Nhân từ như Thiên Chúa

Chủ nhật - 13/03/2022 23:20  704
Thứ Hai tuần II Mùa Chay
Lc 6, 36 - 38

volunteer woman give food donation to homeless person in street caring girl deliver donate charity nutrition eating package to people in need charitable activity help flat vector illustration 2gyh8gpBài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ vượt lên trên cách đối xử theo kiểu thế gian để sống theo những tiêu chuẩn của Thiên Chúa: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ”.

Đây là câu kết luận cho những giáo huấn của Chúa Giêsu về đời sống mới của người môn đệ theo tinh thần các mối phúc thật (Lc 6,20-23; x. Mt 5,1-12). Trong đó, Chúa Giêsu dạy rằng: “Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em, hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em” (Lc 6,27-28tt). Thật vậy, khi chấp nhận chịu thua thiệt ở đời này, các môn đệ sẽ trở nên những người con của Thiên Chúa Tối Cao, Đấng tỏ lòng nhân hậu với tất cả mọi người. Vì thế, để trở nên con cái của một Thiên Chúa nhân từ, các môn đệ được mời gọi sống theo những giáo huấn của Chúa Giêsu: Đừng xét đoán, đừng lên án, hãy tha thứ và hãy cho đi mà không tính toán.

Người ta thường hiểu lầm lời Chúa dạy “đừng xét đoán, đừng lên án” là mình phải im lặng, không hề dám mở miệng phê phán ai, dù người ấy có mắc phải lầm lỗi gây ra gương mù gương xấu nặng nề. Như thế thì làm sao có thể thi hành bổn phận “sửa lỗi người anh em”? Chúng ta có thể hiểu “đừng xét đoán, đừng lên án” ở đây là không được phê bình, chỉ trích làm cho người khác nhục nhã, hay do quá nhẹ dạ, không biết rõ sự việc mà cứ lên án người ta cách bừa bãi. Nhưng chúng ta có thể được xét đoán và lên án trong ý nghĩa giáo dục dạy bảo, sửa sai. Mục đích là để thăng tiến đức tin, xây dựng tinh thần hiệp nhất trong cộng đoàn, hoặc vì phần rỗi linh hồn người ta. Và đó là bổn phận của đức bác ái: lấy lời lành mà khuyên người, răn bảo kẻ có tội, mở dậy kẻ mê muội (Kinh mười bốn mối thương người).

Thái độ tha thứ cũng vậy. Khi bị người khác làm hại, mà không trả thù lại thì đã là cao thượng, là bác ái lắm rồi. Tuy nhiên, Chúa Giêsu còn đòi các môn đệ phải vươn cao hơn nữa, đó là không những không báo thù mà còn làm ơn, còn muốn sự tốt lành cho kẻ làm hại mình nữa. Chính Chúa Giêsu là mẫu gương cho chúng ta khi Ngài cầu xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ giết hại mình: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Càng sống nhân hậu với hết mọi người, trao ban mà không tính toán, và tha thứ cách vô điều kiện, người kitô hữu càng trở nên giống Thiên Chúa, Đấng sẽ ban thưởng cách tương xứng với “đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn” cho những ai sống theo đường lối của Người.

Lạy Chúa, xin Chúa ban ơn giúp sức cho chúng con biết chân thành lắng nghe và sống theo lời Chúa dạy, luôn quảng đại tha thứ và nỗ lực hoàn thiện bản thân, để lòng nhân từ của Chúa cũng được tiếp tục tỏ bày qua cuộc sống của chúng con. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại678,202
  • Tổng lượt truy cập70,705,959
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây