý thức này đóng góp phần quan trọng trong hình thành nhân cách là nam, là nữ.

Tác giả: Khiêm Nhu Chuyển ngữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập199
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay50,073
  • Tháng hiện tại376,743
  • Tổng lượt truy cập71,743,089
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây