Linh mục, người họa lại hình ảnh Chúa

Thứ ba - 09/08/2016 22:54  3634
Lời bài hát, “Linh mục, ngài là ai?” của cha Nguyên Lễ cứ vang vọng mãi trong tâm trí tôi trong Thánh lễ tạ ơn của tân linh mục Giuse Đỗ Văn Lượng, người con giáo xứ Thánh Thể, quê hương Quần Cống, vừa mới trở về quê nhà mừng ngày vui được đón nhận Thánh chức linh mục, sau thời gian tu học tại Pháp quốc. Tôi cố lật từng trang giấy trong tâm trí để tìm câu trả lời: Thưa ngài là “đuốc sáng chiếu soi đêm dài, là muối đất ướp cho mặn đời, là niềm vui cho người mọi nơi, là chứng tá rắc gieo Tin Mừng, để giúp đỡ những ai cơ cùng,…”. Có lẽ sự giới hạn của ngôn ngữ sẽ không thể trả lời hết cho câu hỏi, ‘Linh mục, ngài là ai?’. 
 
Nếu với những người không cùng tín ngưỡng, thì họ sẽ cảm thấy lạ lùng và thắc mắc: “Tại sao một thanh niên trẻ đáng tuổi con tuổi cháu, thế mà các cụ vẫn cúi đầu kính trọng và gọi bằng ‘cha’”? Điều này quả thật là khó hiểu đối với những người không cùng chung niềm tin. Còn với chúng ta, những người tín hữu hiểu biết rõ về chức linh mục, quà tặng của Thiên Chúa ban cho nhân loại. Thánh chức, một hồng ân cao cả từ trời cao mà Thiên Chúa đã thương ban tặng cho con người, để làm thừa tác viên thực thi những phương tiện cứu độ cho nhân thế. 
 
Bàn tay linh mục cử hành các Bí tích, bàn tay nhân danh Đức Ki-tô tha thứ tội lỗi cho hối nhân, và cũng bàn tay đó giơ lên ban phép lành của Chúa cho nhân loại. Thật là cao cả và linh thánh biết bao! Linh mục, người họa lại hình ảnh của Thiên Chúa nơi gian trần; các ngài là những cánh tay nối dài của Chúa đem Tin Mừng rắc gieo vào những mảnh đất mới. Các linh mục tiếp tục công việc của Đức Ki-tô: Ân cần quan tâm những người cùng khổ, cùng lo chung với mối lo của đoàn chiên, đặc biệt các ngài cử hành mầu nhiệm Đức tin, ban phát Mình và Lời Chúa cho cộng đoàn.
 
Nhìn vào Thánh lễ tạ ơn của tân linh mục diễn ra cách trang trọng, tôi càng thêm ý thức về tầm quan trọng của Thánh chức linh mục, ân ban của Chúa. Tôi thiết nghĩ, những người tham dự Thánh lễ tạ ơn tân linh mục hôm đó cũng đều có chung cảm xúc về sự thánh thiêng của chức linh mục. Đặc biệt, cõi lòng mỗi người sẽ dâng trào một niềm cảm xúc thật khó diễn tả khi cha mới giơ tay cao ban phép lành của Chúa cho cộng đoàn cuối Thánh lễ. Ắt hẳn, mỗi người khi ra về lòng sẽ tràn ngập niềm vui có Chúa, niềm vui có tân linh mục, và thầm cầu mong cho cha mới luôn giữ mãi được nét đẹp đời dâng hiến.
 
Thánh lễ tạ ơn tân linh mục tuy đã khép lại, nhưng Thánh lễ tạ ơn sẽ còn diễn ra mãi trong cuộc đời mục tử của cha Giuse. ‘Tạ ơn chính là tiền đề của việc xin ơn tiếp theo’, nên cha Giuse phải không ngừng tạ ơn Thiên Chúa để Người tuôn đổ nhiều ơn lành xuống bao bọc lấy Thánh chức mà cha mới được lãnh nhận, hầu tránh khỏi những cạm bẫy của ba thù đang vây bủa. Cha sẽ không ngừng dâng Thánh lễ tạ ơn để nhờ cộng đoàn hợp lời cầu nguyện cho cha. Chiếc bình sành mỏng manh dễ vỡ chứa đựng Thánh chức Con Chúa Trời cao cả. Thật là một huyền nhiệm! Thân phận con người yếu đuối dễ đổi thay, nên cần có sức mạnh từ trời cao che chở. Do vậy, lời cầu nguyện của cộng đoàn cho tân linh mục thật giá trị biết bao!

Tác giả: Bắc Cường

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại599,340
  • Tổng lượt truy cập70,627,097
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây