Sự Thật sẽ giải phóng anh em

Thứ ba - 03/05/2016 03:15  3285
Thứ Tư tuần VI

Ga 16,12-15
 
Được sinh ra và sống trong môi trường xã hội của thời hiện đại, hầu hết mỗi người chúng ta ai cũng đã cảm nghiệm và được chứng kiến lối sống gian dối, lọc lừa của rất nhiều hạng người đang sống quanh ta. Nhưng thật lạ, ta thường thấy những con người mà chúng ta gọi là “những kẻ bóp méo chân lý” ấy lại có vẻ rất thành công trong cuộc sống (có vợ đẹp con khôn, có nhà lầu xe hơi, tiền gửi đầy ngân hàng…). Trước một thực trạng như thế, chúng ta không khỏi thắc mắc rằng: có phải “thật thà thẳng thắn thường thua thiệt, lươn lẹo lọc lừa lại lên lương” hay không? Giá trị đích thực của chân lý là gì?...

Trong bài Tin Mừng theo hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dạy chúng ta về vai trò của Chúa Thánh Thần – Thầy dạy chân lý; Ngài là sức mạnh hoạt động và biến đổi của Thiên Chúa; Ngài cho chúng ta có đủ can đảm để sống theo sự thật và làm chứng cho sự thật. Như thế, những người sống trong sự thật thì đều được Chúa Thánh Thần soi sáng và chính Ngài sẽ hướng dẫn họ đến với sự thật toàn vẹn.

Một sự thật đau lòng là con người thời nay sống gian dối, sự gian dối đã ăn vào máu thịt và trở thành bản chất của con người họ. Hơn nữa, sự gian dối của họ đã trở nên rất tinh vi, nó được bao bọc khá chắc chắn trong những lớp vỏ bọc là: sự khéo léo, luồn lách, biến báo, thoái thác trách nhiệm, đổ lỗi vòng quanh cho nhau… Sự gian dối và những thủ đoạn diễn ra thường xuyên đến mức người ta không thể phân biệt đâu là thật đâu là giả nữa, thậm chí một đứa trẻ lên ba cũng đã biết nói dối. Nói dối trở thành một mốt, một thói quen, một vũ khí để tự vệ và tồn tại.

Quả thật, người ta thấy được rất nhiều lợi ích từ việc nói dối: nói dối giúp thoát tội, giúp bảo vệ được thanh danh, giúp lợi nhuận trong kinh doanh buôn bán, giúp bảo vệ cái ghế, nhanh được thăng chức… Trong khi đó những người được mệnh danh là sống thật thà thì thường chịu thua thiệt, bị ghét bỏ, bị trả thù, thậm chí có người bị thủ tiêu. Đứng trước sự thực phũ phàng đó, nếu phải lựa chọn giữa một bên là lối sống theo sự thật và và một bên là sống theo sự gian dối như bao người khác để được lợi thì bạn sẽ chọn theo lối sống nào? Theo lẽ tự nhiên của con người thì chẳng ai dại mà không sống theo sự gian dối, vì nó đem đến cho ta nhiều mối lợi và nó đảm bào cho cuộc sống cũng như sự tồn tại của chúng ta.

Nếu như thế thì sự thật chẳng còn chút giá trị gì đối với con người sao? Sự thật chỉ là một thứ ngôn từ hoàn toàn sáo rỗng sao? Dĩ nhiên là không phải như thế, đó chỉ là những lời biện chứng cho những hành động sai trái của những kẻ gian dối. Sự thật tự nó có giá trị, vì nó phát xuất tự Thiên Chúa, và chính Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể làm người để làm chứng cho sự thật, và Ngài đã hy sinh cả tính mạng của mình trên thập giá để làm chứng cho sự thật . Như vậy, sự thật luôn có một giá trị vĩnh cửu, nó làm cho con người được khoan khoái và bình an trong tâm hồn; nó làm cho cuộc sống trở nên có giá trị, con người biết tin tưởng nhau, không còn phải nghi ngờ dè chừng nhau nữa.; và hơn thế nữa như Đức Giêsu đã khẳng định “Sự thật sẽ giải phóng anh em”. Vì thế mà trong lịch sử Giáo Hội đã có biết bao vị thánh đã dấn thân sống và làm chứng cho sự thật, có những vị đã chấp nhận hy sinh cả tính mạng của mình để minh chứng cho sự thật. Và chính các ngài - những con người công chính, đã được bao thế hệ tôn kính và nể phục.

Lạy Chúa Thánh Thần, đã bao lần chúng con chìm đắm trong sự gian dối; đã ngoảnh mặt làm ngơ trước những gian dối mà không dám nói lên sự thật; đã bao lần học theo những thói gian dối của người đời mà đánh mất chính mình và xa lìa đường lối Chúa; đã bao lần cỗ võ cho sự gian dối và chống lại sự thật… Xin thêm sức cho chúng con để chúng con dám can đảm sống theo sự thật và làm chứng cho sự thật, nhờ đó mà chúng con được giải thoát khỏi những đau khổ của sự gian dối. Xin Chúa tha thứ tội lỗi cho chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại871,619
  • Tổng lượt truy cập69,931,493
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây