Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy,...

Thứ tư - 09/03/2022 21:51  555
Thứ Năm tuần I nhất Mùa Chay
Mt 7,7-12

sunday prayer 25 aprilMẹ Têrêxa Calcutta đã từng nói: “Hãy yêu mến việc cầu nguyện. Hãy cảm nhận nhu cầu cầu nguyện nhiều lần trong ngày. Lời cầu nguyện sẽ giúp mở rộng trái tim cho đến khi nó có thể chứa trọn món quà của Chúa, đó là chính bản thân Ngài. Hãy không ngừng tìm kiếm, rồi trái tim của bạn sẽ đủ lớn để đón lấy Thiên Chúa và giữ Ngài như của riêng mình”.

Vâng, đúng như thế! Cầu nguyện là nhu cầu của người tín hữu và là nhu cầu thiết yếu. Nếu muốn lớn lên trong đời sống đức tin và làm cho đời sống ấy trổ sinh hoa trái dồi dào, các tín hữu không thể thiếu cầu nguyện. Nhờ cầu nguyện, người tín hữu có thể tìm thấy điều cần tìm, gặp được điều cần gặp, có được điều mình cầu xin. Nếu siêng năng cầu nguyện, các tín hữu sẽ có được mối liên hệ thâm sâu với Chúa, khám phá được thánh ý của Thiên Chúa, đủ sức để thi hành thánh ý ấy trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Chính vì lẽ đó mà Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã nói với các môn đệ rằng “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.” Nói như thế là Chúa Giêsu muốn cho các môn đệ hiểu rằng việc cầu nguyện cần thiết biết bao, việc cầu nguyện giá trị như thế nào trong đời sống thiêng liêng của người môn đệ Chúa. Nếu họ kiên nhẫn tìm Chúa, họ sẽ gặp được Chúa; nếu họ miệt mài gõ cửa, Thiên Chúa sẽ mở cho họ; nếu họ bền bỉ cầu xin điều ấy đẹp lòng Thiên Chúa thì chính Chúa sẽ ban cho điều họ cầu xin. Nói như Mẹ Têrêxa Calcutta, “lời cầu nguyện sẽ giúp mở rộng trái tim cho đến khi nào có thể chứa trọn món quà của Chúa, đó là chính bản thân Ngài.”

Như thế, điều mà các tín hữu tìm kiếm, gõ cửa cầu xin không chỉ là những ân huệ thường ngày như: ân huệ phần xác, phần hồn, nhưng là ân huệ lớn lao hơn cả chính là Thiên Chúa – món quà lớn nhất Thiên Chúa ban tặng. Có được món quà đó, các tín hữu chẳng còn gì để tìm kiếm để cầu xin. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ một cách chắc chắn: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.”

Chúa Giêsu còn minh hoạ thêm điều đó qua hình ảnh người cha đối với con cái mình. Chẳng người cha bình thường nào lại không thương yêu con mình. Chẳng có điều nào tốt hay điều nào tốt nhất, ông lại không làm cho chúng dẫu rằng sự hiểu biết của ông luôn có giới hạn, có sai lầm. Vậy mà ông còn biết chọn điều tốt để làm cho con mình huống chi Thiên Chúa là Đấng đầy quyền năng, khôn ngoan, và thương yêu. Ngài biết mọi thứ, biết điều nào tốt nhất cho con người, đủ khả năng thực hiện, và nhất là luôn tràn đầy yêu thương, lẽ nào lại không thực hiện điều tốt nhất cho con người nếu họ khiêm tốn cầu xin Ngài.

Nói thế là chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm rằng nếu chân thành cầu nguyện trong khiêm tốm, chúng ta không chỉ nhận được những ơn cần thiết cho cuộc sống hằng ngày mà còn nhận được món quà lớn nhất là chính Chúa. Chỉ một đời sống cầu nguyện chân thành và khiêm tốn mới giúp ta đạt tới kết quả như lòng mong đợi như Mẹ Têrêxa đã khuyên: “Hãy chân thành khi cầu nguyện. Sự chân thành là hiện thân của lòng khiêm nhường, và bạn chỉ có được lòng khiêm nhường khi chấp nhận địa vị khiêm tốn.” Thánh Therese Lisieux còn chia sẻ rằng: “Cầu nguyện là hướng trái tim về Thiên Chúa, là một tiếng kêu của tình yêu và lòng tri ân xuất phát từ tột đỉnh của niềm vui hay đáy sâu tuyệt vọng. Đó là sức mạnh lớn lao và siêu nhiên, mở rộng trái tim chúng ta và liên kết chúng ta mật thiết với Chúa Giêsu”.

Như vậy, cầu nguyện không thể thiếu trong đời sống đức tín của người tín hữu. Nếu kiên nhẫn tìm kiếm, gõ cửa, cầu xin, chúng ta sẽ có được những gì chúng ta tìm kiếm, gõ cửa, cầu xin. Điều lớn nhất nhờ cầu nguyện mà chúng ta có được đó là mở rộng trái tim để có thể có được trọn vẹn món quà mà Thiên Chúa trao tặng chính là Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa cho các tín hữu hiểu được giá trị của việc cầu nguyện, kiên nhẫn cầu nguyện, và tin rằng Chúa sẽ thực hiện cho họ những điều họ cầu xin, và nhất là trao cho họ chính Chúa.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập222
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay32,980
  • Tháng hiện tại880,602
  • Tổng lượt truy cập70,908,359
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây