Cảm nhận ngày Lễ Tạ ơn

Chủ nhật - 04/09/2016 21:03  2684
Dịp vừa qua, tôi có làm công tác chuẩn bị cho Thánh Lễ tạ ơn của một Cha mới. Công tác chuẩn bị đó cũng diễn ra bình thường như nhiều Lễ tạ ơn của những Tân Linh mục khác, nhưng khi đến khu vực cắm hoa để chuẩn bị cho buổi Lễ, tôi ngạc nhiên khi không thấy xuất hiện vòng hoa nguyệt quế. Tôi thấy lạ vì nó thường xuất hiện nơi cổ của các Tân Linh mục trong ngày Lễ Tạ ơn của mình. Điều đó cũng phù hợp vì các Cha mới là niềm vinh dự cho gia đình, giáo xứ và cả giáo phận nữa. Tôi liền đến hỏi Cha mới đó, và câu trả lời của ngài khiến tôi cảm phục. Ngài nói rằng mọi vinh quang đều dành cho Chúa hết, mình chỉ là thụ tạo thấp hèn, được đoái thương chọn và gọi lên chức Linh mục mà thôi. Cha mới còn nói thêm: Người ta thường quan niệm chức Linh mục là đích điểm của đời tu, nhưng thời khắc mình được truyền chức Linh mục là điểm khởi đầu của sứ vụ mới, sứ vụ phục vụ mọi người. Như thế từ công tác chuẩn bị cho thánh lễ tạ ơn và những lời tâm sự của Cha mới, tôi rút được nhiều bài học cho mình về ơn gọi linh mục.

Trước hết, Linh mục cũng chỉ là một thụ tạo thấp hèn được Chúa thương chọn và gọi mà thôi. Vì thế, mọi vinh quang và danh dự đều phải quy về Chúa. Trong Thánh Lễ truyền chức Linh mục của Giáo phận Bùi Chu ngày 01 tháng 09 vừa qua, tôi thấy xuất hiện rất nhiều cụm từ “Chúa thương gọi lên chức Linh mục”. Chỉ có tình thương của Chúa thì Tiến chức mới được tuyển chọn chứ không phải do đạo đức, tài năng hay công trạng của mình như lời bài hát đáp ca cũng trong Thánh lễ hôm đó “vì tình thương Chúa muôn muôn đời con sẽ hát vang. Qua muôn ngàn thế hệ, miệng con sẽ loan truyền, kỳ công của Ngài muôn đời con sẽ loan truyền”.

Thứ đến, làm Linh mục là điểm khởi đầu cho sứ vụ mới, sứ vụ phục vụ Chúa và tha nhân cách triệt để hơn. Chính Thầy Giêsu đã nói “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10, 45). Linh mục được mệnh danh là “al-ter Christus”, tức là hiện thân của Đức Kitô, một Đức Kitô khác, vì thế Linh mục phải nên người phục vụ vô vị lợi cho mọi người, noi gương Thầy Giêsu, Đấng mà các Linh mục luôn muốn trở nên đồng hình đồng dạng. Linh mục là người được chọn để phục vụ cộng đoàn, chứ không đơn thuần chỉ làm việc tu thân tích đức cho bản thân mình. Vì thế, Linh mục dùng những phương tiện Chúa trao với hết tâm tình và khả năng để rao giảng, thánh hóa và lãnh đạo cộng đoàn mà mình được trao phó.

Cuối cùng, Linh mục là con người của những bổn phận. Cũng trong Thánh Lễ tạ ơn đó, Cha giảng lễ đã nói đến những bổn phận mà Linh mục phải giữ, đó là những việc đạo đức hàng ngày như dâng Lễ, đọc các Giờ kinh Phụng vụ, nguyện gẫm, lần hạt, viếng Thánh Thể... Quả thực, Linh mục không thể làm thăng tiến người khác, không thể làm cho đoàn chiên mình coi sóc tốt hơn được, nếu đời sống và việc mục vụ của mình không đặt nền tảng trên các việc đạo đức và gắn bó mật thiết với Chúa. Sau Thánh Lễ tạ ơn, mặc dù rất mệt mỏi nhưng tôi vẫn thấy vị Tân Linh mục hỏi tôi cuốn Kinh Phụng vụ để đọc Kinh Trưa, điều đó càng làm tôi kính trọng ngài hơn nữa. Trong Thánh lễ buổi chiều, ngài nói trong bài giảng rằng người nào dù có làm những việc to tát đến đâu chăng nữa, nhưng việc bổn phận không chu toàn thì cũng trở nên vô ích mà thôi. Và Cha mới đã sống đúng với phương châm đó, ngài đang cố gắng nên thánh trong chính những bổn phận thường ngày của mình.

Vị Tân Linh mục làm tôi thực sự ấn tượng, dù đã quen biết rất lâu và tương đối thân thiết. Ước mong ngài mãi giữ được những đức tính đầu đời Linh mục này, hầu có thể dùng chính đời sống và việc làm của mình làm thăng tiến, biến đổi con người và thế giới vì các Linh mục chính là muối ướp mặn, là ánh sáng soi chiếu cho trần gian.

Tác giả: Thiên An

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay31,752
  • Tháng hiện tại893,287
  • Tổng lượt truy cập69,953,161
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây