Đặt mình vào vị trí người khác

Thứ hai - 22/06/2020 10:41  989
Thứ Ba sau Chúa Nhật XII 
2 V 19, 9b-11.14-21.31-35a.36; Mt 7, 6.12-14

chu giai tin mung mt 76 12 14Khổng Tử nói: “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”, nghĩa là, cái bản thân mình không thích, không muốn thì đừng làm cho người khác. Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói với các môn đệ một câu tương tự nhưng mang ý nghĩa tích cực hơn: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7, 12). Đức Giê-su đã đưa ra một khuôn vàng thước ngọc để truyền dạy các môn đệ về bổn phận đối với tha nhân.

Đức Giê-su tóm tắt tất cả đạo lý đã trình bày (luật Tân Ước) trong một nguyên tắc tổng hợp: “Hãy làm cho người ta điều mình muốn”. Nguyên tắc ấy có thể hiểu là coi trọng tình người, tự đặt mình vào hoàn cảnh người khác, từ bụng ta suy ra bụng người, lấy tâm hồn trong sáng để nghĩ về sự việc đã xảy ra, sự việc xảy ra với người khác mà xử sự cho có tình người.

Hiểu người khác là bước đầu tiên của việc yêu thương tha nhân. Muốn hiểu người, bạn nên hướng về họ, tạo tương quan liên vị với họ và nhất là đặt mình vào hoàn cảnh của họ. Hiểu được người khác, bạn mới có thể đồng cảm và cảm thông với họ. Từ đó, bạn mới có thể tha thứ và giúp đỡ họ. Thánh Gioan Donbosco là người đã giúp cho rất nhiều thanh thiếu niên trở lại với cuộc sống lương thiện. Thánh nhân làm được điều ấy bởi vì ngài yêu mến trẻ. Ngài tìm đến với chúng, chơi với chúng và hiểu chúng. Ngài luôn đặt mình vào hoàn cảnh của trẻ để hiểu chúng nhiều hơn. Hiểu người khác là cách thức để chúng ta thể hiện tình yêu đối với họ.

Hiểu người là điều cần thiết nhưng quan trọng hơn bạn cần hành động để thể hiện tình yêu thương đối với họ. Ta có thể dành cho người khác it thời gian để lắng nghe câu chuyện của họ, hay những lời động viên góp ý chân thành để giúp nhau tiến bộ, hay một việc làm cụ thể giúp họ thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn. Vì yêu thương và cảm thông sâu sắc, Đức Giê-su đã cho người con trai duy nhất của bà góa thành Na-in sống lại. Đức Giê-su thấu hiểu hoàn cảnh và tâm tư của bà nên Chúa đã đem lại niềm vui cao quí cho gia đình bà. Đem lại hạnh phúc cho người khác bằng hành động cụ thể là chu toàn bổn phận đối với tha nhân.

Mỗi chúng ta đều mong muốn những điều tốt đẹp nhất đến với mình chứ không ai mong muốn rủi ro vậy nên những gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác. Trong thực tế, con người khó tránh khỏi tính vị kỷ. Ví dụ: khi xếp hàng, người ta dễ chen lấn xô đẩy vì muốn được đáp ứng nhu cầu trước, nhưng để xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp, bạn nên làm cho người khác những gì bạn muốn.

“Làm cho người khác những điều mình muốn” là cách xử sự rất tốt đẹp với tha nhân. Đức Giê-su còn hoàn thiện nguyên tắc này qua câu nói: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

Lạy Chúa Giê-su, Đấng giàu lòng thương xót, xin ban cho con ơn khiêm tốn và khó nghèo để con biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác. Nhờ đó, con có thể hiểu, giúp đỡ tha nhân và làm lan tỏa tình yêu của Chúa đến mọi nơi. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập259
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay66,061
  • Tháng hiện tại927,596
  • Tổng lượt truy cập69,987,470
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây