Điều làm nên sự hoàn thiện và cái vĩnh cửu

Chủ nhật - 16/08/2020 10:58  849
Thứ Hai tuần XX
Ed 24,15-24; Mt 19,16-22

 
1102014696 univ lsr xlXã hội càng phát triển, đời sống con người càng nâng cao thì đồng tiền càng chiếm được vị thế. Có tiền dường như sẽ có tất cả. Nhìn vào xã hội hôm nay, ta có cảm giác như đồng tiền đáp ứng được mọi nhu cầu của cuộc sống. Đồng tiền đã trở thành thiết yếu, trở nên tâm điểm mà cuộc sống con người phải xoay quanh. Thế nhưng đồng tiền cũng rất có thể lại là vật cản lớn nhất cho những ai khao khát nên hoàn thiện như Cha trên trời để được sự sống đời đời làm gia nghiệp. Cuộc gặp gỡ trao đổi giữa Chúa Giêsu và người thanh niên giầu có trong bài Tin Mừng hôm nay đã nói lên điều đó.

Có thể nói được rằng, người thanh niên mà Chúa Giêsu nói tới hôm nay là một người tài đức song toàn. Anh vừa có nhiều của cải, lại vừa đạo đức thánh thiện bởi anh đã giữ hết mọi giới răn. Vì có nhiều tiền nên anh có điều kiện học hành, có bằng cấp, có địa vị, có quyền thế, được nhiều người nể trọng, quí mến. Có lẽ anh cũng rất nổi tiếng và trở thành niềm mơ ước cho nhiều người. Thế nhưng tất cả những thứ người đời cho là “quá đủ” ấy cũng không lấp đầy khoảng trống khổng lồ trong tâm hồn anh. Tận đáy lòng anh vẫn khao khát có được niềm vui và hạnh phúc viên mãn mà anh đã cảm nhận được từ Chúa Giêsu. Anh ý thức những gì anh đang có chỉ là tạm bợ nên anh ao ước có được cái sự sống đời đời mà Chúa Giêsu vẫn rao giảng và đang đang nắm giữ. Anh quyết định tìm đến với Chúa Giêsu, Đấng mà anh rất yêu mến, ngưỡng mộ và cho là bậc thầy khôn ngoan để xin được chỉ giáo. Kết quả là anh đã phải “buồn rầu bỏ đi” vì không đáp ứng được lời mời gọi của Chúa Giêsu “hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”. Anh tiếc tiền, tiếc quyền hay anh sợ phải bỏ đi cái tôi của mình để hoàn toàn tùy thuộc vào thánh ý Chúa như những người nghèo của Tin Mừng? Phải chăng cái “của cái quá nhiều” đó đã điều khiển và ngăn cản anh đến với sự sống đời đời?

Đọc Tin Mừng hôm nay có thể chúng ta buồn và tiếc cho anh thanh niên, nhưng chúng ta cũng được mời gọi xét lại bản thân trong việc tìm kiếm và sử dụng tiền bạc, quyền hành, tài năng, sức khỏe, tự do… là những tài sản vô giá Chúa trao cho ta quản lý. Ta đã đặt đúng bậc thang giá trị và sử dụng chúng theo đúng thánh ý Chúa hay đã lạm dụng để tìm kiếm hư danh và thỏa mãn chính mình? Ta đã sử dụng chúng như những phương tiện để tôn vinh Thiên Chúa, thánh hóa bản thân và mưu ích cho tha nhân hay ta đã vì nó mà đánh mất chính mình, mất đi tương quan tốt đẹp với Chúa và tha nhân?

Dịch bệnh Covid – 19 cho thấy mọi thứ ở trần gian này chỉ là tương đối. Tiền bạc, địa vị, quyền lực đã thực sự bất lực trước con virút siêu nhỏ không thấy bằng mắt thường này. Những thành trì kinh tế kiên cố nhất do con người xây nên cũng đang bị sập đổ tan tành bởi sự phá hủy của loài virút này. Chỉ có Thiên Chúa mới cho ta bình an và hạnh phúc vĩnh cửu. Chỉ có Thiên Chúa mới là nơi ẩn náu an toàn cho ta trong mọi hoàn cảnh.Trung thành tìm kiếm và tuân hành ý Chúa mới cho ta sự sống đời đời.

Lạy Chúa, xin cho chúng con ơn khôn ngoan và can đảm, để trong mỗi biến cố, mỗi hoàn cảnh, mỗi chọn lựa của cuộc sống con luôn biết sáng suốt lựa chọn chính Chúa và làm theo ý Chúa để được sống muôn đời. A men.
 

Tác giả: Hoan Vũ - Nhóm suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại588,236
  • Tổng lượt truy cập70,615,993
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây