Chọn lựa căn bản và chọn lựa hàng ngày

Thứ tư - 02/03/2022 19:53  670
THỨ NĂM SAU LỄ TRO
Đnl 30,15-20; Lc 9,22-25

imagesPhụng vụ lời Chúa hôm nay đặt chúng ta vào sự lựa chọn căn bản của đời người: chọn Thiên Chúa và phụng thờ Ngài để được sống hay chọn thế gian và theo thế gian để bị diệt vong; sau đó là những lựa chọn hằng ngày để lựa chọn căn bản được thành toàn.

Thật thế, trong bài đọc 1, ông Môsê đã đưa ra cho dân hai sự lựa chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là phải chết, bị tai hoạ. Muốn chọn được sống, anh em phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi theo đường lối của Người, tuân giữ các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người. Ngược lại, nếu anh em trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống thờ lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì chắc chắn anh em sẽ bị diệt vọng, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh em sắp qua sông để chiếm hữu.

Khi ông Môsê đưa ra hai lựa chọn này, dân chúng sẽ lựa chọn yêu mến, phụng thờ Đức Chúa, tuân giữ mệnh lệnh, thánh chỉ của Người để được sống. Tuy nhiên, trong thực hành hằng ngày, thì Israel lại không luôn trung thành với Chúa. Có lúc họ yêu mến, phụng thờ Chúa, tuân giữ các đường lối thánh chỉ của Chúa, nhưng lúc khác họ lại chạy theo các thần của dân ngoại. Kết quả là nhiều lần họ bị Thiên Chúa đánh phạt, rồi lại xót thương đưa họ trở về. Đúng là thân phận con người yếu đuối, hay thay đổi! Và cũng thật là lòng thương xót của Thiên Chúa thì vô biên!

Chúa Giêsu trong bài Tin mừng cũng đưa ra cho các môn đệ những lựa chọn: chọn làm môn đệ của Chúa hay chọn lựa đi theo thế gian; chọn lựa cứu mạng sống mình hay để mất mạng sống mình. Nếu các môn đệ chọn làm môn đệ Chúa Giêsu, chọn lựa cứu mạng sống mình ở đời sau, thì đồng nghĩa với việc họ phải từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Còn nếu các môn đệ chọn thế gian và bảo vệ mạng sống mình ở đời này thì họ chạy theo cách sống của thế gian: tận hưởng những gì thế gian ban tặng.

Chính Chúa Giêsu đã chọn con đường phục vụ kế hoạch cứu độ của Chúa Cha là chọn con đường chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy. Đứng trước điều kiện Chúa Giêsu đưa ra, các môn đệ đã chọn Chúa. Tuy nhiên, cuộc đời của các ngài không tránh khỏi những yếu đuối sa ngã trong các cư xử hằng ngày. Dẫu vậy, các ngài vẫn tiếp tục trung thành với lựa chọn căn bản nhờ những nâng đỡ, hướng dẫn, điều chỉnh kịp thời của Chúa. Bằng chứng cho sự trung thành ấy chính là sự đánh đổi vận mạng vì Thầy Giêsu.

Chọn lựa Môsê đưa ra cho dân Israel trong thời Cựu ước và chọn lựa Chúa Giêsu đưa ra cho các môn đệ thời Tân ước cũng là những chọn lựa được đặt ra cho mỗi tín hữu hôm nay. Mỗi chúng ta cũng được mời gọi đưa ra chọn lựa căn bản cho đời mình: chọn làm tôi Thiên Chúa, làm môn đệ của Chúa Giêsu hay là chọn lựa làm tôi thế gian. Một khi đã chọn lựa làm tôi Thiên Chúa và làm môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi thực hiện những chọn lựa hằng ngày để làm sao luôn thuộc về Chúa. Những chuyên chăm cầu nguyện, những chịu khó chay tịnh hy sinh, những siêng năng thực thi bác ái hoàn toàn vì lòng mến Chúa và tha nhân là những bằng chứng cho sự chọn lựa căn bản được thể hiện.

Lạy Chúa, xin thương giúp mỗi tín hữu chúng con dám can đảm chọn làm tôi Chúa, làm môn đệ của Chúa Giêsu và sống trọn vẹn sự chọn lựa ấy mỗi ngày. Amen!

Tác giả: Lm. Jos Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập337
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay60,289
  • Tháng hiện tại720,882
  • Tổng lượt truy cập70,748,639
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây