Anh có yêu mến Thầy không?

Thứ năm - 20/08/2020 10:36  1642
Anh có yêu mến Thầy không?
Thánh Pi-ô X, giáo hoàng

Ga 21,15-17
download 4Trong cuộc sống thường ngày, không ít người trong chúng ta đã trải qua hoặc chứng kiến những cuộc phỏng vấn khi đi xin việc, đi du học, du lịch hay về một vấn đề thời sự, xã hội nào đó, nhưng có lẽ chúng ta sẽ hiếm gặp một cuộc phỏng vấn kì lạ như trong bài Tin Mừng hôm nay. Cuộc phỏng vấn này là cuộc phỏng vấn giữa Thầy Giêsu và người môn đệ của Ngài là thánh Phêrô.

Cuộc phỏng vấn diễn ra trong bối cảnh Đức Giêsu đã Phục Sinh và ngay sau dấu lạ mẻ cá lạ lùng Ngài làm trước sự chứng kiến của các môn đệ tại biển hồ Ti-bê-ri-a. Cuộc phỏng vấn khác thường ở chỗ Chúa Giêsu đã không hỏi Phêrô về tài trí thông minh, hay về khả năng lãnh đạo của ông, nhưng Ngài chỉ hỏi ông về lòng mến: "Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?" (Ga 21,15). Tình mến mà Chúa muốn hỏi Phêrô không phải là một tình yêu chung chung mà là tình yêu mạnh mẽ hơn những người khác. Không những thế, Ngài còn hỏi ông tới ba lần: “anh có yêu mến Thầy không?”

Sở dĩ Chúa Giêsu hỏi Phêrô như vậy, vì Ngài muốn cho ông thấy trọng trách lớn lao mà Ngài sẽ trao cho ông. Điều kiện duy nhất mà Ngài đòi buộc là tình yêu mến của ông dành cho Chúa và cho tha nhân. Ngài hỏi ba lần, có thể cũng là dịp nhắc nhớ về ba lần ông đã chối Chúa, dù trước đó ông đã quả quyết : "Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã. Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy." (Mt 26,33.35). Ngài hỏi để ông ý thức về sự yếu đuối mỏng giòn của mình.

Đứng trước câu hỏi của Đức Giêsu, thánh Phêrô đã trả lời hai lần: " Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy", rồi đến lần thứ ba dường như ý thức sâu sắc hơn về con người của mình nên ông đáp: "Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy." (Ga 21,17). Câu trả lời của Phêrô cho thấy sự khiêm nhường và niềm tin tưởng của ông vào Chúa, từ đây ông không còn cậy dựa vào sức riêng của mình nữa nhưng trông cậy vào tình yêu Chúa. Để rồi sau này lòng mến của thánh nhân dành cho Chúa và Giáo hội được minh chứng bằng chính mạng sống mình.

Câu hỏi của Đức Giêsu dành cho thánh Phêrô năm xưa, cũng là câu hỏi mà Ngài muốn dành cho mỗi người Ki-tô hữu chúng ta: anh em có yêu mến Thầy không? Một câu hỏi để mời gọi chúng ta hãy nhìn lại cả quãng đời tin và đi theo Chúa. Chúng ta có thực sự yêu mến Ngài? Hay chúng ta chỉ là những người “hữu danh vô thực”, vì đời sống của chúng ta chẳng ăn nhập gì với lời dạy của Chúa, với giáo huấn của Tin Mừng. Hoặc đôi khi chúng ta chỉ yêu mến Chúa qua môi miệng, còn lòng ta thì xa Chúa. Chúng ta sao có thể nói yêu mến Chúa, khi chúng ta không bao giờ cầu nguyện, không đi lễ ngày Chúa Nhật, không hy sinh tham gia đóng góp vào những công việc chung của giáo xứ, của cộng đoàn. Chúng ta sao có thể nói yêu mến Chúa, khi chúng ta còn hận thù, ghen ghét, tham lam, ích kỉ, thậm chí là vô cảm dửng dưng với anh em đồng loại, những con người vốn dĩ là hình ảnh của Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng hôm nay là lời nhắc nhở, là cơ hội để chúng ta kiểm chứng lại tình yêu của mình dành cho Chúa. Uớc mong chúng ta biết thể hiện tình yêu Chúa qua đời sống đạo sốt sắng, siêng năng; qua đời sống yêu thương phục vụ mọi người.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại944,328
  • Tổng lượt truy cập70,972,085
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây