Hiền lành, khiêm nhường là điều kiện gặp Chúa

Thứ ba - 30/11/2021 03:07  1346
in humility slideshowTheo lẽ khôn ngoan của con người thời nay thì hiền lành thường bị coi là thua thiệt. Người hiền lành, khiêm nhường dễ bị gọi là ba phải, nhút nhát, thụ động và nhu nhược. Người khiêm nhường thường không được coi trọng, ít được nói đến một cách trọng vọng, nhưng thực ra hiền lành lại có sức mạnh vô biên. Người hiền lành và khiêm nhường đích thực sẽ đạt được tất cả những gì họ muốn. Họ luôn được Thiên Chúa bảo vệ, tôn vinh và mặc khải cho những mầu nhiệm của Nước Trời. Hiền lành và khiêm nhường là điều kiện cơ bản để gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng là nguồn bình an và hạnh phúc vĩnh cửu.

Thật vậy, Lời ngôn sứ Isaia đã khẳng định: “Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng”. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đầy hoan lạc dâng lời cầu nguyện và tạ ơn Thiên Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Lc 10,21).

Mầu nhiệm Nước Trời được mặc khải cho hết mọi người, nhưng thấu hiểu và đón nhận được hay không lại tùy ở thái độ mỗi người. Đức Giêsu đã đến trần gian để thực hiện lời hứa của Thiên Chúa từ ngàn xưa. Ngài đi khắp các thành, các làng để kêu gọi dân chúng sám hối và tin vào Tin Mừng. Đứng trước lời mời gọi của Chúa Giêsu, những người được Ngài gọi là khôn ngoan thông thái, tự cho mình là trung tâm của vũ trụ, hiểu rộng biết nhiều, nắm trong tay lề luật nên khép lòng trước lời mời gọi của Chúa và khước từ Ngài. Còn những người khiêm nhường, bé mọn nhận biết mình chẳng có gì và chẳng là gì trước Đấng Tạo Hóa và các tạo vật khác nên  mở rộng lòng trí để đón Đức Giêsu và giáo huấn của Ngài. Nhờ vậy, họ thấu hiểu được kho tàng khôn ngoan của nhân loại và đón nhận được mầu nhiệm cao siêu của Nước Trời. Vì thế, Chúa Giêsu hoan hỷ cảm tạ Chúa Cha về ơn phúc trọng đại mà Cha đã dành cho những người khiêm nhường, bé nhỏ.

Nước Trời luôn là thực tại mênh mông, vượt quá những trí tuệ sâu sắc nhất của nhân loại, nhưng lại chứa được trong những tâm hồn hiền lành, đơn sơ, khiêm tốn. Do đó, trong tâm tình Mùa Vọng, người Kitô hữu được mời gọi sống hiền lành, đơn sơ, khiêm tốn với Thiên Chúa, với tha nhân và chính mình. Khiêm tốn với Thiên Chúa như những trẻ thơ chạy đến với Cha trong sự tin tưởng, phó thác trọn vẹn, chỉ biết yêu mến Cha và làm đẹp lòng Cha. Sống khiêm tốn với tha nhân là hiền hòa, gần gũi, chân thành với mọi người, không khoe khoang, không xét đoán, không ghen tị với ai nhưng sẵn sàng cảm thông, nâng đỡ và khích lệ ủi an. Sống khiêm tốn với bản thân là ý thức vị trí, khả năng và kiên trì chấp nhận những giới hạn của mình. Nhìn nhận mình chẳng là gì và cũng chẳng có gì để từ đó có những suy nghĩ, lời nói, hành vi ứng xử phải đạo trong tâm tình biết ơn Thiên Chúa và cuộc đời phải là lẽ sống của mỗi tín hữu Chúa Kitô.

Lạy Chúa, hiền lành và khiêm nhường là điều kiện cơ bản để chúng con gặp gỡ Thiên Chúa. Xin Chúa giúp chúng con biết sống hiền hòa, khiêm tốn trước mặt Chúa và tha nhân, đồng thời cũng nhận ra những yếu đuối bất lực của bản thân để tin tưởng phó thác cho thánh ý Chúa là nguồn bình an và hạnh phúc vĩnh cửu. A men.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,100,233
  • Tổng lượt truy cập71,127,990
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây