Các cha nhóm 10: Ngày này năm xưa

Thứ năm - 08/09/2016 20:57  5493
Ngày 9/9/1999, đối với nhiều người đó chỉ đơn thuần là ngày đẹp, ngày xuất hiện những năm con số 9, nhưng đối với Giáo phận Bùi Chu, ngày đó lại là ngày hồng phúc, ngày mười cha được sinh ra trong chức linh mục. Ngày nay, chúng ta đã quen với Lễ Truyền chức linh mục một cách công khai, được tổ chức long trọng và đông người tham dự; nhưng ngày Lễ truyền chức hôm đó được tổ chức cách thầm kín, giản đơn và không có giáo dân tham dự. Trong số những cha đó, tôi có vinh dự được quen biết và thân thiết với ba cha. Các ngài đều cho tôi những bài học sâu sắc về đời linh mục, một đời hy sinh, nhiệt tâm lo việc tông đồ và rao giảng Lời Chúa, trở nên “tất cả cho mọi người” (1Cr 9, 22b).

Đầu tiên, một cha đã cho tôi bài học về sự khiêm nhường và luôn tôn trọng, đề cao người khác. Tôi có dịp đi với ngài rất nhiều nên được biết khá rõ về ngài. Cha là người khiêm nhường trong mọi sự và tôn trọng mọi người cách thẳm sâu. Đối với ngài, mỗi người đều là hình ảnh của Thiên Chúa và là quà tặng mà Người gửi đến. Vì thế, ngài luôn tìm được nơi họ một điểm tốt gì đó, ngài luôn có cái nhìn tích cực về những người ngài gặp gỡ. Ngài thường nói với tôi câu nói thể hiện phương châm sống của ngài “Thánh nhân nào cũng có một quá khứ và tội nhân nào cũng có một tương lai”.

Thứ đến, một cha đã cho tôi bài học về sự đạo đức và lòng nhiệt tâm tông đồ. Khi ra môi trường giáo xứ và nhất là đứng trên cương vị một cha xứ, thường nhiều vị rất khó chu toàn những việc đạo đức, vì ở giáo xứ có rất nhiều việc, phải tiếp xúc, đón tiếp nhiều người. Nhưng đối với cha, ngài là người quân bình và chu toàn được cả việc đạo đức lẫn việc của một cha xứ. Hàng ngày, tôi vẫn thấy ngài âm thầm ngồi nguyện gẫm, đọc kinh Phụng vụ, Chầu Thánh Thể và dâng Lễ ngày hai đến ba Lễ. Đi đâu, gặp cha nào, tôi cũng được nghe họ nói về lòng nhiệt tâm tông đồ của ngài. Ngài không ngại khó, ngại khổ trong những việc được trao phó, ngài làm với tất cả khả năng, lòng nhiệt tâm và con người ngài.

Cuối cùng, một cha lại cho tôi bài học về sự chuyên cần, thao thức trong việc giáo dục và tinh thần học hỏi không biết mệt mỏi. Ngài luôn luôn xếp sắp thời gian để đọc sách, dù cho công việc của ngài rất bận rộn. Đối với chúng tôi là những học trò của ngài, chúng tôi đã thấy ngài rất giỏi, có khả năng sư phạm rất tốt, nhưng hàng ngày ngài vẫn không ngừng trau dồi kiến thức và không dừng lại khi chưa biết về nó. Ngài thường khuyên chúng tôi hãy tập yêu quý sách và ham thích tri thức, và chính ngài là bài học sống động cho chúng tôi về điều đó.

Thánh Phaolô đã nói rằng “Khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi” (1Cr 9, 18) và rằng “đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm” (1Cr 9, 16). Có thể nói các ngài đã sống theo lời khuyên này của vị “Tông Đồ dân ngoại”, mỗi vị thể hiện những khía cạnh khác nhau, nhưng đều phản ánh phần nào những đức tính của vị Mục Tử Nhân Lành đích thực là Đức Kitô. Cầu chúc các ngài trong ngày lãnh nhận thiên chức linh mục luôn giữ được lòng nhiệt thành tông đồ, chu toàn bổn phận, khiêm nhường thẳm sâu, phục vụ tha nhân cách vô vị lợi và “trở nên tất cả cho mọi người”.

Tác giả: Thiên An

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay39,205
  • Tháng hiện tại900,740
  • Tổng lượt truy cập69,960,614
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây