Làm chứng và loan báo Tin Mừng

Chủ nhật - 14/11/2021 07:28  974
LỄ KÍNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Mt 10,17-22 

matyrdom of saint pierre borie 1838 vietnamNguyên việc các thánh tử đạo chấp nhận cái chết vì đức tin đã là một chứng từ mạnh mẽ đối với mọi người. Thế nhưng, ngoài chứng từ bằng máu đào, các ngài còn làm chứng cho nội dung Tin Mừng bằng thái độ của mình với vua quan, bằng sự liên đới tập thể, giúp đỡ nhau can đảm chịu đau khổ thử thách, và nhất là bằng lời nói, để giải thích về Đạo hoặc rao giảng Tin Mừng ngay trong ngục thất.

1. Thái độ với vua quan

Bài Tin Mừng của lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay (Mt 10,17-22), Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ về những bách hại gặp phải và thái độ phải có khi đối diện với những bách hại này:  “Các con sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. Khi người ta nộp các con, thì các con đừng lo sợ phải nói gì và nói thế nào, vì Chúa Thánh Thần sẽ soi sáng cho biết phải nói gì”. Nói chung tất cả các thánh tử đạo đều tỏ vẻ kính trọng giới quan quyền, các ngài nói năng lịch sự, hòa nhã, thưa bẩm đúng qui cách. Dường như đối với các ngài, phải tìm mọi cách để giúp quan quân gặp được chân lý của Tin Mừng. Các ngài ôn tồn, tế nhị giải đáp những thắc mắc, biện bác những dư luận sai lầm. Linh mục thừa sai Jean Louis Bonnard Hương tâm sự: “Trước mặt vua quan, tôi có kinh nghiệm cụ thể lời Đức Giêsu: Chúa Thánh Thần sẽ nói thay các con. Thực vậy, chưa bao giờ tôi nói tiếng Việt lưu loát và dễ dàng như thế”. 

2. Tình liên đới tập thể

Một chứng từ khá đặc biệt các tín hữu thời tử đạo nêu lên với quần chúng là việc họ luôn gắn bó, thông cảm và sẵn sàng san sẻ những khó khăn, cũng như liên đới với nhau để tuyên xưng niềm tin của mình. Không cảm động sao được, cụ Án Khảm vốn là tiên chỉ làng Quần Cống, đang khi quân lính bao vây làng, cụ cho mõ đi rao : "Trình quan viên làng nước, có lệnh cụ Án truyền rằng: ai mà quá khóa phải phạt ba roi và bị đuổi khỏi làng". Và ngay trước mặt quân lính, cụ Án đứng ra ngăn cản một tín hữu nhát sợ định đạp lên Thánh giá.

Khi bị bắt, các thánh tử đạo vẫn tìm được nguồn khích lệ từ bên ngoài qua thư từ, thăm viếng, tiếp tế. Các linh mục tìm đủ mọi cách vào thăm các chứng nhân đức tin để đưa Mình Chúa và giải tội cho họ. Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Lựu đã bị bắt khi làm mục vụ cho các tín hữu trong ngục tù Mỹ Tho. Với những chứng nhân đức tin cùng bị giam, tình liên đới của họ còn cụ thể hơn. Một người ra tòa trở về, các người khác xúm vào chăm sóc những vết thương, hỏi han về cuộc điều tra và thuật lại cho nhau những lời đáp khẳng khái khi đối diện với quan quyền. Rồi họ cùng nhau tạ ơn Chúa đã cho anh em mình vượt qua cơn thử thách. Đẹp làm sao hình ảnh linh mục Gioan Đoàn Trinh Hoan tuy tuổi già tóc bạc, cổ mang gông, tay đeo xiềng xích, mỗi ngày đi từ phòng giam này qua phòng giam khác để khích lệ các tín hữu. Như vậy, chúng ta thấy cuộc đời của mỗi thánh tử đạo thường mang tầm vóc tập thể. Sự bền vững của một người có tác động khích lệ đến nhiều người khác.

3. Loan báo Tin Mừng

Lời Chúa không thể bị trói buộc. Nhìn vào các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta cũng thấy được nhiều mẫu gương nhiệt tâm loan báo tin Mừng có tính cách sáng tạo.

Linh mục Phanxicô Federich Tế, bảy năm rưỡi trong tù, đã khéo quan hệ với cai ngục để tự do thăm viếng phục vụ các tín hữu Thăng Long, đến độ Đức Cha Longer Gia dự định đặt ngài làm cha sở xứ Thăng Long. Bảy tháng trước ngày xử, cùng với linh mục bạn là cha Matthêu Anphongsô Đậu, hai vị rửa tội được trên 100 người. Còn hai linh mục Castañeda Gia và Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm thì lại có cơ hội may mắn khác, trong ba ngày tham gia “Hội đồng Tứ Giáo” trao đổi ba đề tài lớn của cõi nhân sinh : Người ta bởi đâu mà có ? sống để làm gì ? và chết rồi đi đâu ? Hai ngài đã làm chứng cho sự thật và niềm tin Công Giáo. Còn Đức Cha Hermosilla Liêm bị giam trong cũi 10 ngày, tuy lom khom đứng không được mà nằm cũng chẳng xong, nhưng ngài đã giảng Đạo và rửa tội cho con trai viên Đội Bái. Về giáo dân có ông cai Giuse Lê Đăng Thị đã dạy Đạo cho một phạm nhân cùng bị xử, buổi sáng ngày ra pháp trường, anh đã nhận lãnh bí tích rửa tội, thế là ông Thị có một người bạn đồng hành về Thiên Quốc.

Đôi khi việc loan báo Tin Mừng không thể hiện bằng ngôn ngữ mà bằng việc làm. Linh mục Giuse Ngô Duy Hiển, 71 tuổi, mỗi buổi tối chăm chú vẽ trên vải những hình thánh giá đẹp với những nét trang trí hoa văn để tặng cho các tín hữu vào thăm. Những hình thánh giá đó được chuyền tay nhau, giúp một số tội nhân thống hối, một số người nhát đảm vì tìm lại được lòng can trường, nên các tín hữu đến xin ảnh rất đông. Vị linh mục phải nhờ anh bạn tù khắc hình thánh giá trên gỗ để in hàng loạt mà phát cho họ. Thế đấy, tuy ở trong tù, cha Hiển đã gây được phong trào kính thánh giá rộng rãi ở Nam Định.

Một trường hợp loan báo Tin Mừng khác cũng khá đặc biệt. Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Tự đến ngày bị xử tử, đã xin phép quan được mặc áo Dòng Đaminh và ôm thánh giá ra pháp trường. Trước khi bị chém, cha xin nói đôi lời và ứng khẩu giảng gần một giờ về Đức Giêsu, về ơn Cứu độ, về tình huynh đệ mọi người là anh em.

Là người tín hữu Việt Nam hôm nay, chúng ta phải tiếp tục công trình của các Thánh Tử Đạo trong nỗ lực loan báo Tin Mừng, bằng những sáng kiến mới phù hợp với hoàn cảnh và môi trường sống của mình, để tinh thần Tin Mừng được thấm nhuần vào mọi thực tại xã hội và quê hương Việt Nam thân yêu này.

Lạy các thánh Tử Đạo Việt Nam… xin cầu cho đồng bào mọi giới biết yêu thương và đùm bọc lẫn nhau… cho mọi kitô hữu biết sống và chia sẻ niềm tin của mình… biết đem lòng bác ái mà dấn thân phục vụ, để một ngày kia trên thiên quốc chúng con được hợp tiếng với các ngài ca ngợi tạ ơn Chúa muôn đời vinh hiển. Amen. (Kinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam)

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay35,325
  • Tháng hiện tại977,542
  • Tổng lượt truy cập71,005,299
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây