Điều răn quan trọng nhất

Thứ năm - 20/08/2020 10:28  1526
Thứ Sáu tuần XX năm A

Ed 37,1-14; Mt 22,34-40

download 4Vào thời Chúa Giêsu, người Do Thái giáo giữ luật rất tỉ mỉ. Luật của họ gồm có  613 điều răn; trong đó có 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm. Giữa một hệ thống điều luật phong phú như thế, một mặt làm cho người Do Thái tự hào; nhưng mặt khác cũng làm cho họ bị lạc lối trong những điều luật đó. Họ không phân biệt đâu là những điều luật căn bản, chính yếu đâu là những điều tùy phụ. Đặc biệt nhiều khi họ còn đặt tập tục của tiền nhân lên trên điều luật của Chúa… Đối diện với khó khăn và phức tạp của hệ thống luật như vậy, một người thông luật đã đứng ra hỏi Chúa Giêsu: “Điều răn nào trọng nhất trong Luật Môsê ?” (Mt 22,36).

Câu trả lời của Chúa Giêsu, tuy chỉ vỏn vẹn trong hai câu, nhưng Ngài đã tóm tắt tất cả Luật Môsê và lời dạy của các sách Ngôn sứ: Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.”

Như thế, theo Chúa Giêsu, điều răn quan trọng nhất là điều răn yêu mến: yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và yêu mến người thân cận như chính mình. Đây là cốt lõi của đạo, một đạo mời gọi mọi người thương tha nhân bằng tình yêu của Thiên Chúa. Tại sao Chúa lại đòi hỏi chúng ta phải yêu mến như vậy? Đó là vì Thiên Chúa yêu mến chúng ta trước. Cũng như Dân Israel được mời gọi yêu mến Đức Chúa của mình “hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực” và yêu mến người thân cận như chính mình, bởi vì Israel được Thiên Chúa “sinh ra” cách nhưng không, khi giải phóng họ khỏi kiếp nô lệ ở Ai Cập. Chúng ta được mời gọi yêu mến Thiên Chúa và yêu mến nhau, bởi vì chúng ta cũng được Thiên Chúa sinh ra và tái sinh trong Chúa Giêsu (x. Rm 8, 38-39. Kinh nghiệm được yêu mến, là nền tảng cho tình yêu của chúng ta với Chúa, và với nhau vì bản chất của tình yêu là lan truyền.

Lạy Chúa, dẫu biết rằng yêu mến Chúa trên hết mọi sự và yêu thương người thân cận như chính bán thân là điều rất hữu lý nhưng khi thực hành thì lại dễ. Xin Chúa cho chúng con cậy dựa vào sức mạnh để sống yêu thương đến cùng như Chúa đã yêu chúng con. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại609,284
  • Tổng lượt truy cập70,637,041
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây