Làm cho chính Chúa nơi tha nhân

Chủ nhật - 06/03/2022 18:49  1010
Thứ Hai tuần I Mùa Chay
Lv 19,1-2.11-18; Mt 25,31-46

suy niem mt 25 31 46Lời Chúa qua những bài sách thánh được chọn lọc để đọc trong Mùa chay sẽ giúp chúng ta sống theo tinh thần của Chúa và Giáo Hội một cách tốt đẹp hơn.  

Bài đọc sách Lêvi dạy ta cách đối xử với tha nhân, gồm tóm trong hai điều chính: công bằng và bác ái. Theo lẽ công bằng: Đừng trộm cắp, đừng nói dối, đừng phỉnh gạt, đừng nhục mạ, đừng hà hiếp, đừng bất công, đừng nguyền rủa, đừng gièm pha... Theo lòng bác ái: “Hãy yêu thương bạn hữu như chính mình”. Nhìn chung, lời dạy của Cựu Ước có tính cách tiêu cực: “đừng làm, không được làm” và còn giới hạn trong những người thân thuộc, hoặc bạn hữu.

Lời dạy của Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay tích cực hơn: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới áo mặc, thăm viếng kẻ đau yếu và ngồi tù; và cũng mở rộng hơn: Hãy đối xử bác ái với bất cứ ai bé mọn. Chúa còn bảo những việc bác ái chúng ta làm cho những kẻ bé mọn là làm cho chính Chúa: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.”

Theo lời Chúa dạy, mỗi người sẽ được xét xử theo các việc mình làm, nghĩa là chúng ta phải trả lẽ về những ơn mình đã nhận lãnh, như những nén bạc Thiên Chúa trao cho (Mt 25,14-30). Thánh Phaolô cũng cho chúng ta thấy một tiêu chuẩn phán xét về việc làm: “Vì chưng chúng ta sẽ phải xuất đầu lộ diện trước tòa Chúa Kitô, để mỗi người lĩnh lấy thành quả xứng với các việc lành hoặc dữ mình đã làm, khi còn ở trong thân xác” (2 Cr 5,10). “Biết luật chưa đủ mà phải giữ luật” (Rm 2,13). “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,14-26). “Ai gieo thứ gì thì gặt thứ ấy” (Gl 6,7).

Bài Tin Mừng hôm nay là phần Kinh Thánh căn bản cho ngày Thiên Chúa phán xét chúng ta, theo một tiêu chuẩn duy nhất là tình yêu của chúng ta đối với tha nhân. Những việc bác ái yêu thương chúng ta làm cho tha nhân là chúng ta làm cho chính Chúa. Chúng ta sửa soạn gì cho ngày chúng ta ra tòa Chúa phán xét chưa? Thiên Chúa là tình yêu tuyệt đối (1Ga 4,8). Mỗi người chúng ta sẽ tự so sánh, đối chiếu với tình yêu của Thiên Chúa như soi mình trong gương, và sẽ thấy mình xứng đáng hay không xứng đáng hưởng niềm vui và hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài.

Chị Chiara Lubich, người sáng lập ra phong trào Focolare, đã chủ trương sống tinh thần Tin Mừng một cách triệt để. Chị chia sẻ một kinh nghiệm sống như sau: Coi những kẻ đang đau khổ là hình ảnh Chúa Giêsu đang bị bỏ rơi trên Thập giá. Cũng như Chúa Giêsu bị bỏ rơi rất cần người an ủi, giúp đỡ, chúng ta cũng hãy giúp đỡ an ủi những kẻ đau khổ ấy. Bởi vì, từ khi chọn con đường nhập thể, Chúa Giêsu đã muốn chúng ta tìm Ngài nơi tha nhân, yêu Ngài trong tha nhân và giúp đỡ Ngài qua tha nhân.

Ước gì trong mùa Chay thánh này chúng ta cảm nhận được tình yêu của Chúa Giêsu dành cho chúng ta, và đáp lại bằng tình yêu ấy bằng đời sống bác ái yêu thương như lời Chúa dạy. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập426
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay69,597
  • Tháng hiện tại730,190
  • Tổng lượt truy cập70,757,947
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây