Lòng quảng đại của Thiên Chúa

Thứ ba - 18/08/2020 09:31  1639
Thứ Tư tuần XX thường niên
Mt 20,1-16

18Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu kể dụ ngôn về “Thợ làm vườn nho” hay còn gọi là dụ ngôn về “Ông chủ tốt bụng” trong bối cảnh quen thuộc của đời sống sản xuất nông nghiệp thường nhật ở Palestine thời đó. Dụ ngôn diễn tả sự tự do của Thiên Chúa trong chương trình cứu độ và đề cao lòng quảng đại đầy thương xót của Người qua hình ảnh ông chủ vườn nho, cũng như lên án thái độ không đúng mực của một số người qua hình ảnh các người thợ làm vườn nho.

Trong dụ ngôn, có nhiều nhóm người làm khác nhau đang đứng chờ tại chợ nhân công đợi chủ thuê làm để được hưởng tiền công nhật. Có những người thợ được ông chủ gọi vào làm từ sáng sớm với “thoả thuận về tiền công nhật là một đồng”, có người lúc ban trưa, người khác lúc xế chiều, thậm chí vào gần tối (Mt 20,1-6). Đến khi hết giờ lao động, ông chủ trả công cho mọi người đều như nhau: “mỗi người một đồng”. Điều này khiến những người vào làm sớm cằn nhằn, kêu trách ông chủ bất công và ghen tức với người khác: “Những người đến sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông kể họ bằng chúng tôi sao?”

Ông chủ đã trách cứ những người cằn nhằn về thái độ của họ: “Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận với tôi một đồng sao? Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?” Thực ra, ông chủ đã trả đủ tiền công cho họ theo thỏa thuận, còn ông làm phúc cho ai thì tùy ý ông. Ông có quyền làm như thế, không phải do những người kia xứng đáng, nhưng chỉ vì ông có lòng quảng đại mà thôi. Tại sao họ lại trách cứ ông chủ thi ân giáng phúc cho người khác? Tại sao họ không thể chia sẻ niềm vui của người khác, khi mình chẳng mất gì? Quả thật, con người rất dễ dàng chia buồn khi người anh chị em mình gặp đau khổ, khó khăn hay thử thách, nhưng lại rất khó chia vui khi anh chị em mình gặp may mắn, sung sướng hay hạnh phúc hơn mình.

Qua dụ ngôn, Chúa Giêsu cho thấy đường lối của Thiên Chúa khác hẳn hoàn toàn với tất cả những gì chúng ta dự đoán và chờ đợi. Cũng như ông chủ đã trả công cho những người thợ được mướn vào giờ cuối cũng như những người được mướn vào giờ đầu tiên. Đó là hình ảnh diễn tả lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đi vào tư tưởng và đường lối ấy của Thiên Chúa. Đó là điều thiết yếu trong đời sống đức tin của chúng ta. Chúng ta hãy xét xem mình đã có thái độ nào đối với người khác, nhất là trên bình diện ân sủng, khi thấy họ được những ân huệ Chúa ban?

Ước gì chúng ta mặc lấy tâm tình của Chúa Giêsu và đi vào đường lối của Thiên Chúa với niềm tin và lòng phó thác ngày càng sâu sắc hơn. Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi tính ích kỷ và ghen tỵ là nguyên nhân gây ra bao xung đột chia rẽ. Xin Chúa ban cho chúng ta biết sống quảng đại với mọi người, như những người thợ làm trong vườn nho của Chúa, chúng ta luôn dấn thân với hết khả năng Chúa ban, để phục vụ anh chị em và làm sáng danh Chúa. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập329
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm280
  • Hôm nay45,797
  • Tháng hiện tại706,390
  • Tổng lượt truy cập70,734,147
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây