Lễ khấn âm thầm, khiêm tốn và mãnh liệt

Thứ hai - 27/06/2016 21:20  2674
Sáng hôm qua, vào lúc 10 thiếu 15, tôi được đồng tế thánh lễ lặp lại lời cam kết của 07 chị Tu hội đời Thánh Tâm Chúa Giêsu và một chị cam kết vĩnh viễn sống nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục theo tinh thần Phúc Âm dựa trên linh đạo của Tu hội đời Thánh Tâm Chúa Giêsu. Tôi thực sự cảm động trước những con người thầm lặng, khiêm tốn và đầy mãnh liệt.
 

Thầm lặng bởi ơn gọi của các chị không có gì khác biệt so với những con người bình thường sống giữa đời. Các chị không có tu phục, không có nhà dòng, không có nội vị, nội cấm, không có những dấu hiệu bên ngoài gì đặc biệt để nhận biết các chị là những tu sĩ vì các chị vẫn sống tại các gia đình với những công việc bình thường để kiếm sống. Có khác biệt là ở chỗ các chị sống lời cam kết ấy giữa môi trường sống và công việc để trở nên men, nên muối cho đời, nên ánh sáng cho trần gian. Đây cũng chính là điều mà Giáo hội chờ đợi nơi những tâm hồn quảng đại dâng hiến cho Chúa trong xã hội hiện đại và đầy phức tạp hôm nay.

Khiêm tốn bởi Thánh lễ được cử hành khá âm thầm, nhẹ nhàng và ấm cúng trong một nhà nguyện nhỏ của Toà Giám mục, nằm bên cạnh phân khoa Thần học của Đại Chủng viện Bùi Chu. Thánh lễ không đông người, không kiệu rước linh đình, không lời tung hô chúc tụng một thánh lễ mang đậm đà bầu khí liêng thiêng thanh thoát: có Thiên Chúa hiện diện, có quý cha đồng tế, có chị em Tu hội và một số rất ít thân nhân sốt sắng hiệp dâng thánh lễ để tạ ơn và cầu nguyện cho Tu hội, đặc biệt là cầu nguyện cho các chị lặp lại lời cam kết và cam kết sống vĩnh viễn theo tinh thần Phúc Âm dựa trên hiến pháp của Tu hội. Những bài hát, những bản nhạc, người đệm đàn... đều được chọn theo cung cách khiêm tốn, giản dị và thiêng thánh. Đồng tế thánh lễ, tôi cảm nhận được vẻ khiêm hạ, sự thánh thiêng và cao quý của ơn thánh, của những tâm hồn quảng đại...

Mãnh liệt bởi việc lặp lại lời cam kết hay cam kết vĩnh viễn sống các giá trị của Tin mừng đã luôn là một đòi hỏi phải có sự cương quyết và mãnh liệt. Đòi hỏi này buộc các chị phải cương quyết và mãnh liệt hơn nữa bởi các chị sống giữa đời thường với biết bao cạm bẫy và thử thách. Một tu sĩ sống trong nhà dòng, có bề trên, có anh em bên cạnh, có tu viện, tu phục... bảo vệ mà sống đời tu đã không dễ, thì một người sống các đòi hỏi của đời tu ở giữa đời thường càng khó biết mấy! Sống giữa trần thế với những công việc và sự vui buồn của trần thế, sống giữa bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn, sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian, sống giữa môi trường có khi phúc ít tội nhiều, may ít rủi nhiều... càng khó biết bao khi không có hàng rào bên ngoài nào bảo vệ. Dấn thân cam kết sống triệt để các lời khuyên Phúc Âm giữa lòng đời như thế thì quả thật là anh hùng! Thật, tình yêu của các chị dành cho Chúa thật lớn lao và mãnh liệt! Tình yêu có thể mạnh hơn sự chết, là điều kì diệu dệt nên ý nghĩa của cuộc đời, và tình yêu cho ta sức mạnh để làm nên điều vĩ đại. Chính Chúa Giêsu đã làm như vậy đối với tất cả nhân loại.

 

Tuy nhiên, các chị ý thức rằng với thân phận yếu đuối mong manh nên rất cần đến sự nâng đỡ, những lời cầu nguyện của mọi người, đặc biệt chính các chị phải cố gắng gắn bó với Chúa cách sâu sắc qua những bổn phận thiêng liêng, những buổi cầu nguyện lâu giờ, những buổi tĩnh tâm thinh lặng, những tuần linh thao, những buổi học hỏi và sự đồng hành trong đời sống thiêng liêng. Chỉ gắn bó sâu sắc với Chúa, các chị mới có thể sống trọn vẹn lời cam kết với Chúa, với Giáo hội giữa thế gian đầy phức tạp và bóng tối. Mong ước và cầu chúc cho các chị sống tròn đầy ơn gọi thánh hiến giữa đời để nên muốn men cho đời, nên ánh sáng cho trần gian, điều mà Giáo hội đang chờ đời các tâm hồn quảng đại trong xã hội phức tạp hôm nay.

Tác giả: Giuse Văn Nhân

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại898,526
  • Tổng lượt truy cập70,926,283
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây