Bài ca Benedictus

Thứ tư - 23/12/2020 21:12  1568
Ngày 24-12
Lc 1,67 - 79

 
unnamed 1Bài Tin Mừng hôm nay là những lời chúc tụng của ông Dacaria được đầy trành Thánh Thần dâng lên Thiên Chúa trong ngày lễ cắt bì và đặt tên cho Gioan Tẩy Giả. Bài thánh ca Benedictus đã làm vọng lại lời của bao ngôn sứ trong quá khứ, chuẩn bị tâm hồn toàn dân đón nhận hồng ân trong giai đoạn mới của lịch sử cứu độ.

Bài thánh ca có cung giọng thâm trầm, bình thản, đầy lòng tin tưởng, cậy trông và yêu mến đối với Thiên Chúa. Đó là cung giọng của con người có đời sống nội tâm sâu xa, biết đón nhận mọi biến cố trong niềm hân hoan chúc tụng Thiên Chúa. Trong đó, ông Diacaria như đại diện cho dân tộc Israel và cả nhân loại ca tụng lòng thương xót của Thiên Chúa đã thực hiện chương trình cứu độ muôn dân.

Trước hết, ông Dacaria chúc tụng Thiên Chúa Israel, Đấng đã thực hiện lời hứa cứu độ bằng cách cho xuất hiện Vị Cứu Tinh quyền thế từ dòng dõi vua Đavít, như các ngôn sứ đã loan báo từ ngàn xưa. Ông Dacaria cảm tạ Thiên Chúa đã tỏ lòng nhân nghĩa với các bậc tổ tiên, đã thực hiện lời giao ước, giữ trọn lời thề với tổ phụ Abraham. Ơn cứu độ này không chỉ hệ tại ở sự giải thoát khỏi định thù bên ngoài, nhưng Thiên Chúa còn muốn chúng ta “sống thánh thiện công chính trước nhan Người mà phụng thờ Người suốt cả đời ta”.

Sau khi ca tụng sự thăm viếng ban ơn cứu độ của Thiên Chúa, trong tâm tình của con người thật sự hạnh phúc, ông Dacaria âu yếu hướng nhìn con trẻ Gioan và nói tiên tri về sứ mạng của người con: Với tư cách “là ngôn sứ của Đấng Tối Cao”, con trẻ rồi đây “sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người”, tức là chuẩn bị cho dân Chúa đón nhận Đấng Cứu Thế đến để đem ơn cứu độ đến cho nhân loại. Ơn cứu độ này đã được thực hiện suốt dòng lịch sử dân Chúa và sẽ được hoàn tất trong giao ước mới khi Ngài tha thứ tội lỗi cho dân Ngài.

Kết thúc bài thánh ca, ông Dacaria chúc tụng lòng thương xót của Thiên Chúa, được tỏ hiện qua việc “cho Vầng Đông tự chốn cao vời viếng thăm ta”. “Vầng Đông” đây chính là Đấng Mêsia, Đấng Kitô của Thiên Chúa. Ngài sẽ soi sáng những kẻ ngồi trong bóng tối sự chết, và dẫn đưa họ tiến vào đường nẻo bình an. Tâm tình của Dacaria mở ra con đường đầy hy vọng cho dân Chúa, cũng  như cho toàn thể nhân loại đang khao khao mong chờ ơn cứu độ.

Bài thánh ca này được Giáo Hội đọc trong Giờ kinh Phụng vụ buổi sáng, lúc bắt đầu một ngày mới, nhằm nhắc chúng ta hãy sống một ngày mới trong ánh sáng của “Vầng Đông” là Chúa Cứu Thế, hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho chúng ta; Đồng thời, mời gọi chúng ta sống sứ mạng ngôn sứ như Gioan tiền hô: mở lối cho Chúa đến viếng thăm anh chị em mình và loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người đang cần tới lòng Chúa thương xót.

Ước gì trong lúc chuẩn bị mừng đón Chúa giáng sinh, chúng ta đừng quên nghĩ đến tình thương và muôn ơn lành Chúa ban cho chúng ta. Ước gì chúng ta cảm nhận được tâm tình của bài thánh ca Benedictus, và cố gắng thực hiện như một chương trình sống của mỗi người chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập291
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay65,676
  • Tháng hiện tại927,211
  • Tổng lượt truy cập69,987,085
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây