Biệt phái và mỗi người chúng ta

Thứ hai - 14/03/2022 04:16  832
Thứ Ba tuần II Mùa Chay
(Mt 23,1-12)

jesus denounces scribes and pharisees wpTrong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su cảnh giác các môn đệ, đánh động dân chúng và mỗi người chúng ta coi chừng những người Biệt phái và Luật sĩ. Đó là những người ngồi trên tòa Mô-sê mà giảng dạy: “Vậy những gì họ nói thì anh em hãy làm, hãy giữ; nhưng đừng làm theo những hành động của họ, vì họ nói mà không làm” (Mt 23,3). Những người Biệt phái và Luật sĩ sống ngược lại với giáo lý họ dạy; họ không làm những điều họ buộc người khác làm, họ làm cốt để khoe khoang. Chính vì vậy, Chúa Giê-su đã vạch rõ cái thói phù phiếm giả hình củahọ. Thói giả hình ấy đi ngược lại với những gì chân thật mà Chúa Giê-su rao giảng cho các môn đệ và cho mỗi người chúng ta. Chúa Giê-su đã nhắc nhở mỗi người kiểm điểm lại đời sống của mình; hãy đề cao cảnh giác, đừng đi theo vết chân của những Biệt phái và Luật sĩ.

Trong Mùa Chay, chúng ta được mời gọi gia tăng các việc đạo đức như: ăn chay, cầu nguyện, hãm mình, làm phúc bố thí. Chính vì muốn chúng ta đề cao cảnh giác trước thái độ phô trương giả hình ấy mà Giáo Hội cho chúng ta nghe lại bài Tin Mừng hôm nay. Chúa Giê-su không chấp nhận lối sống giả hình giả bộ. Sống giả hình là muốn đánh lừa người khác bằng các hành vi đạo đức. Họ tìm kiếm vinh dự mà lẽ ra chỉ thuộc về một mình Thiên Chúa. Họ làm những động tác thờ phượng Thiên Chúa, nhưng thật ra chỉ tìm danh vọng và tư lợi dưới nhiều hình thức khác nhau. Khi chúng ta thực thi những việc đạo đức cốt để để tìm mình, thì lúc đó chúng ta đang rơi vào thái độ giả hình giống như những Biệt phái và Luật sĩ.

Mùa Chay là mùa của việc hối cải; là mùa của sự trở về, trở về với con người thật của mình. Chỉ khi nào chúng ta sống trọn vẹn với Thiên Chúa, chúng ta mới thực sự tìm được chính mình. Đó cũng chính là điều mà Chúa Giê-su đã nói với các môn đệ của người: "Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được" (Mt 10,39). Tìm kiếm và yêu mến một mình Thiên Chúa chính là lối sống cơ bản của mỗi người Ki-tô hữu phải theo đuổi và thực hành trong Mùa Chay thánh này.

Lạy Chúa, Mùa Chay là dịp thuận lợi để chúng con duyệt xét lại thái độ của mình đối với Chúa và đối với người khác. Xin Chúa cho chúng con biết trở về với chính mình và tìm kiếm Chúa là cùng đích của cuộc đời, để chúng con biết yêu thương người khác như Chúa đã yêu thương chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm118
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại946,296
  • Tổng lượt truy cập70,974,053
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây