Thứ 2 tuần 19: Chân thành cộng tác, con đường bình an

Chủ nhật - 09/08/2020 05:35  1127
Thứ Hai tuần XIX
Ed 1,2-5.24-28; Mt 17,22-27

imagegenThánh Augustinô nói rằng: “Thiên Chúa dựng nên con người không cần con người, nhưng khi cứu chuộc con người, thì Ngài cần đến sự cộng tác của con người”. Cộng tác với ơn Chúa chính là điều kiện để Thiên Chúa ban ơn, là con đường dẫn tới an bình và hạnh phúc đích thực.

Các sách Tin Mừng cho thấy, hầu hết các phép lạ Chúa Giêsu đã làm đều cần đến sự cộng tác của con người cùng với niềm tin mạnh mẽ vào quyền năng của Ngài. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiết lộ cho các môn đệ biết, Chúa Cha muốn thực hiện công trình cứu chuộc nhờ sự cộng tác của Ngài: “sẽ bị nộp vào tay người đời, sẽ bị giết chết và ngày thứ ba sẽ chỗi dậy”. Nghe nói thế “các môn đệ buồn lắm” vì các ông không hiểu được chương trình của Chúa Cha trên cuộc đời Chúa Giêsu và cuộc đời của chính các ông.

Trong cuộc sống nhiều lúc chúng ta cũng “buồn lắm” trước những điều xảy ra ngoài ý muốn. Chúng ta buồn vì không nhận ra ý Chúa trong các hoàn cảnh, biến cố, nhất là trong những tình cảnh xem ra éo le, bẽ bàng. Chúng ta buồn vì nghĩ rằng điều Chúa muốn vượt quá sức của chúng ta. Nhưng thực ra Thiên Chúa chẳng đòi hỏi ai quá sức và chẳng đòi điều gì hoàn toàn trái ngược với khả năng và ước muốn của ta. Ngài là Thiên Chúa nhưng cũng là một người Cha vô cùng tốt lành. Ngài trao cho chúng ta khó khăn, nhưng cũng ban cho ta sức mạnh và nghị lực. Ngài luôn theo dõi, thấu cảm và nâng đỡ chúng ta bằng mọi cách và Ngài chỉ cần chúng ta đón nhận với thái độ khiêm tốn và tín thác. Ngài mong chúng ta khiêm tốn đón nhận và thành tâm cộng tác, còn chính Ngài sẽ hoàn thiện tất cả. Chân thành đón nhận thánh ý Chúa và hết lòng cộng tác với ân sủng Ngài sẽ luôn dẫn chúng ta đến bình an và hạnh phúc tràn đầy. Bởi tất cả mọi điều xảy đến trên cuộc đời ta đều được dự kiến và quan phòng theo sự khôn ngoan khôn dò của Thiên Chúa. Vậy nên, nếu chúng ta không tìm ý Chúa mà  tìm thỏa mãn ý riêng, thỏa mãn những  ước vọng và tâm trí của mình, chúng ta sẽ xa rời Thiên Chúa và đánh mất chính mình. Thánh ý Chúa thật gần gũi và giản đơn. Ý Chúa là chính những bổn phận hằng ngày, những biến cố, hoàn cảnh Chúa cho xảy đến đều là những cơ hội để chúng ta cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo và cứu chuộc, nhất là để chúng ta được Chúa Thánh Thần thánh hóa nên hoàn thiện như Cha trên trời.

Đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới và tại Việt Nam. Nhìn vào số ca nhiễm bệnh và tử vong tăng lên mỗi ngày, chúng ta cũng không khỏi hoang mang sợ hãi. Là con cái Thiên Chúa, chúng ta đón nhận như thánh ý Cha trên trời gửi đến cho chúng ta trong niềm tin tưởng, cậy trông. Như những trẻ thơ, chúng ta an bình phó thác cho quyền năng và tình yêu của Chúa. Đây là biến cố đau thương của cả nhân loại nhưng cũng là bài học sâu sắc cho chúng ta về sự mỏng dòn yếu đuối của kiếp người; về sự lệ thuộc lẫn nhau; về trách nhiệm hợp tác và liên đới với người khác. Ý thức sự bất lực của mình, chúng ta hết lòng khiêm tốn cộng tác với Ngài bằng những lời cầu nguyện tha thiết, những hy sinh giữ cho mình và người khác theo chỉ dẫn của giới chuyên môn: hạn chế tiếp xúc, tránh tụ tập, ăn uống tại các nơi đông người, thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang, đặc biệt bác ái chia sẻ, sống tình liên đới với người khác . Đó là những những việc làm trong tầm tay phù hợp với ý muốn của Chúa trong thời điểm hiện tại. Đó là cách chúng ta đón nhận  trạng thái “bình thường mới” trong sự tỉnh thức và khôn ngoan.

Lạy Chúa, thánh ý Chúa là con đường dẫn con đến an bình và hạnh phúc đích thực. Thánh ý Chúa cũng là cơ hội để con được huấn luyện nên trưởng thành hơn trong nhân cách và đức tin. Xin Chúa giúp chúng con chân thành đón nhận và hết lòng cộng tác để Chúa có thể thực hiện những điều kỳ diệu nơi cuộc đời con như chính Ngài đã làm cho các tông đồ và những người hết lòng tin yêu và cộng tác với Chúa khi xưa. Xin củng cố đức tin và ban ơn can đảm cho những ai đang mệt mỏi, chán chường vì chưa nhận ra và đón nhận thánh ý Chúa trong cuộc đời. Xin nhìn đến nhân loại chúng con đang lầm than trong cơn đại dịch kéo dài này và giúp chúng con vững lòng trông cậy và khôn ngoan cộng tác với Chúa hầu thế giới của chúng con mỗi ngày trở nên tươi sáng hơn. A men.

Tác giả: Hoan Vũ - Nhóm suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm229
  • Hôm nay35,684
  • Tháng hiện tại897,219
  • Tổng lượt truy cập69,957,093
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây